'อนุทิน' ย้ำ วัคซีน 'ซิโนแวค-แอสตราเซเนกา' มีประสิทธิภาพ ขอให้ ปชช.มั่นใจ

สังคม

'อนุทิน' ย้ำ วัคซีน 'ซิโนแวค-แอสตราเซเนกา' มีประสิทธิภาพ ขอให้ ปชช.มั่นใจ

โดย weerawit_c

13 มิ.ย. 2564

1K views

สำหรับพื้นที่ กทม.จะได้รับการจัดสรรวัคซีน 2.5 ล้านโดส โดยจัดสรรตรงให้ กทม. 1 ล้านโดส จัดสรรผ่านกลุ่มต่างๆ คือ สำนักงานประกันสังคมในการฉีดผู้ประกันตนพื้นที่ กทม. 1 ล้านโดส และกลุ่มมหาวิทยาลัย 11 แห่ง ของกระทรวงอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) 5 แสนโดส เพื่อให้ กทม.ที่มีการระบาดมากได้รับการจัดสรรวัคซีนที่เพียงพอในการควบคุมการระบาด เบื้องต้นกระจายวัคซีนไปตั้งแต่เมื่อวันที่ 2 มิ.ย.ที่ผ่านมาแล้ว


สรุปยอดผู้ได้รับวัคซีน ณ หน่วยความร่วมมือบริการวัคซีนนอกโรงพยาบาล 25 ศูนย์ ในพื้นที่กรุงเทพมหานคร มีผู้ได้รับวัคซีน จำนวน 13,905 คน รวมสะสม (7 – 12 มิถุนายน 2564) มีผู้ได้รับวัคซีน จำนวน 82,851 คน


ด้าน นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข พร้อมคณะตรวจเยี่ยมศูนย์ฉีดวัคซีนกลางบางซื่อ โดยนายอนุทิน เผยว่า ศูนย์ฉีดวัคซีนกลางบางซื่อ สามารถให้บริการฉีดวัคซีนแก่ประชาชนได้วันละ 11,000 ราย


ตั้งแต่วันที่ 24 พฤษภาคม 2564 จนถึงขณะนี้ ให้บริการฉีดวัคซีนโควิด-19 ไปแล้ว 209,234 ราย โดยวัคซีนโควิด-19 ทั้งของซิโนแวคและแอสตราเซเนกา ที่นำมาฉีดให้ประชาชน เป็นวัคซีนที่มีประสิทธิภาพ ช่วยลดความรุนแรง และการเสียชีวิต องค์การอนามัยโลกให้การรับรอง และในการฉีดวัคซีน กระทรวงสาธารณสุขได้กำหนดขั้นตอนมาตรฐาน ซึ่งต้องเฝ้าระวังสังเกตอาการหลังการฉีด 30 นาที มีแพทย์และพยาบาลให้การดูแลเพื่อให้มั่นใจในความปลอดภัย


นายอนุทิน กล่าวต่อว่า กระทรวงสาธารณสุขได้กระจายวัคซีนตามจำนวนที่ได้รับแจ้งจากหน่วยงานและจังหวัด ตามรอบการจัดส่ง ส่วนเรื่องการบริหารการฉีดเป็นเรื่องของแต่ละหน่วยงานเพื่อให้การฉีดเป็นไปอย่างต่อเนื่องสำหรับการปูพรมฉีดวัคซีนให้กับบุคลากรครูนั้น ซึ่งเป็นการร้องขอของกระทรวงศึกษาธิการ


โดย กทม.และปริมลฑล เริ่มฉีดมาตั้งวันที่ 8 มิถุนายน 2564 จะเร่งฉีดให้เสร็จภายในสัปดาห์นี้ จำนวน 45,000 คน เพื่อให้เปิดเรียนได้ตามกำหนด ในต่างจังหวัดสามารถไปรับการฉีดได้ตามระบบของการขึ้นทะเบียนที่ผู้ว่าราชการจังหวัดในฐานะประธานคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดกำหนด



ชมผ่านยูทูบที่ : https://youtu.be/kQxK-gxKUws

คุณอาจสนใจ

Related News