ประชาสัมพันธ์

20 ปี กปถ. พลังขับเคลื่อนถนนปลอดภัยทั่วไทยอย่างยั่งยืน ตั้งเป้าลดยอดผู้เสียชีวิต

โดย panwilai_c

25 มิ.ย. 2567

19 views

เนื่องในโอกาสครบรอบ 20 ปี กองทุนเพื่อความปลอดภัยในการใช้รถใช้ถนน หรือ กปถ.รณรงค์ทุกภาคส่วนใส่ใจถึงความปลอดภัย ตั้งเป้าลดจำนวนผู้เสียชีวิตบนท้องถนนให้เหลือ 12 คนต่อประชากรแสนคน ในปี 2570



แสงไฟทุกดวงแสดงถึงพลังความร่วมมือทุกภาคส่วนที่พร้อมรณรงค์ สร้างความตระหนักรู้ เพื่อป้องกันอุบัติเหตุบนท้องถนน ภายในงาน “20 ปี กปถ.

พลังขับเคลื่อนสู่ถนนปลอดภัยทั่วไทยอย่างยั่งยืน : Driven sustainable road safety across Thailand”

โดยได้รับเกียรติจากนายชยธรรม์ พรหมศร ปลัดกระทรวงคมนาคม เป็นประธาน พร้อมวิทยากรที่มาให้ความรู้ด้านเทคโนโลยีและนวัตกรรมเพื่อป้องกันอุบัติเหตุบนท้องถนน



นอกจากนี้ยังมีนิทรรศการเนื่องในโอกาสครบรอบ 20 ปี กปถ. หวังสร้างวัฒนธรรม ความปลอดภัยทางถนนผ่านกิจกรรมต่างๆ จุดโชว์ป้ายทะเบียนรถมูลค่าสูง นำเสนอเรื่องราวและสีสันในป้าย ทั้ง 77 จังหวัด และแสดงผลงานด้านความปลอดภัยทางถนนที่ กปถ. สนับสนุน



ตลอดระยะเวลา 20 ปี กปถ. จัดการประมูลไปแล้ว 533,286 หมายเลข

สนับสนุนทุนจัดซื้ออุปกรณ์ให้ผู้พิการ 18,134 ราย สนับสนุนทุนโครงการด้านการศึกษาวิจัยเพื่อลดอุบัติเหตุทางถนน 109 โครงการ สนับสนุนโครงการเชิงป้องกัน ปลูกฝังจิตสำนึกตั้งแต่เด็กและเยาวชน ให้ มีวินัย และ เคารพ กฎจราจรในการใช้รถใช้ถนนอย่างปลอดภัยเริ่มจากเด็กนักเรียนชั้นประถมผ่านโครงการสนามจราจรเยาวชนเสริมสร้างจิตสำ นึกความปลอดภัยไปสู่นักเรียนชั้นมัธยมปลายผ่านโครงการนักเรียนรุ่นใหม่มีใบขับขี่ ปัจจุบันมีนักเรียนที่ผ่านการอบรมแล้วจำนวนกว่า 2 แสนคน



จากรายงาน Global Status Report on Road Safety ขององก์การอนามัยโลก พบว่าสถิติการเกิดอุบัติเหตุและอัตราการเสียชีวิตของคนไทยในรอบ 10 ปี ลดลงอย่างมีนัยสำคัญจากอัตราผู้เสียชีวิตมากเป็นอันดับ 3 ของโลก ที่  38.1 คนต่อประชากร 1 แสนคนในปี 2556 ลดลงมาที่ 25 คนต่อประชากร 1 แสนคนในปี 2566 อยู่ในอันดับที่ 18 ของโลก และตั้งเป้าลดจำนวนผู้เสียชีวิตให้เหลือเท่ากับ 12 คนต่อประชากรแสนคน หรือ 8,478 คน ในปี 2570



รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/jONYp--LVQA

คุณอาจสนใจ