'ไบเดน' เริ่มทัวร์ยุโรป เตือนรัสเซียเจอผลกระทบแน่ หากก่อกวนสหรัฐฯ

ต่างประเทศ

'ไบเดน' เริ่มทัวร์ยุโรป เตือนรัสเซียเจอผลกระทบแน่ หากก่อกวนสหรัฐฯ

โดย thichaphat_d

11 มิ.ย. 2564

253 views

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ของสหรัฐฯ พร้อมสุภาพสตรีหมายเลขหนึ่ง จิลล์ ไบเดน ขณะมาถึงสนามบินในเทศมณฑลคอร์นวอลล์ สหราชอาณาจักร แล้วเมื่อวานนี้ (10 มิ.ย.64)


โดยสิ่งแรกที่ไบเดน เมื่อเหยียบแผ่นดินยุโรปก็คือการประกาศสั่งข้อความถึง ประธานาธิบดี วลาดิเมียร์ ปูติน แห่งรัสเซีย ก่อนที่ทั้งสองจะพบปะกัน ครั้งแรกในสัปดาห์หน้า ระบุว่า สหรัฐไม่ต้องการสร้างความบาดหมาง แต่ก็พร้อมตอบโต้อย่างเด็ดขาดรุนแรง หากรัสเซีย มีส่วนร่วมกับกิจกรรมที่เป็นภัยต่ออเมริกา


ทั้งนี้ รัสเซียถูกกล่าวหามาตลอดว่าแทรกแซงกิจการภายในของสหรัฐ โดยเฉพาะการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐในปี 2016 ซึ่งทำให้โดนัลด์ ทรัมป์ คว้าชัยไปเหนือคู่แข่งอย่างนาง ฮิลลารี คลินตัน อีกทั้งสหรัฐยังกล่าวหาว่า รัสเซียยังพยายามแทรกแซงการเลือกตั้งครั้งล่าสุดเมื่อปีที่แล้วด้วย


ขณะเดียวกัน ล่าสุด ไบเดนได้กับนายกรัฐมนตรีบอริส จอห์นสันของอังกฤษแล้ว โดยทั้งสองได้หารือถึงการประกาศ “กฎบัตรแอตแลนติก” ฉบับใหม่ เพื่อฟื้นฟูความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐ และยุโรป ที่ตกต่ำไปใช่วงการปกครองของ โดนัลด์ ทรัมป์


หลังจากนี้ ไบเดนจะร่วมประชุมสุดยอดจี 7 ระหว่างวันศุกร์ถึงวันอาทิตย์ 11-13 ก่อนเข้าเฝ้าสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ที่พระราชวังวินด์เซอร์ และ เดินทางไปกรุงบรัสเซลส์ของเบลเยี่ยม เพื่อประชุมสุดยอดองค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือ หรือ นาโต ในวันจันทร์ และกับบรรดาผู้นำของสหภาพยุโรป (อียู) วันอังคาร (15)


และสุดท้าย ไบเดน จะพบกับประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูตินของรัสเซีย ที่เจนีวา, สวิตเซอร์แลนด์ ในวันพุธ ที่ 16 มิถุนายน

คุณอาจสนใจ

Related News