กทม.โต้ 'อนุทิน' ยันพร้อมฉีดให้ประชาชน ถ้า "วัคซีนพร้อม"

สังคม

กทม.โต้ 'อนุทิน' ยันพร้อมฉีดให้ประชาชน ถ้า "วัคซีนพร้อม"

โดย pattraporn_a

13 มิ.ย. 2564

92 views

หลังจากโรงพยาบาลเอกชนหลายแห่งในพื้นที่กรุงเทพมหานคร ได้ประกาศเลื่อนการฉีดวัคซีน ด้วยเหตุผลการกระจายวัคซีนมายัง กทม.ไม่เพียงพอ วันนี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ต้องออกมาชี้แจง โดยเฉพาะการชี้แจงต่อประกาศของโรงพยาบาลแห่งหนึ่ง ที่ระบุในประกาศว่าหากประชาชนสงสัยให้สอบถามได้ที่รัฐมนตรี


1 ในโรงพยาบาลเอกชนหลายแห่ง ที่ได้รับความสนใจในประกาศดังกล่าว คือ โรงพยาบาลนมะรักษ์ ที่ระบุว่า หากมีข้อสงสัยติดต่อคอลเซ็นเตอร์ หรือติดต่อรัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุข เพื่อสอบถามสาเหตุความไม่พร้อมของวัคซีน สำหรับผู้สูงอายุและกลุ่มเสี่ยง


ล่าสุด ผู้อำนวยการโรงพยาบาลนมะรักษ์ ได้ไลฟ์เฟซบุ๊ก ชี้แจงว่า ได้รับการจัดสรรวัคซีนเป็นรายสัปดาห์ โดยได้รับแจ้งเมื่อวานว่าไม่ได้รับวัคซีน จึงโพสต์ประกาศให้ประชาชนรับทราบ ทั้งนี้ยอมรับใช้ข้อความค่อนข้างแรง ที่ระบุข้อความดังกล่าว ที่ประกาศไปดังนั้น เพราะไม่สามารถตอบคำถามประชาชนได้ เพราะเป็นเรื่องนโยบาย ส่วนกรณีที่ตนได้รับข้อความระบุว่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข และอธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ ไม่พอใจข้อความในประกาศ ล่าสุดได้แก้ไขข้อความแล้ว


อย่างไรก็ตาม แม้หลายโรงพยาบาลจะประกาศเลื่อนฉีดวัคซีน แต่วันนี้ นายอนุทิน ชาญวีรกูล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ก็ยังยืนยันว่า ว่า กระทรวงสาธารณสุข ได้จัดสรรวัคซีนให้ กทม.ตามที่ ศบค.ให้นโยบายมา คือ ในเดือนมิถุนายนจัดสรรให้ 1 ล้านโดส แต่กระทรวงได้จัดสรรให้ถึง 5 แสนโดส และในสัปดาห์หน้า ก็เตรียมจะส่งวัคซีนให้อีก 5 แสนโดส และหลังจากกระทรวงสาธารณสุข จัดสรรวัคซีนให้แล้ว ก็เป็นหน้าที่ของสำนักอนามัยและสำนักการแพทย์ กทม.ที่จะไปวางแผนบริหารกระจายการฉีดวัคซีนให้ดีที่สุด ให้มีความต่อเนื่อง ไม่ชะงัก


ขณะเดียวกันเพจเฟซบุค สำนักงานประชาสัมพันธ์ กรุงเทพมหานคร ได้ชี้แจงเรื่องนี้ว่า กทม.ไม่ได้ดูแลการลงทะเบียนผ่านระบบหมอพร้อม แต่ได้เข้ามาทำหน้าที่ฉีดวัคซีนให้เท่านั้น ยืนยัน กทม. ไม่ใช่ผู้ควบคุมหรือจัดสรรวัคซีน ช่วงวันที่ 7-14 มิถุนายน กทม.ได้รับการจัดสรร แอสตราเซเนก้า 350,000 โดส แบ่งฉีดให้ระบบหมอพร้อม 181,400 โดส ฉีกเข็มสอง 52,600 โดส ผู้สูงอายุ และผู้ป่วยติดเตียง 8000 โดส ประชาชนทั่วไป 100,000 โดส และสำรองสำหรับการควบคุมโรคอีก 8000 โดส


ขณะที่วัคซีนซิโนแวค กทม.ได้รับ 150,000 โดส แบ่งเป็นใช้เข็ม2 และควบคุมโรค 128,000 โดส และใช้เพื่อควบคุมโรคพื้นที่ระบาดใหม่ 26,000 โดส ส่วนการจองฉีดผ่านระบบหมอพร้อม สำหรับผู้สูงอายุและกลุ่มเสี่ยง กทม.ไม่ได้เป็นผู้รับผิดชอบ เป็นเพียง เข้าไปช่วยฉีด ซึ่งมีคนลงทะเบียนไว้ในเดือน มิถุนายน 450,000 คน


และวันนี้ สำนักการแพทย์ กทม.ยังได้ออกประกาศโรงพยาบาล ในสังกัดสำนักการแพทย์ กรุงเทพมหานคร ได้เลื่อนการฉีดวัคซีนเข็มแรกอีก 8 โรงพยาบาล นอกเหนือจากโรงพยาบาลเอกชน ที่ประกาศเลื่อนไปเมื่อวานนี้


ท่ามกลางปัญหาการจัดสรรวัคซีนในกทม. วันเดียวกันนี้ นายอนุทิน พร้อมปลัดกระทรวงสาธารณสุข ได้เดินทางไปตรวจการคิ๊กออฟ การเริ่มฉีดวัคซีนให้ชาวบุรีรัมย์ ที่สนามช้างอินเตอร์เนชันแนล เซอร์กิต ซึ่งตั้งเป้าฉีดวัคซีนให้ครบ 70 เปอร์เซ็นต์ ภายในเดือนกันยายน เพื่อเปิดโครงการทัวร์ทั่วไทย โดยไม่ต้องกักตัว


จากเรื่องวัคซีน มาที่สถานการณ์การระบาดในประเทศกันต่อค่ะ ศบค.รายงานการแพร่ระบาดของโควิด-19 วันนี้ พบผู้ติดเชื้อรายใหม่ 2,804 คน จากระบบเฝ้าระวัง 1567 คน ค้นหาเชิงรุก 767 คน จากเรือนจำ 409 คน และผู้ที่เดินทางจากต่างประเทศ 61 คน เสียชีวิต 18 คน มีผู้ที่อาการหนัก 1215 คน ต้องใส่เครื่องช่วยหายใจ 351 คน


กรุงเทพมหานคร ยังเป็นพื้นที่ต้องเฝ้าระวัง วันนี้ มีรายงานพบผู้ป่วยเพิ่มขึ้น 924 คน และยังพบคลัสเตอร์ใหม่ 4 แห่งใน 4 เขต จากจำนวนทั้งหมด 85 คลัสเตอร์ คือบริษัทในเขตจตุจักร, แคมป์ก่อสร้าง ถนนกำแพงเพชร เขตห้วยขวาง, แคมป์คนงาน เขตคันนายาว และ แคมป์ก่อสร้าง เขตบางนา

คุณอาจสนใจ

Related News