ประชาสัมพันธ์

เปิดโครงการ 'สิงห์อาสา sea you strong' ร่วมฟื้นฟูชายหาด-ทะเล เกาะพีพี จ.กระบี่

โดย pattraporn_a

15 ธ.ค. 2564

37 views

ปัญหาแนวปะการังถูกทำลายจากการทำประมงแบบผิดวิธี ทั้งการใช้อวนและเครื่องมือประมงต่างๆหาสัตว์น้ำบริเวณแนวปะการัง รวมไปถึงปัญหาขยะในทะเลที่ส่งผลโดยตรงต่อสัตว์น้ำแหล่งอาหารของสัตว์น้ำ กลุ่มสิงห์อาสา ได้ร่วมกับชุมชนท้องถิ่นและกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืชดำเนินการนำร่องฟื้นฟูแหล่งทรัพยากรทางทะเลที่จังหวัดกระบี่ หลังจากพบแหล่งอาหารของสัตว์น้ำลดน้อยลง


หญ้าคาทะเลกว่าพันต้น ถูกทยอยนำลงปลูกทดแทนกลุ่มหญ้าทะเลเดิมที่เสียหายบริเวณหาดนพรัตน์ธารา ซึ่งนี่เป็นกิจกรรมที่เด็กๆในชุมชนได้ร่วมฟื้นฟูทรัพยากรทางทะเล

กิจกรรมฐานส่งเสริมความรู้ด้านทรัพยากรทางทะเล ก็ช่วยให้เด็กๆและเยาวชนในพื้นที่มีความเข้าใจความสำคัญของทรัพยากรทางทะเลในชุมชนของพวกเขาก่อให้เกิดการห่วงแหนทรัพยากรชุมชนที่จะต้องร่วมกันดูแล

โครงการสิงห์อาสาอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมทางทะเลและกลุ่มอาสาสมัครได้สำรวจความเสียหายของทรัพยากรทางทะเลในเขตพื้นที่ อุทยานแห่งชาติธารโบกขรณี และอุทยานแห่งชาติหาดนพรัตน์ธารา-หมู่เกาะพีพี จ.กระบี่ พบทรัพยากรเสื่อมโทรม ลงไปมาก มีความจำเป็นต้องเร่งฟื้นฟูทั้งพื้นที่ชายฝั่งและใต้น้ำ

กลุ่มนักดำน้ำสิงห์อาสา sea you strong คือ กลุ่มหลักที่ช่วยกันเก็บกู้ซากอ้วนและเครื่องมือประมงบริเวณแนวปะการังที่เกาะห้อง โดยในสามเดือน ที่ผ่านมาทางกลุ่มได้กู้ซากอวนและเก็บขยะใต้ทะเลไปแล้วกว่า 3 ตัน

การฟื้นฟูแหล่งอาหารของสัตว์น้ำ รักษาแนวปะการัง รวมถึงจัดเก็บขยะในทะเล เป็นกิจกรรมเริ่มต้นที่ ทุกภาคส่วนในพื้นที่สามารถดำเนินการได้เพื่อบรรลุเป้าหมายที่สำคัญคือการอนุรักษ์ทรัพยากรทางทะเลให้กลับมาคงความอุดมสมบูรณ์ ต่อไป


ชมผ่านยูทูบ : https://youtu.be/uhbXZZUl7sA

คุณอาจสนใจ

Related News