สังคม

ศบค.แถลงพบผู้ป่วยโควิดในสถานกักกัน ตม. ทีเดียว 68 ราย - 'อนุทิน' ยัน "ยังเอาอยู่"

โดย pichaya_s

18 มี.ค. 2564

20 views

เมื่อวานนี้ 18 มี.ค. 64 พญ.อภิสมัย ศรีรังสรรค์ ผู้ช่วยโฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 หรือศบค. รายงานสถานการณ์ประจำวันที่ 17 มี.ค. พบผู้ติดเชื้อโควิดรายใหม่ 248 ราย แยกเป็นการติดเชื้อในประเทศ 242 ราย และติดเชื้อจากต่างประเทศ 6 ราย ทำให้ยอดสะสม 27,402 ราย หายป่วย 26,339 ราย และ เสียชีวิตเพิ่ม 1 คนรวมเป็น 88 คน สำหรับผู้ป่วยรายใหม่ ส่วนใหญ่เชื่อมโยงกับคลัสเตอร์กลุ่มก้อนตลาดบางแค โดยกทม. พบมากถึง 167 ราย และ ศรีสะเกษ 1 ราย


โดยที่ กทม.นั้น นอกจากที่ตลาดบางแคจะตรวจพบผู้ติดเชื้อ 86 รายแล้วนั้น ยังมีที่สถานกักกันตำรวจตรวจคนเข้าเมืองอีกกว่า 68 ราย พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ(ผบ.ตร.) ชี้แจ้งว่าขณะนี้ได้รับรายงานดังกล่าวเรียบร้อยแล้ว เตรียมทำการสอบสวนช่องโหว่ที่ทำให้เกิดการแพร่ระบาดในครั้งนี้


ขณะที่พลตำรวจโทสมพงษ์ ชิงดวง ผู้บัญชาการสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง ระบุสำหรับยอดผู้ที่ติดเชื้อโควิด-19 ดังกล่าวมีการยืนยันว่าจนถึงขณะนี้ ยืนยันจำนวน 77 ราย เป็นผู้ต้องกักที่เป็นแรงงานจาก 3 ประเทศ (พม่า ลาว กัมพูชา) ที่ถูกคุมตัวจากหลายพื้นที่ 


ประกอบกับก่อนหน้านี้มีจับกุมคดีโรฮิงจา ที่ดอนเมือง และจากพื้นที่ต่างๆ ทั้งเอกชัย และพื้นที่อื่นๆ ซึ่งหลังมีการรายงานเรื่องนี้ก็ได้มีการประสานงานหน่วยงานสาธารณสุขเข้ามาจัดตั้ง โรงพยาบาลสนาม และตั้งหน่วยคัดกรอง เพื่อคัดแยกผู้ติดเชื้อ และดำเนินการตามขั้นตอนปฏิบัติของการรับมือสถานการณ์ โควิด-19 จาก ศบค. ซึ่งจนถึงตอนนี้ยังไม่มีเจ้าหน้าที่ของ สตม.ติดเชื้อโควิด 


สำหรับห้องกักของ สตม. ขณะนี้มีการกักตัว ผู้ต้องกักกว่า 2,000 แบ่งกระจายไปทั่วประเทศ ในส่วนของห้องกักสวนพลูเองมีกว่า 1,000 ราย ก็ยังไม่พบว่ามีผู้ติดเชื้อโควิด-19 แต่ ทาง สตม.ก็จะเข้มงวดในการตรวจสอบและมาตรการป้องกันต่างๆ ในส่วนของมาตรการการป้องกันการหลบหนีเข้าเมือง โดยเฉพาะพื้นที่ รอยต่อประเทศที่กำลังมีสถานการณ์ทางการเมือง ยืนยันว่าสามารถรับมือได้ 


ขณะนี้ ทาง สตม. ได้มีการสั่งการเพิ่มความเข้มงวดให้กับสำนักงานตรวจคนเข้าเมืองที่รับผิดชอบพื้นที่ต่างๆ พร้อมประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จัดตั้งพื้นที่คัดกรอง พื้นที่กักตัว ไว้เพื่อเตรียมรับหากมีการอพยพทะลักเข้ามาตามรอยต่อ แต่จนถึงขณะนี้ยังไม่มีเหตุการณ์ดังกล่าวขึ้น ทั้งนี้มาตรการการรับทือตามรอยตอยังได้กำชับไปในทุกพื้นที่ที่มีรอยต่อกับประเทศเพื่อนบ้านเพื่อป้องกันการลักลอบเข้าแดนผิดกฏหมาย


