คุณยายใจชื้น จนท.เข้าช่วย หลังโดน อบต.ฟ้องเรียกเงินเบี้ยคนชราคืน 8 หมื่น

สังคม

คุณยายใจชื้น จนท.เข้าช่วย หลังโดน อบต.ฟ้องเรียกเงินเบี้ยคนชราคืน 8 หมื่น

โดย thichaphat_d

24 มี.ค. 2564

150 views

บุรีรัมย์-นางบุญเลิศ เกยดอน อายุ 81 ปี ถูก อบต.เสม็ด ฟ้องเรียกเอาเงินเบี้ยคนชราคืนจำนวน 80,600 บาท ทั้งที่นายรัฐมนตรี ได้เคยแจ้งให้ชะลอเอาไว้ก่อนเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ ที่ผ่านมา เพราะได้รับเงินสวัสดิการซ้ำซ้อน ทั้งเบี้ยผู้สูงอายุและบำนาญพิเศษอาสาสมัครรักษาดินแดน (อส.) เพราะลูกชายเสียชีวิตในหน้าที่


นางบุญเลิศ เล่าว่า ได้มีคนมาส่งหนังสือที่บ้าน จึงให้หลานรับเอาไว้แล้วให้อ่านให้ฟัง ปรากฏว่าเป็นหมายศาลที่ อบต.ฟ้องเรียกเอาเงินคืน เพราะได้รับเงินสวัสดิการซ้ำซ้อน รู้สึกตกใจ เพราะตั้งแต่เกิดมาไม่เคยมีคดี ไม่เคยขึ้นศาลมาก่อน ยอมรับว่าตัวสั่นมือสั่นยังไม่หาย


ลูกชายเป็นอาสาสมัครรักษาดินแดน(อส.)และได้เสียชีวิตในหน้าที่เมื่อปี 2520 เมื่อปี 2521 ตนกับสามีได้รับเงินสวัสดิการคนละ 700 บาทต่อเดือน มาโดยตลอด และทางการได้ปรับขึ้นเรื่อยๆ จนล่าสุดได้รับเดือนละ 10,000 บาท ตอนนี้ทั้งชรา ทั้งป่วยหลายโรค คงไม่มีปัญญาที่จะไปขึ้นศาลได้


ล่าสุด นางสาวรัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 9 ก.พ.ที่ผ่านมา คณะรัฐมนตรีได้มีมติเห็นชอบตามที่คณะกรรมการผู้สูงอายุแห่งชาติเสนอ คือให้ชะลอการดำเนินการเรียกเงินเบี้ยยังชีพคืนจากผู้สูงอายุที่มีความซ้ำซ้อนกับสวัสดิการอื่น


และมอบหมายให้กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อาทิ สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา องค์การปกครองส่วนท้องถิ่น กรมบัญชีกลาง กรุงเทพมหานคร ร่วมหาแนวทางในการช่วยเหลือผู้สูงอายุที่ได้รับเบี้ยยังชีพผู้สูงอายุซ้ำซ้อนกับสวัสดิการอื่น กำหนดเกณฑ์กลางที่สอดคล้องกับกฎหมายที่เกี่ยวข้อง และหาทางเลือกที่เหมาะสมในการแก้ปัญหาเพื่อไม่ให้เกิดการรับซ้ำซ้อน


อย่างไรก็ตาม สำหรับกรณีล่าสุดนี้ที่เรื่องเข้าสู่ชั้นศาลแล้ว ตามที่ปรากฏเป็นข่าว นายจุติ ไกรฤกษ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมฯ ได้สั่งการให้พัฒนาสังคมจังหวัดเข้าให้การช่วยเหลือ โดยจะทำงานร่วมกับสำนักงานยุติธรรมจังหวัด


ขณะเดียวกัน นายจุติได้กำชับด้วยว่าหากเกิดกรณีเช่นนี้อีก ขอให้ผู้สูงอายุแจ้งต่ออาสาสมัคร พม. หรือโทรศัพท์สายด่วนพม. 1300 เพื่อให้เจ้าหน้าที่เข้าไปให้การช่วยเหลือโดยเร็ว ผู้สูงอายุจะได้คลายความกังวล



รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/wPwAzJat148

คุณอาจสนใจ

Related News