ปชช.มึนหลาย รพ.ไม่รับจองฉีดวัคซีน หลังมติ กทม.ให้ฉีดผู้สูงอายุที่ตกค้าง 'พงศกร' แจงขอให้รอรายชื่อ รพ.แน่ชัดก่อน

สังคม

ปชช.มึนหลาย รพ.ไม่รับจองฉีดวัคซีน หลังมติ กทม.ให้ฉีดผู้สูงอายุที่ตกค้าง 'พงศกร' แจงขอให้รอรายชื่อ รพ.แน่ชัดก่อน

โดย thichaphat_d

17 มิ.ย. 2564

146 views

ที่ประชุมคณะอนุกรรมการการบริหารจัดการการให้วัคซีนฯ เมื่อวันที่ 14 มิถุนายน 2564 มีมติให้โรงพยาบาลต่างๆ ในพื้นที่กรุงเทพฯ ทั้งในส่วนของกรุงเทพมหานคร กองทัพ ตำรวจ มหาวิทยาลัย โรงพยาบาลเอกชนขนาดใหญ่ ที่ร่วมให้บริการฉีดวัคซีนโควิด-19 รวมกว่า 100 แห่ง ทั่วกรุงเทพฯ เปิดรับจองการเข้ารับการฉีดวัคซีนเฉพาะในส่วนของผู้สูงอายุในกรุงเทพฯ


ซึ่งเป็นผู้ตกค้าง ไม่ได้ลงทะเบียนขอรับการฉีดวัคซีนในระบบหมอพร้อม ที่ปิดรับการลงทะเบียนไปแล้ว เมื่อวันที่ 31 พฤษภาคม และให้จัดลำดับก่อน-หลัง ตามวัน เวลา ที่ยื่นแสดงความประสงค์รับการฉีดวัคซีน ส่วนกำหนดเข้ารับการฉีดวัคซีนนั้น โรงพยาบาลจะเป็นผู้นัดหมายและแจ้งให้ผู้แสดงความประสงค์ทราบต่อไป


แต่ล่าสุด ประชาชนได้ร้องเรียนเข้ามาว่า เมื่อติดต่อไปยังโรงพยาบาลหลายแห่ง แต่โรงพยาบาลแจ้งว่าไม่เปิดรับจองจึงเกิดความสับสน -ผู้สื่อข่าวจึงสอบถามไปยัง ร.ต.อ.พงศกร ขวัญเมือง โฆษกกรุงเทพมหานคร ชี้แจงว่า กลุ่มผู้สูงอายุ และ กลุ่ม 7 โรคเสี่ยง ซึ่งตกหล่นจากการลงทะเบียนหมอพร้อม ทาง กทม. ได้มี มติ ในหลักการ ให้กลุ่มคนเหล่านั้นสามารถไปลงทะเบียน โดยใช้ระบบ manual เพื่อเช็คความต้องการ และจำนวนผู้จะฉีดได้กับทางโรงพยาบาล ทั้งในสังกัด กทม . , รพ.สังกัดกองทัพ, รพ.ตำรวจ ,รพ.เอกชนขนาดใหญ่ ตามที่เป็นข่าวออกไปก่อนหน้านี้


ซึ่งขณะนี้ ทาง กทม. กำลังเร่งมือทำรายชื่อโรงพยาบาล เพื่อให้เกิดความชัดเจน ว่ามีโรงพยาบาลไหนบ้างที่สามารถเดินเข้าไปลงทะเบียนและรองรับกลุ่มตกหล่นได้ ขอให้รอรายชื่อโรงพยาบาลก่อน โดยเบื้องต้นที่แน่นอนคือ โรงพยาบาลที่สังกัด กทม. ซึ่งสามารถรองรับกลุ่มคนตกหล่นได้ แต่ทั้งนี้ต้องทำความเข้าใจว่า โรงพยาบาลเหล่านั้น ยังไม่มีวัคซีน ซึ่งเมื่อลงทะเบียนไว้แล้วจะเรียกผู้ลงทะเบียนไว้มาฉีดอีกครั้ง


ขณะที่ พลตำรวจตรี นายแพทย์บุณยรัสน์ พุกกะเวส นายแพทย์ สบ7. รพ.ตร. โฆษกโรงพยาบาลตำรวจ ระบุว่า ทางโรงพยาบาลเปิดลงทะเบียนฉีดวัคซีนสำหรับผู้สูงอายุ ที่มีอายุเกิน 60 ปี หรือมีโรคประจำตัว 7 โรค ตามหลักเกณฑ์ที่กำหนด ตั้งแต่วันที่ 3 มิถุนายนแล้ว โดยให้ลงทะเบียนผ่านช่องทางออนไลน์ และที่โรงพยาบาลโดยตรง


แต่ล่าสุด เปิดให้ลงทะเบียนที่โรงพยาบาลเท่านั้น โดยให้เข้ามาลงทะเบียนที่เคาน์เตอร์ 10 โรงพยาบาลตำรวจ เพื่อลงทะเบียนและซักประวัติ หลังจากนั้นจะมีการติดต่อทางโทรศัพท์หรือ sms แจ้งวันที่ให้เข้ามารับการฉีดวัคซีน โดยมีเงื่อนไขว่าต้องเป็นผู้ป่วยเดิมและมีเลขประจำตัวผู้ป่วยของโรงพยาบาลเท่านั้น


ส่วนผู้ที่ลงทะเบียนหมอพร้อมได้เรียบร้อยแล้ว และเข้าหลักเกณฑ์ที่จะฉีดวัคซีนและนัดฉีดกับโรงพยาบาลตำรวจ ที่ลงทะเบียนไว้ตั้งแต่ช่วงก่อน 3 มิถุนายน จะได้รับการฉีดวัคซีนทุกคนตามนัดหมาย


ทั้งนี้ ผู้สื่อข่าวสอบถามไปยังโรงพยาบาลอื่นๆ พบว่า บางแห่งเปิดรับลงทะเบียน โดยมีเงื่อนไขว่าต้องเป็นผู้ป่วยเดิมที่มีประวัติการรักษากับโรงพยาบาล เช่น โรงพยาบาลศิริราช แต่มีอีกหลายแห่ง ที่ระบุว่า ยังไม่เปิดรับลงทะเบียน เพราะยังไม่มีคำสั่งการที่ชัดเจน


ด้านแหล่งข่าวไม่เปิดเผยชื่อ จากโรงพยาบาลเอกชน ระบุว่า ทราบมตินี้จากข่าวแล้ว แต่ยังไม่มีคำสั่งชัดเจน และยังไม่ได้มีการประชุมเรื่องนี้ จึงยังไม่เปิดรับจอง


รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/N7b23flvRo4

คุณอาจสนใจ

Related News