ลูกโพสต์รีวิว หลังพาพ่อแม่เข้ารับการฉีดวัคซีน 'แอสตราเซเนกา'

ข่าวโซเชียล

ลูกโพสต์รีวิว หลังพาพ่อแม่เข้ารับการฉีดวัคซีน 'แอสตราเซเนกา'

โดย weerawit_c

9 พ.ค. 2564

1.2K views

ผู้ใช้เฟซบุ๊กชื่อ Pum Chakartnit โพสต์เฟซบุ๊ก หลังพ่อและแม่เข้ารับการฉีดวัคซีน แอสตร้าเซเนก้า โดยระบุว่า...รีวิว ผลข้างเคียง วัคซีน AztraZeneca (AZ) จากประสบการณ์ตรง คุณพ่อ คุณแม่ อายุ 60+


ในเดือนหน้า (มิถุนายน 2564) ผู้ที่มีอายุ 60 ปีขึ้นไป จะเริ่มฉีดวัคซีนที่ทางภาครัฐจัดสรรให้ คือ วัคซีน AztraZeneca หรือ AZ เนื่องจากคุณพ่อ คุณแม่ ของผมได้รับการจัดสรรวัคซีนก่อนจากความจำเป็นของอาชีพ จึงได้ฉีด AZ ไป เมื่อเดือนเมษายน และมีอาการข้างเคียงอยู่บ้าง Post นี้ จึงจะมารีวิวอาการหลังฉีด AZ ให้ฟังเป็นข้อมูลสำหรับเพื่อนๆ ที่คุณพ่อ คุณแม่ จะต้องเริ่มฉีดวัคซีนยี่ห้อนี้ในเดือนหน้าครับ


ก่อนอื่นต้องเล่า Background สุขภาพพื้นฐานก่อน คนแรก คือ คุณพ่อ ซึ่งเป็นผู้ที่เคยปลูกถ่ายอวัยวะมาก่อน ทุกวันนี้จะต้องกินยากดภูมิคุ้มกันเป็นประจำทุกวัน นอกจากนั้น ยังเคยผ่าตัดใส่ขดลวดที่เส้นเลือดหัวใจ เคยเป็นเส้นเลือดสมองตีบ ความดันสูง และโรคเบาหวาน อาการหลังฉีด AZ คือ มีไข้ต่ำ หลังฉีด 24 ชั่วโมง จึงกินยาพารา 1 เม็ด 2 มื้อ อาการก็หายเป็นปลิดทิ้ง ทุกอย่างอยู่ในภาวะปกติ มาเกิน 7 วันแล้ว และรอรับเข็มที่ 2 อีก 10 สัปดาห์


คนที่สอง คือ คุณแม่ ซึ่งเป็นผู้ที่ไม่มีโรคประจำตัวเลย ไม่มีทั้งความดัน เบาหวาน เส้นเลือดตีบ เคยผ่าตัดนานเป็น 20 ปีมาแล้ว แต่ชอบกินชาเย็นทุกวัน วันละ 2-3 แก้ว อาการหลังฉีด AZ 30 นาที ตามมาตรฐานของแพทย์ ไม่มีภาวะแทรกซ้อน แต่หลังจากฉีด 7-8 ชั่วโมง มีอาการแน่นหน้าอกจากหน้าร้าวไปถึงหลัง ไม่มีไข้ ไม่มีผื่น


โทรสอบถามคุณหมอ ได้รับแจ้งว่า หากแน่นหน้าอกเกิน 2 ชั่วโมง ให้รีบมาโรงพยาบาล ปรากฏว่าผ่านไป 2 ชั่วโมง อาการไม่หายไป จึงรีบไปโรงพยาบาล(เอกชน) เข้าห้องฉุกเฉิน ทางคุณหมอตรวจทุกอย่างทั้ง X-Rays ฉีดสี ทำ CT Scan ตรวจค่าเลือด รวมถึงตรวจ COVID19 + ไข้หวัดใหญ่ เพราะกลัวว่าจะเป็นภาวะที่เส้นเลือดหัวใจกำลังจะปริหรือแตก แต่ไม่รับรองว่าเกิดจากวัคซีน AZ หรือไม่ เพราะไม่มีงานวิจัยมารองรับ ผลตรวจออกมา ไม่มีภาวะที่เป็นอันตรายใดๆ ทุกอย่างปกติ และไม่ติดเชื้อ COVID19 หรือ ไข้หวัดใหญ่ จึงให้นอนดููอาการที่โรงพยาบาล 1 คืน พอตอนเช้าอาการแน่นหน้าอกหายไป คุณหมอจึงวินิจฉัยว่า อาจจะเกิดภาวะเครียด กังวลของคนไข้ (???) (เหมือนเคสพยาบาลที่ระยอง อ่อนแรงจาก Sinovac)


แต่ส่วนตัวมีข้อสังเกตว่า คุณแม่สุขภาพดีมาตลอด ออกกำลังกายทุกวัน (ว่ายน้ำ ขี่จักรยาน) เจ็บป่วยน้อยมาก แต่อยู่ๆ ก็มีอาการแน่นหน้าอกหลังจากฉีดวัคซีน AZ มันดูพอดีกันมากเกินไปหน่อย ถ้าใช้ Common Sense จะบอกว่าไม่เกี่ยวกับวัคซีนเลย ก็เชื่อได้ยาก แต่คุณหมอแจ้งว่ายืนยันไม่ได้ เพราะไม่มีงานวิจัยรองรับ


ประเด็นนี้สำคัญ เพราะจะเกี่ยวโยงไปที่การรับประกันการแพ้วัคซีน COVID19 ที่บริษัทขายกันอยู่ปัจจุบันอีกด้วย ซึ่งน่าจะ Claim ไม่ง่าย เพราะโอกาสที่คุณหมอจะกล้ายืนยันผลข้างเคียงจากวัคซีนมีน้อย ข้างบนนี้เป็นสรุปประสบการณ์ตรง จากการที่คนในครอบครัวได้ฉีดวัคซีน AZ เพื่อเป็นข้อมูลให้เพื่อนๆ ครับ คิดว่าเดือนหน้าที่เริ่มมีการฉีด AZ กันทั่วประเทศ จะต้องมี report case มาแชร์กันมากกว่านี้แน่นอนครับ


รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/lzYwZaeLRZQ

คุณอาจสนใจ

Related News