ด้านสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ในพื้นที่ย่านตลาดบางแค ได้ตรวจเพิ่มอีก 2,830 ราย รวมตรวจแล้วทั้งสิ้น 9,111 ราย พบผู้ติดเชื้อรวม (+) 337 ราย ไม่ติดเชื้อรวม (-) 6,684 ราย และรอผลการตรวจรวม 2,090 ราย มีการติดเชื้อแพร่กระจายไปในหลายจังหวัดทั้ง สุพรรณบุรี นครปฐม เพชรบุรี ราชบุรี และศรีสะเกษ


ขณะที่นพ.สมศักดิ์ อรรฆศิลป์ อธิบดีกรมการแพทย์ ได้เปิดเผยว่าขณะนี้ได้มีการจัดตั้งโรงพยาบาลสนาม และเตรียมเตียงผู้ป่วยไว้กว่า 1,900 ราย ซึ่งตอนนี้มีผู้ป่วยราว 200 กว่าราย ยังคงเหลือเตียงอีกกว่า 1,600 เตียง คาดว่าเพียงพอรองรับผู้ป่วยจากคลัสเตอร์ตลาดบางแค


ส่วนที่ตลาดสิริเศรษฐนนท์ เขตบางแค ได้มีการจัดการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ฉุกเฉินให้กับคนกลุ่มเสี่ยงในพื้นที่รวมถึงแรงงานต่างชาติ ซึ่งเป็นวัคซีนที่ กทม. กันไว้เพื่อฉีดให้กับกลุ่มเสี่ยงติดเชื้อ โดยเมื่อวานนี้สามารถทำการฉีดวัคซีนได้จำนวนกว่า 980 โดส โดยตั้งเป้าจะฉีดให้ประชาชนในพื้นที่กว่า 6,000 คน 


นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวถึงสถานการณ์แพร่ระบาดโควิดของคลัสเตอร์ตลาดบางแค ที่พบผู้ติดเชื้อจำนวนมาก โดยยืนยันภาพรวมสามารถควบคุมสถานการณ์ได้ แม้จะมีบางส่วนเล็ดลอดแพร่กระจายไปบ้าง


นอกจากนี้รายงานข่าวจากจังหวัดสงขลาวานนี้ พบผู้ป่วยอีกรายเป็นเพศหญิง อายุ 36 ปี เดินทางมาจากตลาดบางแค กทม. รวมพบผู้ป่วยยืนยันติดเชื้อ COVID-19 สะสม ติดเชื้อในประเทศ 3 ราย (รักษาหายกลับบ้านแล้ว 2 ราย) ติดเชื้อจากต่างประเทศ 12 ราย (รักษาหายกลับบ้านแล้ว 11 ราย) โดยผู้ป่วยรายใหม่ทั้ง 2 รายนั้นได้รับการรักษาตัวในโรงพยาบาลบาลหาดใหญ่ 


ทั้งนี้ผู้ป่วยไม่มีอาการ และได้นำสามีของผู้ป่วยเข้าทำการตรวจเพาะเชื้อ เบื้องต้นให้ผลเป็นลบ คือไม่ติดเชื้อแต่อย่างใด แต่ทั้งนี้ก็ให้เข้ารับการกักตัวที่โรงพยาบาลหาดใหญ่ เนื่องจากถือเป็นผู้ที่มีความเสี่ยงสูง นอกจากนั้นก็ได้ทำการสอบสวนโรค เป็นกลุ่มผู้ที่เดินทางมาจาก กทม.ด้วยขบวนรถไฟที่ 171 ซึ่งได้ขอความร่วมมือให้กักตัวที่บ้านเป็นเวลา 14 วันพร้อมสังเกตอาการ


นอกจากนี้ที่จังหวัดมุกดาหาร ก็ไข่แตก พบผู้ป่วยคนแรกของการติดเชื้อโควิด-19 รอบที่ 2 เป็นเพศหญิง อายุ 52 ปี มีประวัติเดินทางมาจากพื้นที่เสี่ยงใน กทม. มีอาการเจ็บคอ จมูกไม่ได้กลิ่น ผู้สัมผัสเสี่ยงสูง 12 คน


รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/Z04coth9waI

คุณอาจสนใจ

Related News