สาวไลฟ์โค้ชวูบดับขณะไลฟ์ทำอาหาร ชันสูตรพบหัวใจโต หมอแนะผู้อายุ 40 ปีขึ้นไป ตรวจสุขภาพประจำปี

สังคม

สาวไลฟ์โค้ชวูบดับขณะไลฟ์ทำอาหาร ชันสูตรพบหัวใจโต หมอแนะผู้อายุ 40 ปีขึ้นไป ตรวจสุขภาพประจำปี

โดย thichaphat_d

26 พ.ค. 2564

27.6K views

มีคลิปกรณีของสาวไลฟ์โค้ช วัย 40 ปี กำลังไลฟ์ ทำอาหารในครัว ขณะนั้นยังไม่มีอาการผิดปกติ และสิ่งที่ไม่คาดคิดก็เกิดขึ้น เมื่อเธอมีอาการชะงัก และล้มทั้งยืน หน้าฟาดไปกับเตา และล้มลง ไม่นานมีชายเข้ามาช่วย


โดยเหตุการณ์นี้ทำให้เธอเสียชีวิต เมื่อวันที่ 21 พฤษภาคมที่ผ่านมา ขณะที่บุคคลที่อ้างว่าเป็นญาติได้โพสต์ข้อความถึงสาเหตุการเสียชีวิต จากการชันสูตรจากโรงพยาบาลพบว่าหัวใจโต ทำให้หัวใจวายเฉียบพลัน และนำไปประกอบพิธีทางศาสนาที่จังหวัดเชียงราย พร้อมขอบคุณทุกกำลังใจ


ด้านอาจารย์เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ อาจารย์ประจำภาควิชาชีววิทยา จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ระบุว่ามีการแชร์คลิป หญิงสาวล้มลงเสียชีวิต ซึ่งก็เป็นคลิปของครูหนึ่ง โดยมีการขึ้นแคปชั่นอ้างว่าเป็นผลจากการฉีดวัคซีนซิโนแวค และมีหลายคนได้ส่งมาให้ดู ซึ่งจากการตรวจสอบพบว่า เธอไม่ได้เสียชีวิตจากฉีดวัคซีน แต่เป็นอาการหัวใจล้มเหลวเฉียบพลัน พร้อมขอให้ระวังกรณีมีข่าวลือ ข่าวปลอมเกี่ยวกับวัคซีนจำนวนมาก


เพื่อนสนิทของผู้ตาย เปิดเผยว่า เพิ่งจัดงานฌาปนกิจไปเมื่อช่วงบ่ายที่ผ่านมา ที่วัดสันกอง อ.แม่จัน จ.เชียงราย ก่อนหน้านี้เห็นว่าผู้ตายสุขภาพแข็งแรง ออกกำลังกายเป็นปกติ ชอบนั่งสมาธิ มีช่วงหลังๆ ที่เกิดการระบาดของโควิด-19 ระลอกใหม่นี้ ที่ห่างหายจากการออกกำลัง ทางเพื่อนสนิทไม่แน่ใจเรื่องข้อมูลการป่วย และ การตรวจสุขภาพร่างกายก่อนหน้านี้ หรือไม่


ด้านพลเอกนายแพทย์ประวิชช์ ตันประเสริฐ แพทย์เชี่ยวชาญด้านโรคหัวใจและหลอดเลือดและอดีตนายกสมาคมโรคหัวใจแห่งประเทศไทยชี้ว่า การเสียชีวิตด้วยหัวใจโตส่งผลต่อหัวใจวายเฉียบพลัน ส่วนใหญ่เกิดจากความผิดปกติของระบบทางหัวใจและสมอง ซึ่งมักจะเกิดขึ้นพร้อมๆกัน และผู้ป่วยไม่สามารถรู้ตัวเองมาก่อนและไม่มีสัญญาณเตือนล่วงหน้า ต้องให้แพทย์ตรวจดูเท่านั้น โดยปัจจัยเสี่ยงเกิดจากความดันโลหิตสูง เบาหวาน อ้วน ไม่ออกกำลังกาย และภาวะเครียด


ทั้งนี้ ผู้ที่มีอายุ 40 ปีขึ้นไป ถือว่ามีภาวะเสี่ยงที่จะเกิดเหตุการณ์เช่นนี้ แพทย์แนะนำให้ตรวจสุขภาพประจำปี และตรวจหัวใจซึ่งก็จะทราบว่า มีภาวะหัวใจโตหรือไม่ และควรทานยาควบคุมจะช่วยลดความเสี่ยงนี้ได้ ซึ่งปัจจุบันนี้ทั่วโลกมีผู้ป่วยลักษณะนี้เพิ่มต่อเนื่อง เรียกว่า โรคไม่ติดต่อ สำหรับเคสนี้ ขณะเป็นลมล้มลง หัวใจเต้นผิดปกติน่าจะเกิดจากระบบทางสมอง แต่ถ้าหัวใจหยุดเต้น เกิดจากโรคหัวใจเป็นหลัก


รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/qFinbQ4x_U8


คุณอาจสนใจ

Related News