เกษตรกรชาวศรีสะเกษ ปลูก 'ทุเรียนหลินลับแล' ต้นแรก บนดินภูเขาไฟได้สำเร็จ

สังคม

เกษตรกรชาวศรีสะเกษ ปลูก 'ทุเรียนหลินลับแล' ต้นแรก บนดินภูเขาไฟได้สำเร็จ

โดย weerawit_c

5 มิ.ย. 2564

254 views

ศรีสะเกษ - ทุเรียนพันธุ์หลินลับแล ที่ปลูกบนดินภูเขาไฟต้นแรก ของจังหวัดศรีสะเกษ อยู่ที่สวนทุเรียนผู้ใหญ่สิตร์ บ้านโนนสำเริง ตำบลน้ำอ้อม อำเภอกันทรลักษณ์ ซึ่งปีนี้ให้ผลผลิตทั้งหมด 89 ลูก รสชาตินี่เค้าบอกว่า อร่อยกว่าต้นฉบับ เพราะได้แร่ธาตุจากดินภูเขาไฟ


ผู้ใหญ่สิตร์ เจ้าของสวนบอกว่า เมื่อปี 2550 ได้เดินทางไปดูงานที่จังหวัดอุตรดิตถ์ แล้วก็ได้ชิมทุเรียนพันธุ์หลินลับแล ก็ชื่นชอบในรสชาติ ประกอบกับที่บ้านทำสวนทุเรียนอยู่แล้ว จึงซื้อต้นพันธุ์มาปลูก 1 ต้น เรียกว่าเป็นต้นแรกของจังหวัดศรีสะเกษ นำมาปลูกบนดินภูเขาไฟ ปี 57 ให้ผลผลิตครั้งแรก ปรากฏว่ารสชาติดีมาก เนื้อเนียนเหลืองสวย หวาน อร่อย แตกต่างจากแม่พันธุ์ต้นฉบับจากอุตรดิตถ์ บางคนยังบอกว่า อร่อยกว่าทุเรียนภูเขาไฟที่เป็นหมอนทองอีก


สาเหตุคาดว่าจะเป็นเพราะดินของศรีสะเกษ เป็นดินภูเขาไฟ ที่มีแร่กำมะถัน บวกกับทุเรียนหลินลับแลมีเอกลักษณ์ ความอร่อยเป็นทุนเดิมอยู่แล้ว จึงทำให้ได้ผลผลิตที่มีคุณภาพดี ซึ่งปีนี้เฉพาะหลินลับแลต้นนี้ต้นเดียว ทำรายได้กว่า 3 หมื่นบาท


หลังจากนี้ก็มีโครงการว่าจะส่งเสริมให้เกษตรกร ที่บ้านโนนสำเริงได้ปลูกทุเรียนพันธุ์หลินลับแล บนดินภูเขาไฟ เพราะว่าได้ผลผลิตคุณภาพดีจริง เชื่อว่าจะสามารถสร้างรายได้ที่ดี ให้กับเกษตรกรได้อย่างแน่นอน

คุณอาจสนใจ

Related News