หมอศิริราชเผยผลวิจัย วัคซีนแอสตราเซเนกา ไม่ได้ผลกับเชื้อโควิด สายพันธุ์แอฟริกาใต้

สังคม

หมอศิริราชเผยผลวิจัย วัคซีนแอสตราเซเนกา ไม่ได้ผลกับเชื้อโควิด สายพันธุ์แอฟริกาใต้

โดย thichaphat_d

19 มี.ค. 2564

20.9K views

วานนี้ (18 มี.ค.) ศาสตราจารย์ นายแพทย์มานพ พิทักษ์ภากร หัวหน้าศูนย์วิจัยเป็นเลิศด้านการแพทย์แม่นยำ คณะแพทยศาสตร์ ศิริราชพยาบาล เขียนบทความทางเฟซบุ๊ก เล่าอัพเดตองค์ความรู้เกี่ยวกับ วัคซีนของ (ออกซ์ฟอร์ดxแอสตราเซเนกา) Oxford x AstraZeneca ระบุว่า มีผลงานการวิจัยล่าสุด พบว่า วัคซีนดังกล่าว ไม่ได้ผลกับเชื้อโควิด สายพันธุ์แอฟริกาใต้


วัคซีนของ Oxford x AstraZeneca ไม่ได้ผลกับเชื้อโควิดสายพันธุ์แอฟริกาใต้ ผลงานวิจัย RCT ตีพิมพ์สด ๆ ร้อน ๆ ใน New England เมื่อวันก่อน ถือเป็นงานวิจัยทางคลินิกแรกที่ตอบคำถามว่าวัคซีน โควิด ที่ผ่าน phase 3 trial ไปแล้วในช่วงต้น (Pfizer, Moderna และ AstraZeneca) ซึ่งได้ผลต่อเชื้อโควิด เดิม ยังได้ผลกับเชื้อสายพันธุ์สำคัญคือ แอฟริกาใต้และบราซิลได้ไหม


RCT นี้มีอาสาสมัครราว 2 พันคนเศษ เปรียบเทียบกลุ่มที่ได้รับวัคซีน AstraZeneca 2 เข็ม เทียบกับกลุ่ม placebo แล้วติดตามดูการติดเชื้อโควิดสายพันธุ์ แอฟริกาใต้ ผลการศึกษาออกมา พบว่าวัคซีนนี้มีประสิทธิภาพป้องกันการติดเชื้อแบบมีอาการ (mild to moderate) เพียง 10.4% เชื้อสายพันธุ์บราซิลก็คงให้ผลไม่ต่างกัน


ตอนนี้ได้แต่หวังว่าเชื้อสายพันธุ์แอฟริกาใต้และบราซิล คงจะไม่ระบาดเข้ามาเมืองไทย ไม่งั้นวัคซีนที่มีอยู่คงต้องทิ้งหมด


ป.ล. ณ จุดนี้ วัคซีนไหนดีสุด (ถ้าเลือกได้)

1. Novavax ฉีด 2 เข็ม ประสิทธิภาพรวม 90% ถ้าเป็น แอฟริกาใต้ 60%

2. J&J ฉีดเข็มเดียว ประสิทธิภาพรวม 73-82% ถ้าเป็น South African 64%

3. Pfizer หรือ Moderna ประสิทธิภาพรวม 95% แต่ไม่มีข้อมูลทางคลินิกจริงสำหรับ แอฟริกาใต้ แต่ทดสอบ antibody พบว่าป้องกันได้ ไม่เคยมีคำว่า “ม้าเต็ง” ในวิทยาศาสตร์ โดยเฉพาะโรคอุบัติใหม่ ทุกอย่างเปลี่ยนได้อย่างรวดเร็วและเกิดได้ตลอดเวลา

คุณอาจสนใจ

Related News