สังคม

‘สาธิต’ เผยกลางสภาฯ คาดโควิดยอดจริงติด 2-3 หมื่นคน/วัน แต่ศบค.รายงานตามยอดที่ลงระบบ

โดย JitrarutP

8 ก.ค. 2565

43 views

"สาธิต" แจงกลางสภาฯ คาดยอดคนติดโควิดจริงในไทยขณะนี้ 2-3 หมื่นคน ต่อวัน แต่ศบค.รายงานตัวเลข ตามยอดที่ลงระบบ เผย สายพันธุ์ BA.4 และ BA.5 อาการไม่รุนแรง จ่อรณรงค์คนฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้นเพิ่ม หลังพบคนไม่อยากฉีด



นายสาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข ตอบกระทู้ถามสด นายจิรายุ ห่วงทรัพย์ ส.ส.พรรคเพื่อไทย ถึงสถานการณ์โควิด-19 ที่ขณะนี้มีผู้ติดเชื้อเพิ่มมากขึ้น โดยนายสาธิต ยอมรับว่า การติดเชื้อเพิ่มสูงขึ้น ซึ่งการรายงานการติดเชื้อในระบบมา จาก 2 รูปแบบ คือ RT-PCR และ ATK ที่มีเจ้าหน้าที่ลงระบบ จึงเป็นการรายงานข้อมูลตัวเลข เพื่อให้เหมาะสมกับสถานการณ์ ขณะเดียวกัน มีตัวเลขการติดเชื้อรายวัน สามารถดูได้จากกรมควบคุมโรคที่มีผู้ติดเชื้อ ตรวจ ATK เอง แล้วเข้าระบบรักษาตัวที่บ้าน



รวมถึงการรักษาที่หน่วยบริการสถานพยาบาล แบบเจอ แจก จบ ทำให้ภาพรวมมีติดเชื้อ อยู่ที่ 2.7 แสนคน ส่วนข้อมูลรายวัน ตามที่ตนตรวจสอบกับ สปสช. ล่าสุด เมื่อวันที่ 4 กรกฏาคม คือ จำนวน 1 หมื่นคน ดังนั้นเมื่อประมาณการณ์จากลงทะเบียน คาดว่าจะมีตัวเลขผู้ติดเชื้อ วันละ 2-3 หมื่นคน



ทั้งนี้ พัฒนาการกลายพันธ์ของไวรัส BA.4 และ BA.5 พบว่า มีผู้ติดเชื้อทั่วโลกเพิ่ม 30% ไทยก็เพิ่ม แต่จากการจับตามอง พบว่า การติดเชื้อสายพันธุ์นี้ ไม่มีอาการรุนแรงที่มีนัยสำคัญ ดูได้จากผู้ป่วยที่ใส่ท่อหายใจ มีประมาณ 327 ราย ไม่เพิ่มขึ้น และไม่ป่วยรุนแรง สำหรับอัตราครองเตียงมีพื้นที่รองรับได้ ไม่มีอาการรุนแรง ไปกินสมุนไพรไทย หรือจ่ายยาฟาวิพิราเวียร์ หรือจ่ายยาตามโรคประจำตัว ดังนั้น การสู้ตามสถานการณ์ของโควิด BA.4 และ BA.5 ทำให้การผ่อนคลาย ต้องควบคู่กับการรักษาศักยภาพ และการผ่อนคลายเศรษฐกิจ



นายสาธิต กล่าวด้วยว่า อัตราของผู้ติดเชื้อจากการติดเชื้อจากต่างประเทศ มีไม่เยอะเท่ากับคนไทยติดเอง จึงรณรงรค์ต่อมาตรการสวมหน้ากากอนามัยในสถานที่ปิด นอกจากนั้น ยังแนะนำให้ฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 เข็มกระตุ้นด้วย ทั้งนี้ ยอมรับว่าคนที่ฉีดวัคซีนครบจำนวนแต่ติดโควิด ทำให้คนไม่อยากไปฉีด

คุณอาจสนใจ

Related News