หลายจังหวัดกระทบหนัก คนแห่ยกเลิกเดินทางท่องเที่ยวช่วงสงกรานต์ - 33 จังหวัด ต้องกักตัว 14 วัน

สังคม

หลายจังหวัดกระทบหนัก คนแห่ยกเลิกเดินทางท่องเที่ยวช่วงสงกรานต์ - 33 จังหวัด ต้องกักตัว 14 วัน

โดย passamon_a

11 เม.ย. 2564

1.8K views

วันที่ 10 เม.ย. นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ยอมรับว่าการแพร่ระบาดของโควิด-19 ครั้งนี้ ส่งผลให้คนยกเลิกการเดินทางเพื่อการท่องเที่ยว ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ ขณะที่หน่วยงานราชการและเอกชนก็ยกเลิกการจัดงานหลายแห่งทั่วประเทศ แต่ยังมีกลุ่มคนที่เดินทางกลับไปเยี่ยมครอบครัวตามภูมิลำเนาเดิมบางส่วน ซึ่งแต่ละจังหวัด กำหนดขั้นตอนการปฎิบัติตัวสำหรับบุคคลที่เข้าไปในพื้นที่ที่แตกต่างกัน ดังนั้นต้องรอประเมินอย่างเป็นทางการหลังเทศกาลเสร็จสิ้น


เบื้องต้นพบว่าในภาคเหนือ ส่วนใหญ่นักท่องเที่ยวจะโทรสอบถามข้อมูล สถานการณ์ของจังหวัดก่อนจะตัดสินใจเดินทาง ยกเลิกห้องพักไปแล้วประมาณ 10%-20% ของยอดจองห้องพักล่วงหน้า ซึ่งโดยส่วนใหญ่เป็นนักท่องเที่ยวจากเขตพื้นที่เสี่ยง อาทิ จังหวัดแม่ฮ่องสอน ยกเลิกการจอง 40% และเลื่อนการเข้าพักออกไปอย่างไม่มีกำหนด จังหวัดน่าน มีการยกเลิกหรือเลื่อนการเดินทางของการจองล่วงหน้าช่วงปลายเดือนเมษา ประมาณ 20%-30%


ภาคกลางในภาพรวมมีการยกเลิกการจองห้องพักประมาณ 5%-70% พื้นที่ที่ได้รับผลกระทบเป็นอย่างมาก คือ ประจวบคีรีขันธ์ อยุธยา เพชรบุรี ที่มีการยกเลิกการจองห้องพักถึง 30%-70% โดยจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ในช่วงเทศกาลสงกรานต์นักท่องเที่ยวขอเลื่อนการจอง ยกเลิกห้องพักล่วงหน้า ประมาณ 70% ส่วนใหญ่เป็นกลุ่มครอบครัว เพื่อน และคู่รัก คาดการณ์ว่าอาจจะมีการขอเลื่อน ยกเลิกการเข้าพัก หากในพื้นที่ยังพบผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้น พระนครศรีอยุธยา นักท่องเที่ยวยกเลิกห้องพักเฉลี่ย 40%


กาญจนบุรี ได้รับการยกเลิกการเข้าพัก ประมาณ 30% ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ และเลื่อนการเข้าพัก ประมาณ 15% จังหวัดลพบุรียกเลิกการจองห้องพักประมาณ 20-30%, จังหวัดสิงห์บุรี ขอยกเลิก ประมาณ 15-20% จังหวัดชัยนาท ยกเลิกประมาณ 10-20%


จังหวัดสมุทรสงคราม นักท่องเที่ยวขอเลื่อนการจอง ยกเลิกห้องพักล่วงหน้า ประมาณ 5-8% ส่วนใหญ่เป็นกลุ่มสัมมนา (ช่วงวันที่ 22-23 เม.ย.64) และ FIT (ช่วงวันที่ 15 เม.ย.64) โดยคาดการณ์ว่าอาจจะมีการขอเลื่อนการจอง ออกไปอีกจำนวนมาก


ทั้งนี้ นักท่องเที่ยวเริ่มยกเลิกการเข้าพัก ตั้งแต่วันที่ 8 เมษายน 2564 และสอบถามสถานการณ์ท่องเที่ยว เนื่องจากมีความวิตกกังวลในการเดินทางท่องเที่ยวและมาตรการควบคุมการเดินทางเข้า-ออกนอกจังหวัด


