เพจดังแฉ รพ.ให้หมอฉีดแอสตราฯ ขวดละ 13 โดส ผอ.รพ.สทิงพระ แจงเป็นการทดลองส่วนตัว ไม่ได้ดำเนินการจริง

สังคม

เพจดังแฉ รพ.ให้หมอฉีดแอสตราฯ ขวดละ 13 โดส ผอ.รพ.สทิงพระ แจงเป็นการทดลองส่วนตัว ไม่ได้ดำเนินการจริง

โดย thichaphat_d

10 มิ.ย. 2564

1.4K views

เพจขอหมอบ่นหน่อยเหอะ-AggressiveDoctor เผยแพร่แชทของบุคลากรการแพทย์ในโรงพยาบาลแห่งหนึ่ง จ.สงขลา ซึ่งเนื้อหาในแชทระบุว่า “ขอความร่วมมือเจ้าหน้าที่ที่ดูดวัคซีน ถ้าเป็นวัคซีนแอสตราเซเนกาขอให้ใช้ไซริงค์อินซูลินแท้ดูด และขอให้ดูดแบ่งวัคซีนได้ 13 โดสเท่านั้น ผมได้ปรึกษาท่านนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสงขลาแล้ว ท่านให้ทำได้”


พร้อมระบุต่อว่า “ในปีงบประมาณนี้ท่านนายแพทย์ใหญ่ จะนำผลงานของ รพ.สทิงพระ กับ รพ.สิงหนคร ที่แบ่งวัคซีนแอสตราเซเนกาได้ 13 โดส นำเสนอต่อรัฐมนตรีสาธารณสุข” จนเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์ในโลกออนไลน์อย่างหนักว่าสามารถทำได้หรือไม่


ต่อมาโรงพยาบาลสทิงพระ ได้ออกแถลงการณ์ชี้แจงเรื่องดังกล่าวว่า “จากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในสื่อสังคมออนไลน์ที่มีการแชร์รูปภาพการใช้เข็มฉีดยาอินซูลินแบบถอดปลายเข็มไม่ได้ใช้ดูดวัคซีนแอสตราเซเนกา ให้ได้ 13 โดส / 1 ขวด กระผม นพ.นครินทร์ ฉินตระกูลประดับ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลสทิงพระ และรักษาการผู้อำนวยการโรงพยาบาลสิงหนคร ขอชี้แจงว่า


การดูดวัคซีนจากขวดวัคซีนแอสตราเซเนกา เกิดจากการทดลองของกระผมเอง โดยเห็นว่า ขณะที่เจ้าหน้าที่พยาบาลที่ทำการดูดวัคซีนโดยใช้เข็มฉีดยาขนาด 1 ซีซี แบบถอดปลายเข็มได้เบอร์ 25 ทำให้สามารถดูดวัคซีนออกมาได้ทั้งหมด 11 โดส ถ้าเราทดลองโดยใช้เข็มฉีดยาอินซูลินแบบถอดปลายเข็มไม่ได้ เบอร์ 27 โดยการทดลองใช้น้ำเติมเข้าไปในขวดวัคซีนเดิมที่ใช้หมดแล้วทั้งขวด


โดยผมให้เจ้าหน้าที่ทดลองเติมน้ำเข้าไป 6.5 ซีซี และใช้เข็มฉีดยาอินซูลินแบบถอดปลายเข็มไม่ได้เบอร์ 27 ปรากฏว่าสามารถแบ่งน้ำในขวดได้ทั้งหมด 13 โดส จึงคิดว่าอยากจะให้เจ้าหน้าที่ใช้เข็มอินซูลินแบบนี้ดูดแบ่งวัคซีน แอสตราเซเนกาเพื่อจะได้จำนวนโดส วัคซีนสูงสุดซึ่งเป็นประโยชน์ต่อประชาชนได้รับวัคซีนมากขึ้น มีเจ้าหน้าที่บางท่านไม่เห็นด้วย เพราะเข็มฉีดยาอินซูลินชนิดนี้มีปลายเข็มยาวแค่ครึ่งนิ้ว เวลาฉีดจะทำให้ไม่ถึงบริเวณชั้นกล้ามเนื้อของต้นแขน


แต่กระผมคิดว่าทำได้ ตอนจะฉีดยาโดยเข็มอินซูลินชนิดนี้ก็ขอให้กดปลายเข็มลงไปในชั้นกล้ามเนื้ออีกประมาณครึ่งนิ้วก็ทำให้ถึงชั้นกล้ามเนื้อได้ จากเหตุการณ์ที่สามารถแบ่งวัคซีนได้ 13 โดสนี้ กระผมเองคิดว่าจึงได้นำเสนอความคิดนี้ต่อผู้บริหารระดับจังหวัด แต่ปรากฏว่าไม่ได้รับความเห็นชอบจากผู้บริหารระดับจังหวัดสงขลา จึงไม่ได้ดำเนินการต้องขออภัยในสิ่งที่เกิดขึ้นทั้งหมด


ขณะที่ นพ.สมศักดิ์ อรรฆศิลป์ อธิบดีกรมการแพทย์ ระบุว่าตามหลักแล้ว แอสตราเซเนกาฉีดได้ 10 คน/ขวด คนละ 0.5 ซีซี ซึ่งแอสตราฯได้เผื่อวัคซีนมาให้เป็น 6.5 ซีซี/ขวด เพราะปกติการดูดวัคซีนจะมีปริมาณค้างอยู่ในหัวเข็มประมาณ 0.1 ซีซี แต่ในไซริงค์จะต้องได้ 0.5 cc ไม่นับที่ค้างในหัวเข็ม ดังนั้นจึงดูดยาได้เกิน 10 โดสแน่ๆ


ซึ่งก่อนหน้านี้เคยมีการทดลองมาแล้วว่าอาจจะดูดยาได้ถึง 11 - 12 โดส โดยใช้ไซริงค์พิเศษ ประเภท Low dead space syringe ที่เป็นกระบอกฉีดยาชนิดปริมาณคงค้างในหัวเข็มและปลายหลอดฉีดยาต่ำ ซึ่งเป็นไซริงค์ขนาดเล็กที่มีขนาด 0.5 ซีซี หรือ 1 ซีซี เช่น ไซริงค์อินซูลิน แต่จะดูดให้ถึง 13 โดสนั้นไม่น่าจะเป็นไปได้


ส่วนกรณีไซริงค์อินซูลินที่มีเข็มมาด้วยนั้น จะมีความยาวเข็มอยู่ที่ครึ่งนิ้ว จึงไม่สามารถฉีดให้ถึงชั้นกล้ามเนื้อได้ ซึ่งกรมควบคุมโรคได้ระบุชัดอยู่แล้วว่า หัวเข็มที่ติดมากับไซริงค์เอาไว้ดูดวัคซีนเท่านั้น แต่ถ้าจะฉีดให้กับประชาชนควรจะเปลี่ยนหัวเข็มให้ได้ความยาวตามมาตรฐาน



รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/Gi4c0Jl2sbs

คุณอาจสนใจ

Related News