'อนุทิน' แจงตั้ง กก.สอบโรงพยาบาล ประกาศเลื่อนฉีดวัคซีน เพื่อให้รู้ปัญหา แต่ไม่ได้คาดโทษ

สังคม

'อนุทิน' แจงตั้ง กก.สอบโรงพยาบาล ประกาศเลื่อนฉีดวัคซีน เพื่อให้รู้ปัญหา แต่ไม่ได้คาดโทษ

โดย thichaphat_d

9 มิ.ย. 2564

140 views

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) เปิดเผยถึงกรณีปลัดกระทรวงสาธารณสุข ตั้งคณะกรรมการสอบสวนโรงพยาบาลที่ประกาศเลื่อนการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ให้กับประชาชนว่า เป็นการตั้งคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริง ถึงสาเหตุการประกาศเลื่อนฉีดวัคซีนออกไป


เนื่องจากปลัดกระทรวงสาธารณสุข ได้ออกคำสั่งไปแล้วว่า ห้ามเลื่อน เพราะจะทำให้ประชาชนสับสนในข้อมูล ถ้าหากโรงพยาบาลต้องการประกาศเลื่อนฉีควัคซีน ต้องมีการหารือคณะกรรรมการโรคติดต่อจังหวัด ซึ่งมีผู้ว่าราชการจังหวัด เป็นประธาน และมีอำนาจตัดสินใจในการประกาศเลื่อน ที่ต้องมีเหตุอันสมควร แต่ไม่ได้คาดโทษ เพียงต้องการรับทราบปัญหา เพื่อหาทางแก้ปัญหาร่วมกัน เนื่องจากการฉีดวัคซีนถือเป็นเป็นวาระแห่งชาติยืนยันว่าทางรัฐบาลจะดำเนินการจัดหาวัคซีนโควิด-19 มาฉีดให้คนไทยครบทุกคน


นายอนุทิน กล่าวต่อว่า การจัดสรรวัคซีน ทางกรมควบคุมโรคจะทยอยส่งไป ดังนั้น โรงพยาบาลต่างๆ ก็จะต้องมีการบริหารฉีดให้เหมาะสมกับปริมาณวัคซีนที่ได้รับในแต่ละสัปดาห์ ฉีดปริมาณลดหลั่นกันในแต่ละวันตามความเหมาะสม


ทั้งนี้ ไม่ได้เป็นการชะลอฉีดเพื่อรอจัดสรรวัคซีนเพิ่มเติม แต่เพื่อป้องกันปัญหาและลดภาระของ รพ.นั้นๆ ในอนาคต เนื่องจากจะต้องมีการฉีดในเข็มที่ 2 ดังนั้น หากบริหารจำนวนฉีดแต่ละวันไม่ดี ก็จะกระทบการให้บริการฉีดวัคซีนในอนาคตได้


รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/bBvAi9xvaP8

คุณอาจสนใจ

Related News