หลายฝ่ายตั้งคำถามวัคซีนลัมปีสกินนำเข้าแล้วอยู่ไหน? เกษตรกรชี้จำใจใช้ยาเถื่อน วอนเร่งกระจายฉีด

สังคม

หลายฝ่ายตั้งคำถามวัคซีนลัมปีสกินนำเข้าแล้วอยู่ไหน? เกษตรกรชี้จำใจใช้ยาเถื่อน วอนเร่งกระจายฉีด

โดย panwilai_c

19 มิ.ย. 2564

62 views

ส่วนปัญหาโรคลัมปีสกิลที่พบการระบาดในโคกระบือหลายจังหวัด ล่าสุดกรมปศุสัตว์ ผ่อนปรนมาตรการห้ามเคลื่อนย้ายโค-กระบือ ในพื้นที่ 4 จังหวัดภาคใต้ ที่ต้องเคลื่อนย้ายโคไว้เพื่อไปเตรียมพิธีกุรบาน ตามหลักศาสนาอิสลาม โดยโคที่จะได้รับอนุญาตให้เคลื่อนย้ายต้องผ่านการตรวจโรค พร้อมกำชับแต่ละจังหวัดเร่งฉีดวัคซีนป้องกันลัมปีสกิน หลังจากมีระเบียบที่ผ่อนปรนมากขึ้น ท่ามกลางการตั้งคำถามของเกษตรกรที่ยังสงสัยว่า เหตุใดยังไม่พบการฉีดวัคซีนที่แพร่หลาย ทั้งที่ถูกนำเข้ามากว่า 3 แสน 6 หมื่นโดสแล้ว


นายศุภชัย ลีเขาสูง นายอำเภอเมือง ขอนแก่น พร้อมกลุ่มวิสาหกิจก่อการดี ลงพื้นที่บ้านหนองไหล ตำบลโคกสี อำเภอเมือง ขอนแก่น เพื่อช่วยเกษตรกรแนะนำวิธีดูแลโค-กระบือ ที่ป่วยจากโรคลัมปีสกิน ทั้งการรักษาโดยเวชภัณฑ์และสมุนไพรพื้นบ้าน หลังจากที่ตำบลนี้มีโค ตายเพราะโรคลัมปีสกินแล้ว 11 ตัว พร้อมกำชับให้องค์กรปกครองท้องถิ่น ตั้งงบประมาณเพื่อซื้อเวชภัณฑ์รักษาและยากำจัดแมลงพาหะ ให้เกษตรกรในพื้นที่ได้ เพราะมีระเบียบกระทรวงมหาดไทยอนุญาตมาแล้ว แต่ต้องดำเนินการตามระเบียบราชการ


นายประกาศิต บุญเนตร หนึ่งในเกษตรกร ที่เลี้ยงวัวสายพันธุ์ดี ที่เรียกว่าเลือดร้อย เรียกร้องให้เจ้าหน้าที่เร่งฉีดวัคซีน ตามที่เผยแพร่ว่ามีการนำเข้ามาแล้วกว่า 3 แสน 6 หมื่นโดสโดยเร็ว พร้อมระบุว่าเขาเลี้ยงโคพันธุ์ดีไว้ 9 ตัว ติดโรคลัมปีสกินแล้ว 2 ตัว และตายไป 1 ตัว รักษาหายไป 1 ตัว พร้อมระบุว่าเขาจำเป็นต้องใช้วัคซีนที่หามาได้เอง แม้จะถูกเรียกว่าเป็นวัคซีนเถื่อน แต่ก็ไม่มีทางเลือกอื่น เพราะโคที่ตาย ก็มีราคาถึงสามแสนห้าหมื่นบาท จำเป็นต้องรักษาตัวที่เหลือไว้ก่อน


ส่วนที่จังหวัดสระแก้ว เกษตรกรบ้านแผ่นดินเย็น ตำบลแชร์ออ อำเภอวัฒนานคร เลี้ยงโคประมาณ 20 ครอบครัว ประมาณ 100 ตัว ตอนนี้ติดโรคระบาดประมาณ 10 ตัว แต่ยังไม่มีรายงานว่าล้มตาย ขณะที่เกษตรกร ยังต้องดูแลรักษากันเองตามสภาพ


ข่าว 3มิติ พบว่าแม้วัคซีนโรคลัมปีสกิน จะถูกนำเข้ามาแล้วรวม 3 แสน 6 หมื่นโดส แต่การกระจายวัคซีนเพื่อไปฉีด ยังไม่แพร่หลายในก่อนหน้านี้ เพราะระเบียบฉบับที่ออกมาเมื่อ 9 มิถุนายน ที่ผ่านมา กำหนดวิธีการกระจายไปสู่จังหวัดที่จะได้รับการฉีด บุคคลที่จะทำหน้าที่ฉีด และเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง เช่นกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ที่ต้องมีส่วนรับรองก่อนการฉีด ทำให้เป็นอุปสรรคมากกว่าจะเป็นการอำนวยความสะดวก


อย่างไรก็ตาม ระเบียบใหม่ที่เผยแพร่เมื่อคืนนี้ และถูกส่งไปยังปศุสัตว์จังหวัดทั่วประเทศ ซึ่งผ่อนปรนระเบียบการฉีดมากขึ้น ถูกคาดหวังว่าจะทำให้การฉีดวัคซีนที่กระจายไปก่อนหน้านี้ มีอัตราที่เพิ่มขึ้นกว่าระเบียบเฉพาะที่ยกเลิกไปแล้ว


ล่าสุด กรมปศุสัตว์ผ่อนปรนระเบียบห้ามเคลื่อนย้ายโคกระบือ ในเกษตรกรที่มีความจำเป็นโดยเฉพาะจังหวัดชายแดนภาคใต้ ที่ต้องเคลื่อนย้ายโค ไปเพื่อรอพิธีกุรบาน หรือเชือดวัวในพิธีศาสนาอิสลาม ซึ่งต้องเคลื่อนย้ายโค ไปกักตัวไว้ก่อนเพื่อให้มั่นใจว่าไม่มีโรคระบาด โดยอนุญาตให้เคลื่อนย้ายได้ แต่ต้องมีการตรวจยืนยันโรคว่า ไม่มีโรคระบาดใดๆ

คุณอาจสนใจ

Related News