เลือกตั้งและการเมือง

นิ่งแล้ว! โผ ครม.'แพทองธาร' เตรียมนำขึ้นทูลเกล้าฯ

โดย panisa_p

2 ก.ย. 2567

80 views

คืบหน้าการจัดตั้งคณะรัฐมนตรีชุดใหม่ ล่าสุด นางสาวแพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ได้ยืนยันว่าตอนนี้รายชื่อนิ่งแล้ว คาดว่าจะนำขึ้นทูลเกล้าฯ ได้ภายในสัปดาห์นี้



นางสาวแพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ยืนยันว่า โผการจัดตั้งคณะรัฐมนตรีชุดใหม่ตอนนี้นิ่งแล้ว หลังผ่านการตรวจสอบเรื่องคุณสมบัติ ครม. แล้วตามระบบ ซึ่งก็คาดว่าจะนำรายชื่อขึ้นทูลเกล้าฯ ได้ภายในสัปดาห์นี้



โดยรายชื่อ ครม.ชุดนี้ ก็จะประกอบด้วย นางสาวแพทองธาร ชินวัตร ในตำแหน่งนายกรัฐมนตรี มีนายภูมิธรรม เวชชยชัย เป็นรองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม นายอนุทิน ชาญวีรกูล ในตำแหน่งรองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ เป็นรองนายกรัฐมนตรี ควบรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม และนายพิชัย ชุณหวชิร เป็นรองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง



ที่กระทรวงกลาโหม ก็จะมีพลเอกณัฐพล นาคพาณิชย์ เป็นรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงกลาโหม ส่วนกระทรวงมหาดไทย จะมี รัฐมนตรีช่วยฯ 3 คน คือ นายทรงศักดิ์ ทองศรี นายชาดา ไทยเศรษฐ์ นางสาวธีรรัตน์ สำเร็จวาณิชย์



ขณะที่กระทรวงการคลัง มีนายเผ่าภูมิ โรจนสกุล และนายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ เป็นรัฐมนตรีช่วยฯคลัง ส่วนกระทรวงพาณิชย์ มี นายพิชัย นริพทะพันธุ์ เป็นรัฐมนตรีว่าการ นายนภินทร ศรีสรรพางค์  และนายสุชาติ ชมกลิ่น เป็น 2 รัฐมนตรีช่วยฯ



กระทรวงคมนาคม มีนางมนพร เจริญศรี และ นายสุรพงษ์ ปิยะโชติ เป็น รัฐมนตรีช่วยฯ คมนาคม ด้านกระทรวงพลังงาน มียสบพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค เป็นรองนายกรัฐมนตรี ควบตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน ส่วนกระทรวงอุตสาหกรรม มีนาย เอกนัฏ พร้อมพันธุ์ เป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม และกระทรวงแรงงาน ยังมีนายพิพัฒน์ รัชกิจประการ เป็นรัฐมนตรีว่าการ



ด้านกระทรวงศึกษาธิการ มี พลตำรวจเอก เพิ่มพูน ชิดชอบ เป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ พร้อมด้วยนายสุรศักดิ์ พันธ์เจริญวรกุล เป็นรัฐมนตรีช่วยฯ



ส่วนกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม นางสาว ศุภมาส อิศรภักดี ยังคงนั่งตำแหน่งรัฐมนตรี เช่นเดียวกับ นายประเสริฐ จันทรรวงทอง ที่ยังคงเป็นตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม



ส่วนกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ มีการปรับตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการ เป็นนางนฤมล ภิญโญสินวัฒน์ โดยมี นาย อัครา พรหมเผ่า น้องชายของร้อยเอกธรรมนัส พรหมเผ่า เป็นรัฐมนตรีช่วยว่าการฯ รว่มกับนายอิทธิ ศิริลัทธยากร



ขณะที่ กระทรวงสาธารณสุข มีนายสมศักดิ์ เทพสุทิน เป็นรัฐมนตรีว่าการ และมีนายเดชอิศม์ ขาวทอง เป็น รัฐมนตรีช่วยว่าการฯ ส่วนรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี 2 คน คือ นางสาวจิราพร สินธุไพร และนายชูศักดิ์ ศิรินิล



ส่วนรัฐมนตรีว่ากระทรวงการต่างประเทศ คือ นายมาริษ เสงี่ยมพงษ์ กระทรวงยุติธรรม พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รมว.ยุติธรรม กระทรวง ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา นายสรวงศ์ เทียนทอง  กระทรวงวัฒนธรรม นางสาวสุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ นายวราวุธ ศิลปอาชา รวมคณะรัฐมนตรีทั้งหมดของนางสาวแพทองธาร 36 คน

คุณอาจสนใจ

Related News