สำรวจตลาดย่านบางแค ก่อนปิดตลาด 3 วัน - 'ประยุทธ์' และครม. เตรียมฉีดวัคซีนแอสตราเซเนกา

สังคม

สำรวจตลาดย่านบางแค ก่อนปิดตลาด 3 วัน - 'ประยุทธ์' และครม. เตรียมฉีดวัคซีนแอสตราเซเนกา

โดย passamon_a

16 มี.ค. 2564

39 views

วันที่ 15 มี.ค. การระบาดของโควิด-19 ในกลุ่มก้อนของตลาดสด 6 แห่ง ย่านบางแค สถานการณ์ดูจะไม่สู้ดีนัก ล่าสุดกรุงเทพมหานครยืนยันว่า จากการตรวจเชิงรุก 4 วัน พบผู้ติดเชื้อแล้วอย่างน้อย 224 คน และยังรอผลอีก 1,681 คน ขณะเดียวกันก็ได้เตรียมบิ๊กคลีนนิ่งและปิดตลาดทั้ง 6 แห่ง ตั้งแต่วันพรุ่งนี้ (16 มี.ค.) เป็นต้นไป


บรรยากาศของตลาดย่านบางแคในช่วงเย็นที่ผ่านมา พ่อค้าแม่ค้าในตลาดทั้ง 6 แห่ง ต่างทยอยเก็บของออกจากแผงค้า เพื่อเตรียมการบิ๊กคลีนนิ่งและฆ่าเชื้อในวันพรุ่งนี้ ก่อนจะปิดตลาดเป็นเวลา 3 วัน ไปจนถึงวันที่ 18 มีนาคม ขณะที่ผู้ค้าและชาวบ้านใกล้เคียง ยังกังวลว่าหลังปิดตลาดครบ 3 วัน เมื่อเปิดตลาดอีกครั้ง จะมั่นใจได้อย่างไรว่าการกระบาดจะหยุดลงแล้ว เพราะยังมีผู้ตรวจพบเชื้ออีกจำนวนไม่น้อย ที่ยังตามตัวไม่ได้ รวมทั้งการย้ายสถานที่ขายของ ของแม่ค้าจากทั้ง 6 ตลาดไปยังตลาดอื่น ๆ โดยยังไม่ผ่านกระบวนการกักตัวให้ครบ 14 วัน


ขณะนี้ กทม. กำลังปูพรมตรวจเชิงรุกในพื้นที่ตลาดที่มีการระบาด โดยตลาดย่านบางแค เป็นตลาดสดขนาดใหญ่ เริ่มตั้งแต่ปากซอยเพชรเกษม 39/1 เขต ภาษีเจริญ ยาวไปสิ้นสุดในเขตบางแค ในนั้นมีอยู่ 6 ตลาดย่อยติดกัน มีตลาดวันเดอร์ ตลาดใหม่บางแค ตลาดกิตติ ตลาดศิริเศรษฐนนท์ ตลาดบางแค และตลาดศูนย์การค้าบางแค


ขณะที่การตรวจเชื้อที่บริเวณสวนสาธารณะข้างเดอะมอลล์บางแคในวันนี้ มีประชาชนจำนวนมากมาตรวจคัดกรองโควิด-19 โดยมีรถตรวจหาเชื้อพระราชทาน 4 คัน เข้าเก็บตัวอย่าง ซึ่งขณะนี้สามารถตรวจได้เฉลี่ย 1,000 คนต่อวัน 


ทางกรุงเทพมหานครต้องใช้วิธีการแจกบัตรคิว หากครบตามจำนวนก็จะยกยอดไปอีกวัน เพื่อลดความแออัดในพื้นที่ ซึ่งจะขยายเวลาการตรวจคัดกรองไปจนถึงวันที่ 26 มีนาคมนี้ โดยจะเปิดรับคิวแรกในเวลา 7 โมง ของแต่ละวัน จนครบ 1,000 คน 


ล่าสุด กรุงเทพมหานครเปิดเผยผลการตรวจคัดกรองเชิงรุกในพื้นที่เขตบางแค ตั้งแต่วันที่ 11 - 14 มีนาคม โดยพบผู้ติดเชื้อสะสมรวม 224 คน จากตรวจทั้งหมด 4,991 คน และยังมีอีก 1,681 คน ที่อยู่ระหว่างรอผล 


สำหรับสถานการณ์ทั่วประเทศในวันนี้ ไทยพบผู้ติดเชื้อเพิ่ม 78 คน แบ่งเป็นผู้ติดเชื้อในประเทศ 74 คน และ ผู้เดินทางกลับจากต่างประเทศ 4 คน จนถึงขณะนี้ไทยมีผู้ติดเชื้อสะสม 27,005 คน เสียชีวิตเพิ่ม 1 คน เป็น 87 คน


ตัวเลขที่ ศบค. แถลง เป็นที่น่าสังเกตว่า ยังไม่มีจำนวนที่ กทม. เปิดเผยก่อนหน้านี้ ตั้งแต่ผู้ติดเชื้อ 97 คน ย่านตลาดบางแคเมื่อวาน ก็ยังไม่ถูกนำมารวม กระทั่งวันนี้ กทม. ระบุยอดรวม 224 คน ต้องรอดูวันพรุ่งนี้ว่า ศบค. จะนำตัวเลขทั้งหมดมารวมกับผู้ติดเชื้อทั้งหมดหรือไม่ 


ขณะที่วันพรุ่งนี้ ทางกระทรวงสาธารณสุขเตรียมนำวัคซีนของแอสตราเซเนกา มาฉีดให้กับ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และคณะรัฐมนตรี ก่อนการประชุมคณะรัฐมนตรี หลังไม่พบหลักฐานว่าการฉีดวัคซีนมีความเสี่ยงต่อภาวะลิ่มเลือดอุดตัน ตามที่เคยเป็นข่าวก่อนหน้านี้ จนทำให้ต้องระงับการฉีดไปเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา


คุณอาจสนใจ

Related News