ภาคใต้ มาตรการการเฝ้าระวังในพื้นที่ยังไม่ส่งผลกระทบต่อการเดินทางท่องเที่ยวมากนัก อัตราการยกเลิกการจองห้องพักอยู่ที่ประมาณ 5%-15% ซึ่งในช่วงวันหยุดยาว ภูมิภาคภาคใต้สวนใหญ่มีอัตราการจองถึง 50%-90 % อาทิ ภูเก็ต กระบี่ พังงา สตูล พัทลุง นครศรีธรรมราช ฯลฯ อย่างไรก็ตามจากมาตรการของจังหวัดสงขลาที่ให้มีการกักตัว อาจจะส่งผลกระทบต่อการเดินทางท่องเที่ยวเนื่องจากสนามบินหาดใหญ่เป็นจุดกระจายตัวการเดินทางของนักท่องเที่ยวไปยังจังหวัดต่าง ๆ อาทิ สตูล พัทลุง


จ.ชุมพร มีการยกเลิกห้องพักประมาณ 10% และนักท่องเที่ยวบางส่วนเลื่อนการเดินทางออกไป จนกว่าสถานการณ์จะดีขึ้น รวมถึงสถานพักแรมที่ตั้งบริเวณชายหาดที่มีการยกเลิกห้องพัก จ.ระนอง มีการยกเลิกห้องพัก ประมาณ 5% และนักท่องเที่ยวบางส่วนเลื่อนการเดินทางออกไปจนกว่าสถานการณ์จะดีขึ้น


คาดการณ์ว่าพื้นที่เกาะสมุย เกาะเต่า เกาะพงัน น่าจะมียกเลิกจากยอดจริงที่จองมาแล้ว ไม่น้อยกว่า 20% จ.นครศรีธรรมราช มีการเลื่อน ยกเลิกการจองห้องพักแล้วประมาณ 15% ภูเก็ต อัตราการเข้าพักในช่วงเทศกาลสงกรานต์เฉลี่ยอยู่ที่ 70% นักท่องเที่ยวส่วนใหญ่เลื่อนการเดินทางเข้าพัก และบางส่วนยกเลิกเข้าพัก โดยเฉลี่ย 10%


ส่วนพังงามีอัตราการเข้าพัก เกือบ 90% ของการจองห้องพัก ในช่วงสงกรานต์ แต่หลังจากสถานการณ์แพร่ระบาดของโควิด-19 ปัจจุบัน ทำให้นักท่องเที่ยวตื่นตระหนกและมีการโทรสอบถามข้อมูลทางโรงแรมที่จอง และมีการเลื่อนการเช็คอิน เข้าพักประมาณ 10% กระบี่ อัตราการจองห้องพักในช่วงเทศกาลสงกรานต์วันที่ 10-17 เมษายน 2564 ประมาณ 70% นักท่องเที่ยวยกเลิก ห้องพัก 2% และการเลื่อนวันเข้าพักของนักท่องเที่ยว 3%


ภาคตะวันออก จังหวัดที่ได้รับผลกระทบเป็นอย่างมาก อาทิ พัทยา ระยอง พัทยา จันทบุรี เป็นต้น โดยพัทยานักท่องเที่ยวเริ่มทยอยยกเลิกและเลื่อนการจองห้องพัก ทำให้มีอัตราการเข้าพักเฉลี่ยในช่วงสงกรานต์ 60% จากเดิม 95% นักท่องเที่ยวที่ยกเลิก เลื่อนการจองห้องพัก ส่วนใหญ่เป็นนักท่องเที่ยวประเภท F.I.T เนื่องจากกังวลเรื่องความปลอดภัย และคำสั่งการกักตัว เพราะบางจังหวัดเริ่มออกประกาศคาสั่งเรื่องการกักตัวบ้าง นักท่องเที่ยวที่จองแพ็คเกจล่องเรือยอร์ช เริ่มทยอยเลื่อนการ เดินทางบ้างแล้ว


ระยอง นักท่องเที่ยวจะเลื่อนการเดินทางออกไปก่อน 30% ทั้งโซนตัวเมืองและพื้นที่เกาะเสม็ด โดยส่วนมากจะเป็นกลุ่มครอบครัว นักท่องเที่ยว ภาพรวมภาคตะวันออก ทั้ง 9 จังหวัด ยังคงเดินทางเช้า-ออก ได้ตามปกติ ไม่มีการกักตัว แต่ยังคงมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดอย่างเคร่งครัด


ภูมิภาคภาคตะวันออกเฉียงเหนือ มีอัตราการเข้าพัก 30-40 % และมีอัตราการยกเลิกห้องพัก 10-20% ซึ่งส่วนใหญ่เป็นนักท่องเที่ยวจากเขตพื้นที่เสี่ยง



รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/hhx4XgVZAZ4

คุณอาจสนใจ

Related News