เปิดชื่อคลัสเตอร์ห้างดังย่านลาดพร้าว ศบค.ยันไม่ได้ปกปิด ด้านห้างยอมรับ พนง.ติดเชื้อแล้ว 23 ราย

สังคม

เปิดชื่อคลัสเตอร์ห้างดังย่านลาดพร้าว ศบค.ยันไม่ได้ปกปิด ด้านห้างยอมรับ พนง.ติดเชื้อแล้ว 23 ราย

โดย thichaphat_d

4 มิ.ย. 2564

758 views

จากกรณี แพทย์หญิง อภิสมัย ศรีรังสรรค์ ได้รายงานสถานการณ์คลัสเตอร์ใหม่ที่พบเมื่อวันที่ 2 มิ.ย. 2564 พูดถึงพบผู้ติดเชื้อโควิดคลัสเตอร์ห้างสรรพสินค้าแห่งหนึ่ง ย่านลาดพร้าว จำนวน 23 ราย จนกลายเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์และถูกตั้งคำถามว่าห้างฯ แห่งหนึ่งคือที่ใด หรือห้างดังที่ว่านั้นคือห้างอะไร ทำไม ศบค.ไม่ระบุชื่อให้ชัดเจน ส่งผลให้ห้างในย่านลาดพร้าว ต่างออกมาโต้ว่าไม่ใช่คลัสเตอร์แพร่ระบาดเชื้อโควิด ทั้ง เซ็นทรัลฯ ยูเนียนมอลล์ โลตัส อิมพีเรียลเวิลด์ บิ๊กซีลาดพร้าว


เมื่อวานนี้ (3 มิ.ย.) นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษก ศบค. แถลงรายงานสถานการณ์การติดเชื้อโควิด-19 โดยช่วงหนึ่งนพ.ทวีศิลป์ กล่าวถึงกรณีที่มีการสอบถามกันเข้ามา ว่าคลัสเตอร์ห้างดังลาดพร้าวคือที่ไหน จากการรายงานข้อมูลมีรายละเอียดพบว่า ห้างในเขตบางกะปิ คือ แมคโครลาดพร้าว ส่วนในเขตลาดพร้าว พบรายงานคือ “โฮมโปร เอกมัยรามอินทรา”


โดยที่แถลงของ ศบค. เมื่อวานนี้ (3 มิ.ย.) นอกจากมีการเปิดเผยถึงคลัสเตอร์ที่พบในพื้นที่ กทม. และพบคลัสเตอร์ใหม่เพิ่มอีก 2 แห่งแล้ว ทาง นพ.ทวีศิลป์ ได้กล่าวว่า ศบค. เปิดภาพนี้ (สไลด์ข้อมูลคลัสเตอร์ที่ต้องเฝ้าระวัง พท.ต่าง ๆ ใน กทม. ซึ่งนำมาประกอบแถลง) เพื่อให้สื่อมวลชนนำไปขยายความต่อ ไม่มีการปิดบังในพื้นที่ชื่อเฉพาะใด ๆ


ด้วยที่ผ่านมาอาจจะมีสถานที่แห่งหนึ่งทั้งหลาย ในวันนี้ขออนุญาตนำเรียนลงในรายละเอียด แต่ขออนุญาตไม่เอ่ยนาม จะปรากฏอยู่ในตาราง (ตามภาพสไลด์โชว์) ขออนุญาตส่งข้อมูลนี้ให้ประชาชน ผู้ประกอบการ และเขตต่าง ๆ ในกรุงเทพมหานคร เพื่อร่วมมือกันนำชุดข้อมูลเหล่านี้ไปสู่การเฝ้าระวัง


“ถึงแม้สถานที่จะเป็นการเฉพาะ เชื้อโรคไม่ได้อยู่ในสถานที่ ไม่ได้ฝังตัวอยู่กับสถานที่ เชื้อโรคอยู่กับตัวบุคคล เพราะฉะนั้นถ้าตัวบุคคลย้ายจากสถานที่หนึ่งไปยังอีกสถานที่หนึ่ง ก็จะเป็นเหตุของการแพร่ระบาดของโรค แต่จุดที่เราบอกกันไว้ตรงนี้ ก็จะเป็นในลักษณะมีความชุกชุมของคนที่อยู่ในกลุ่มตรงนั้น ที่ไปตรวจแล้วเจอ แต่ไม่ได้หมายความว่าที่ตรงนั้นจะปลอดภัย พออากาศถ่ายเทไปเชื้อก็อาจจะหายไป หรือว่าถ้าเราเข้าไปดูแล เอาคนป่วยออกมา ที่ตรงนั้นก็ยังเป็นปกติ”


นพ.ทวีศิลป์ ยังระบุอีกว่า สำคัญก็คือ ให้รู้ว่าในละแวกที่ต่าง ๆ เหล่านั้น ในพื้นที่ตรงนั้นมีการแพร่ระบาดของโรคอยู่ นี่คือสิ่งที่อยากจะสื่อสารทุกท่าน มีความสำคัญจำเป็นที่พี่น้องประชาชนอยู่ในเขตต่าง ๆ อยู่ในพื้นที่ต่าง ๆ ต้องได้รับข้อมูลอย่างใกล้ชิด และในขณะเดียวกันใช้ข้อมูลให้เป็นประโยชน์


เมื่อวานนี้ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ไปห้างโฮมโปร เอกมัยรามอินทรา ซึ่งยังเปิดให้บริการตามปกติ โดยนายมานิต วรรณทอง ผู้จัดการฝ่ายบริการลูกค้าของห้างดังกล่าว ให้ข้อมูลยอมรับว่า มีพนักงานฝ่ายขายติดเชื้อโรควิด-19 จำนวน 23 ราย จริงตามที่ ศบค.แถลง ทุกคนเข้ารับการรักษาแล้ว และมีพนักงานที่เป็นกลุ่มกลุ่มเสี่ยงสัมผัสใกล้ชิด อยู่ระหว่างกักตัว 300 กว่าคน เพื่อลดผลกระทบที่อาจจะเกิดขึ้น และไม่ให้นำเชื้อมาแพร่กระจาย


ผู้จัดการฝ่ายบริการลูกค้า กล่าวว่า ไม่รู้ว่าพนักงานติดเชื้อโควิดมาจากที่ไหน หลังจากรับแจ้งมีอาการไม่สบายจึงให้พนักงานเหล่านั้นหยุดไปตรวจหาเชื้อ กระทั่งพบผู้ติดเชื้อ 23 ราย กักตัวอีกเพียบ ไทม์ไลน์แต่ละคนแตกต่างกันไป หลังกักตัวเสร็จต้องนำผลตรวจมายืนยัน ถึงจะกลับมาทำงานได้


ส่วนที่ยังเปิดให้บริการนั้น เนื่องจากไม่มีคำสั่งจากสำนักงานเขตลาดพร้าว และสำนักงานใหญ่ ทางเขตฯ ก็เข้ามาตรวจสอบเป็นระยะ อย่างไรก็ตามทางห้างฯ ปฏิบัติตามมาตรการควบคุมโรคของกระทรวงสาธารณะสุขอย่างเข้มข้น มีจุดตรวจคัดกรองวัดอุณหภูมิ มีจุดว่างหน้ากากอนามัยเจลแอลกอฮอร์ให้บริการ พ่นน้ำยาฆ่าเชื้อทุกอาทิตย์ ให้ลูกค้าเว้นระยะห่างเพื่อเป็นการป้องกัน


รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/VVVeI4Kb3Lo

คุณอาจสนใจ

Related News