ป.ป.ส.เปิดเส้นทางลำเลียงไอซ์ซุกพัสดุไปนิวซีแลนด์ผ่านไทย หลังจับได้กว่า 10 ครั้ง

สังคม

ป.ป.ส.เปิดเส้นทางลำเลียงไอซ์ซุกพัสดุไปนิวซีแลนด์ผ่านไทย หลังจับได้กว่า 10 ครั้ง

โดย panwilai_c

12 มิ.ย. 2564

322 views

การลักลอบส่งยาเสพติดยังมีให้เห็นต่อเนื่อง ล่าสุดมีรายงานว่า หน่วยสกัดกั้นยาเสพติดท่าอากาศยาน หรือ AITF ตรวจพบไอซ์ซุกซ่อนในอะไหล่รถจักรยานยนต์ ภายในคลังสินค้า ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ครั้งนี้ปลายทางอยู่ที่นิวซีแลนด์ เลขาธิการป.ป.ส. เปิดเผยสถิติในรอบหนึ่งปีที่ผ่านมา พบว่าประเทศไทยถูกใช้เป็นทางผ่าน ลอบขนยาไอซ์ส่งไปนิวซีแลนด์หลายครั้ง ที่จับกุมและตรวจยึดได้มีไม่น้อยกว่า 10 คดี ผู้ร่วมขบวนการมีทั้งคนไทยและชาวต่างชาติ


ยาไอซ์น้ำหนัก 580 กรัม ถูกพบในอะไหล่รถจักรยานยนต์ 3 ชิ้น ทั้งหมดเป็นพัสดุที่ลำเลียงมาพักไว้ในคลังสินค้า ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ เตรียมส่งไปต่างประเทศ


นายวิชัย ไชยมงคล เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด หรือ ป.ป.ส. เปิดเผยว่า ไอซ์ล็อตนี้ยึดได้ตั้งแต่ 10 มิถุนายน โดยเจ้าหน้าที่หน่วย AITF ซึ่งประกอบด้วย สำนักงาน ป.ป.ส. บช.ปส. ศุลกากร และ ศรภ. ตรวจยึดพัสดุไปรษณีย์ด่วนพิเศษระหว่างประเทศ ชื่อผู้ส่งเป็นชาวไทย ชื่อผู้รับเป็นชาวต่างชาติ ปลายทางประเทศนิวซีแลนด์ ผลการตรวจสอบ พบยาเสพติดให้โทษประเภท 1 ไอซ์ หรือ เมทแอมเฟตามีน น้ำหนักรวมสิ่งห่อหุ้มประมาณ 580 กรัม ซุกซ่อนในอะไหล่


ก่อนหน้านี้ AITF ตรวจยึดไอซ์ 750 กรัม ขณะเตรียมส่งไปที่ออสเตรเลีย ข้อสังเกตคือคนกลุ่มนี้ จะใช้วิธีการซุกซ่อนในลักษณะเดียวกัน และเมื่อวันที่ 2 มิถุนายน ที่ผ่านมา ก็ตรวจเจอไอซ์ 520 กรัม ซุกซ่อนในกระเป๋าสะพายผู้หญิง จำนวน 7 ใบ เตรียมส่งไปนิวซีแลนด์เช่นกัน จากรูปแบบคาดว่าน่าจะเป็นเครือข่ายเดียวกัน


เลขาธิการ ป.ป.ส. บอกว่านิวซีแลนด์ เป็นหนึ่งในประเทศที่พบว่ามียาเสพติดถูกส่งไปจากประเทศไทยบ่อยครั้ง ข้อมูลตั้งแต่ ตุลาคม 2563 - มิถุนายน 2564 พบการตรวจยึดไอซ์ก่อนถูกส่งไปที่นิวซีแลนด์มากถึง 10 คดี น้ำหนักรวม 24.05 กิโลกรัม นอกจากนี้ยังตรวจพบการส่งไอซ์ผ่านไทย และไปถูกจับได้ที่นิวซีแลนด์ 1 คดี น้ำหนัก 520 กรัม


การสืบสวนของ ป.ป.ส. พบว่า แหล่งผลิตต้นทาง อยู่ในพื้นที่ 3 เหลี่ยมทองคำ โดยอาศัยประเทศไทยเป็นทางผ่านส่งต่อไปยังประเทศที่ 3 เหตุที่เลือกไทยเป็นยุทธศษสตร์ในการพักและกระจายยาเสพติด เหตุผลหลักก็ด้วยความสะดวกด้านคมนาคม ซึ่งมีทั้งทางบก ทางน้ำ และทางอากาศ


การขยายผลที่ผ่านมา พบผู้ร่วมขบวนการมี 3 กลุ่มหลัก ทั้งคนไทยและชาวต่างชาติ มัทั้งแฝงตัวเข้ามาทำธุรกิจ ท่องเที่ยว บางส่วนก็มาในรูปแบบการสมรส ก่อนจะร่วมกับภรรยาคนไทย ช่วยประสานงานส่งผ่านลำเลียงยาออกไปยังประเทศที่ 3


ส่วนความคืบหน้า คดีที่ตำรวจออสเตรเลีย ตรวจยึดไอซ์ล็อตใหญ่ น้ำหนักกว่า 300 กิโลกรัม ซึ่งมีมูลค่าสูงถึง 2 พัน 400 ล้านบาท ซุกซ่อนในกล่องเตาปิ้งไฟฟ้าและเครื่องทำน้ำอุ่นภายในห้องเก็บสินค้าบนเรือลำหนึ่ง มาจากประเทศไทย เลขาธิการ ป.ป.ส.บอกว่า อยู่ระหว่างรวบรวมพยานหลักฐาน โดยร่วมกับทางการออสเตรเลีย ประสานข้อมูลทั้ง 2 ประเทศ เบื้องต้น ทราบว่ามีคนไทยเกี่ยวข้อง โดยถูกจ้างให้ลำเลียง ขยายผลไปถึงนายใหญ่ที่อยู่เบื้องหลัง

คุณอาจสนใจ

Related News