เลือกตั้งและการเมือง

จับตาโผ ครม. 'แพทองธาร' ยึดโครงเดิม ลือหึ่ง 'พัชรวาท' ส่อหลุด เพื่อไทยปรับทัพ

โดย passamon_a

18 ส.ค. 2567

2.9K views

เมื่อวันที่ 17 ส.ค.67 มีรายงานว่า หลังจาก น.ส.แพทองธาร ชินวัตร ได้รับการโหวตเป็นนายกรัฐมนตรี คนที่ 31 จำเป็นต้องฟอร์มคณะรัฐมนตรีกันใหม่ โดยคณะรัฐมนตรีของ น.ส.แพทองธาร นั้น จะยังคงยึดคณะรัฐมนตรีชุดเดิมของ นายเศรษฐา ทวีสิน จำนวนโควต้ารัฐมนตรีของแต่ละพรรคร่วมรัฐบาลยังคงเหมือนเดิม แต่ถ้าจะปรับเปลี่ยนบุคคลก็ให้เป็นเรื่องภายในของพรรคนั้น ๆ เพื่อให้เดินหน้าบริหารงานได้อย่างต่อเนื่อง


โดยโควต้าที่วางไว้ก่อนหน้านั้น จากจำนวนเก้าอี้นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรี รวมกันไม่เกิน 35 เก้าอี้ พรรคเพื่อไทยได้รับ 17 เก้าอี้ คือเก้าอี้นายกรัฐมนตรี และเก้าอี้ รมว.รวม 9 ที่นั่ง เก้าอี้ รมช.รวม รมต.ประจำสำนักนายกฯ รวม 8 ที่นั่ง / พรรคภูมิใจไทยได้รับโควต้า 8 เก้าอี้ รมว. 4 ที่นั่ง รมช. 4 ที่นั่ง / พรรครวมไทยสร้างชาติ 4 เก้าอี้ คือ รมว. 2 ที่นั่ง รมช. 2 ที่นั่ง / พรรคพลังประชารัฐ 4 เก้าอี้ คือ รมว. 2 ที่นั่ง รมช. 2 ที่นั่ง / พรรคประชาชาติ 1 รมว. / พรรคชาติไทยพัฒนา 1 รมว.


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับการปรับเปลี่ยนเบื้องต้น ในส่วนของพรรคเพื่อไทย อาจมีการปรับไม่กี่ตำแหน่ง อาทิ ให้ นายสุทิน คลังแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม หลุดจากตำแหน่ง เนื่องจากระยะเวลาเกือบ 1 ปีที่ผ่านมาถือว่าเป็นการตอบแทนแล้ว จากนี้จะกลับไปทำงานในสภาต่อไป


ขณะที่รัฐมนตรีสายนายเศรษฐา มีโอกาสจะถูกปลับเปลี่ยนเช่นกัน เช่น นายพิชัย ชุณหวชิร รองนายกฯและรมว.คลัง นายจักรพงษ์ แสงมณี รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี คาดว่าจะมีการขยับ นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ สส.เชียงใหม่ ซึ่งเป็น รมช.คลัง ขึ้นมาเป็น รมว.คลังแทนนายพิชัย


ส่วนรายชื่อที่จะเข้ามานั่งในคณะรัฐมนตรี ขณะนี้มีการพูดถึง น.ส.ขัตติยา สวัสดิผล สส.บัญชีรายชื่อ ที่มีความใกล้ชิดกับ นายพานทองแท้ ชินวัตร บุตรชายนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ รวมถึง นายสรวงศ์ เทียนทอง เลขาธิการพรรคเพื่อไทย ซึ่งได้ช่วย น.ส.แพทองธาร ขับเคลื่อนพรรคมาอย่างต่อเนื่อง


ในส่วนของพรรคร่วมอื่นนั้น พรรคภูมิใจไทย คาดว่าจะปรับ 1 ตำแหน่ง ส่วนพรรคประชาชาติ และพรรคชาติไทยพัฒนา ยืนยันว่าไม่ปรับเปลี่ยนรัฐมนตรีสัดส่วนของพรรค พรรครวมไทยสร้างชาติ จะส่ง นายเอกนัฏ พร้อมพันธุ์ เลขาธิการพรรค เข้ามารับตำแหน่ง รมว.ในครั้งนี้แทน น.ส.พิมพ์ภัทรา วิชัยกุล รมว.อุตสาหกรรม ส่วนอีกตำแหน่งที่ยังว่างถือเป็นโควต้าของนายทุนพรรค ที่ต้องรอดูว่าจะส่งใครเข้ามา


ขณะที่ในส่วนของพรรคพลังประชารัฐ ต้องจับตาว่าจะมีการเปลี่ยนแปลงในส่วนของ พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ รองนายกฯและรมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมหรือไม่ ซึ่งมีกระแสข่าวว่า นายสันติ พร้อมพัฒน์ รมช.สาธารณสุข จะขึ้นมาแทนที่ในตำแหน่งดังกล่าว


https://youtu.be/WmUOZRwhv5c

แท็กที่เกี่ยวข้อง  โผครม.แพทองธาร

คุณอาจสนใจ