อุรุกวัยพบวัคซีนโควิด 'ซิโนแวค' ประสิทธิภาพสูง ลดการตายได้ 97%

ต่างประเทศ

อุรุกวัยพบวัคซีนโควิด 'ซิโนแวค' ประสิทธิภาพสูง ลดการตายได้ 97%

โดย thichaphat_d

31 พ.ค. 2564

1.1K views

อุรุกวัย ประเทศในแถวอเมริกาใต้ เปิดเผยผลการศึกษาเบื้องตันจากการใช้งานจริงในโครงการสร้างภูมิคุ้มกันแก่ประชาชน ระบุว่า วัคซีนโคโรนาแวค ซึ่งเป็นเชื่อวัคซีนอย่างเป็นทางการผลิตโดย บริษัทซิโนแวค ลดการเสียชีวิตจากไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ได้ถึง 97% ทีเดียว


อุรุกวัยยังพบด้วยว่าในคนที่ได้รับครบ 2 โดส วัคซีนโคโรนาแวคช่วยลดการติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 57% และลดการติดเชื้ออาการหนักถึงขั้นต้องเข้ารักษาตัวในโรงพยาบาล 95%


โดยเมื่อเปรียบเทียบกับวัคซีนตัวอื่นๆ ที่ใช้กันอยู่ในปัจจุบัน วัคซีนโคโรนาแวคที่ผลิตโดยซิโนแวค บริษัทสัญชาติจีน มีการเผยแพร่รายงานทางวิทยาศาสตร์เพียงเล็กน้อย และผลที่เผยแพร่ออกมาแต่ละครั้งนั้นมีความแตกต่างกันค่อนข้างมาก


ก่อนหน้านี้เมื่อเดือนที่แล้ว ชีลีเผยก็ได้ แพร่รายงานเมื่อเดือนที่แล้ว ระบุว่าผลเบื้องต้นจากโครงการสร้างภูมิคุ้มกันแก่ประชาชน พบวัคซีนโคโรนาแวคมีประสิทธิภาพป้องกันการติดเชื้อโควิด-19 แบบแสดงอาการ 67% และป้องกันการเสียชีวิต 80%


ส่วนผลการทดลองวัคซีนโคโรนาแวคในบราซิล พบว่ามันมีประสิทธิภาพป้องกันการติดเชื้อแบบแสดงอาการ 50% ผิดกับข้อมูลในตุรกีบอกว่ามันมีประสิทธิภาพมากกว่า 80%


ทั้งนี้ อุรุกวัยเริ่มโครงการฉีดวัคซีนในวันที่ 1 มีนาคม ในนั้น 80% เป็นการใช้วัคซีนโคโรนาแวค ขณะที่วัคซีนของไฟเซอร์-โบโอเอ็นเทคจะใช้กับคนสูงวัย


อุรุกวัย ประเทศที่มีประชากร 3.5 ล้านคน ฉีดวัคซีนแก่กลุ่มประชากรเป้าหมายอย่างน้อย 1 โดสแล้ว 45.8% และครบ 2 โดส 28.29% จนถึงวันที่ 25 พฤษภาคม ซึ่งถือเป็นอัตราที่สูงเป็นลำดับ 3 ของทวีปอเมริกา เป็นรองเพียงชิลี และสหรัฐฯ

คุณอาจสนใจ

Related News