เร่งวินิจฉัยหญิงมหาสารคาม มีอาการคล้ายเยื่อหุ้มสมองอักเสบ หลังรับวัคซีนแอสตราเซเนกา

สังคม

เร่งวินิจฉัยหญิงมหาสารคาม มีอาการคล้ายเยื่อหุ้มสมองอักเสบ หลังรับวัคซีนแอสตราเซเนกา

โดย thichaphat_d

11 มิ.ย. 2564

935 views

กรณีผู้ป่วยหญิงอายุ 40 ปี ชาวมหาสารคาม มาโรงพยาบาลด้วยอาการไข้สูง หนาวสั่น ปวดศรีษะ ไม่มีแรง หลังจากได้รับวัคซีนแอสตราเซเนกา ซึ่งจากการตรวจพบว่า แรกรับ มีไข้ 38.7 องศาเซลเซียล การหายใจปกติ ชีพจรเต้นเร็วเล็กน้อย วัดค่าได้ 98 ครั้งต่อนาที


ประเด็นสำคัญที่พบคือ ผู้ป่วยมีอาการคอแข็ง ซึ่งอาการดังกล่าวเป็นอาการที่แพทย์ต้องนึกถึงคืออาจจะมีภาวะเยื่อหุ้มสมองอักเสบ ซึ่งมีหลายสาเหตุ เช่น เกิดจากการติดเชื้อไวรัส หรือติดเชื้อแบคทีเรีย แพทย์ได้ทำการเอ็กซ์เรย์คอมพิวเตอร์ทางสมองก็พบว่าปกติ ไม่มีภาวะเลือดออก ตรวจเลือดพบภาวะเม็ดเลือดขาวสูงเล็กน้อย บ่งชี้ว่ามีการติดเชื้อแบคทีเรีย ใช้การรักษาโดยคิดถึงภาวะเยื่อหุ้มสมองอักเสบเป็นหลัก


ปัจจุบันพบว่า ผู้ป่วยมีไข้ลดลง แต่ยังปวดศรีษะ จากเดิมเต็ม 10 ปวดระดับ 9 ก็เริ่มดีขึ้นเป็นครั้งคราว และกลับมาปวดอีก ทางแพทย์จึงได้วางแผนเจาะน้ำไขสันหลังมาตรวจดูว่า มีภาวะติดเชื้อหรือไม่


ส่วนที่ว่าจะเป็นเพราะอาการไม่พึงประสงค์หรือไม่ ก็มีทั้งเป็นไปได้และไม่ได้ ต้องขึ้นอยู่กับการตรวจและวินิจฉัยของแพทย์ นำข้อมูลที่ได้มาประมวลผล และรวบรวมข้อมูล ส่งคณะกรรมการเขตสุขภาพที่ 7 ขอนแก่น วินิจฉัย ซึ่งมีทีมผู้เชี่ยวชาญ พิจารณาในการเยียวยาตามกรอบกำหนด ซึ่งอาการไม่พึงประสงค์ที่เกิดขึ้นอาจจะเกิดจากวัคซีน หรือไม่ใช่จากวัคซีนก็เป็นไปได้ ซึ่งความคืบหน้าของการรักษาตลอดจนอาการของผู้ป่วย จะได้แจ้งให้กับญาติได้ทราบอย่างต่อเนื่องต่อไป


รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/Pg9arXgOjAs

คุณอาจสนใจ

Related News