เลือกตั้งและการเมือง

ผบ.ทบ.ปลุกคนไทย ส่งเสียงดังๆ ปมขวางขบวนเสด็จ อะไรควรไม่ควร - ผบ.ทอ. ชี้ ทัพฟ้าขอแสดงออกด้วยกิจกรรมจิตอาสา ไม่ใช้วิธีตอบโต้

โดย weerawit_c

17 ก.พ. 2567

21 views

วานนี้ (16 ก.พ.67) ที่กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร (กอ.รมน.) พลเอกเจริญชัย หินเธาว์ ผู้บัญชาการทหารบก ในฐานะผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจทหารมหาดเล็กรักษาพระองค์ 904 หรือ ผบ.ฉก.ทม.904 กล่าวถึงกรณีนักกิจกรรมขัดขวางขบวนเสด็จฯ ว่า ตนมองว่าสังคมคิดเหมือนกัน เพียงแต่ว่าเรากล้าที่จะพูดดังๆ หรือไม่ ก็แค่นั้น และเราเองก็ต้องบอกกับคนที่มีข้อมูลที่ไม่ครบถ้วน แล้วไปแสดงออกในทางที่ไม่ถูกไม่ควร สิ่งนี้ตนมองว่าสังคมต้องช่วยกัน อะไรควรหรือไม่ควร ทำอย่างไรให้คนในสังคมได้รู้ว่า อะไรคือกาลเทศะ รู้ผิดชอบชั่วดี เพราะบางสิ่งมันต้องใช้สำนึก ซึ่งสำนึกนี้ สังคมต้องช่วยกัน


ด้าน พล.อ.อ.พันธ์ภักดี พัฒนกุล ผู้บัญชาการทหารอากาศ (ผบ.ทอ.) กล่าวถึงแนวทางการแสดงออกของกำลังพลต่อกรณีขบวนเสด็จฯ ว่า ทุกคนมีเป้าหมายเดียวกัน คือ การจงรักภักดีต่อสถาบัน กองทัพอากาศเองก็มีความรู้สึก  แต่การแสดงออกต้องระมัดระวัง เพราะเป็นเรื่องละเอียดอ่อน โดยวันจันทร์ที่ 19 กพ.นี้ ทุกภาคส่วนและทุกหน่วยจะไปร่วมพัฒนาพื้นที่ ทำความดีด้วยหัวใจ ในลักษณะจิตอาสา เพราะเราเป็นทหารของพระราชา ก็จะดูว่าทำหน้าที่อย่างไรให้ดีที่สุด โดยจะไปทำกิจกรรมในพื้นที่ส่วนกลาง และต่างจังหวัดของกองทัพอากาศ  เพื่อแสดงให้เห็นว่าเราไม่ตอบโต้อะไรแต่ รู้ว่าการทำดีจะชนะทุกสิ่ง


ขณะที่ ภายหลังศาลอาญาไม่ให้ประกันตัว นางสาวทานตะวัน ตัวตุลานนท์ หรือ “ตะวัน” และนายณัฐนนท์ ไชยมหาบุตร หรือ “แฟรงค์” ผู้ต้องหาตามหมายจับศาลอาญาในคดีป่วนขบวนเสด็จ  ก่อนทั้งคู่จะถูกนำตัวส่งเข้าเรือนจำทันทีเมื่อวันที่ 14 ก.พ.67 ที่ผ่านมา


วานนี้ (16 ก.พ.67) เวลาประมาณ 16.00 น. เฟซบุ๊ก “Yourmy Onlybambi”  ของ น.ส.อรวรรณ ภู่พงษ์ หรือ แบม  เพื่อนสนิท  น.ส.ทานตะวัน  ที่ขณะนี้ถูกคุมขังอยู่ในเรือนจำ ได้โพสต์ข้อความพร้อมแท็กเฟซบุ๊กของ น.ส.ทานตะวัน “Tawan Tantawan”


วันนี้ทนายความและเพื่อนเข้าเยี่ยมตะวัน  เรือนจำได้ส่งตัวตะวันมาที่โรงพยาบาลราชทัณฑ์แล้ว ยืนยันไม่ประกันตัว อดน้ำ อดอาหาร และฝากบอกแฟรงค์ว่า “อดทน” แฟรงค์ยืนยัน 3 ข้อเรียกร้อง อดน้ำ อดอาหาร ไม่ประกันตัว ไม่ต้องให้ใครมาเยี่ยมยกเว้นทนาย ไม่ต้องแจ้งญาติ


ทีมข่าวได้คุยกับนายกฤษฎางค์ นุตจรัส ทนายความศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน เปิดเผยเพิ่มเติมว่า เมื่อวานนี้ (16 ก.พ.67) ทีมทนายความและเพื่อนๆ ของตะวันและแฟรงค์เข้าไปเยี่ยม แต่เป็นการเยี่ยมผ่าน VDO Call ซึ่งทั้งคู่อดน้ำ-อดอาหารตั้งแต่วันแรกที่ไปถึงเรือนจำ จนมาถึงเมื่อวานนี้ (16 ก.พ.67) ทางเรือนจำได้ส่งทั้งคู่ไปที่ รพ.ราชทัณฑ์  เนื่องจากพบว่าอาการไม่ดี  พูดไม่ค่อยได้ อ่อนเพลียมาก ตอนที่คุยกันพยาบาลต้องได้เข็นใส่รถมาและก็นอนฟุบไป ซึ่งทั้งคู่ยืนยันว่าจะไม่ยอมรักษา  


ทั้งคู่ยังคงยืนยันในข้อเรียกร้องเดิม คือ จะไม่ยื่นประกันตัว และต้องการปฏิรูปกระบวนการยุติธรรม แม้ว่าตนจะถามย้ำก่อนแล้วว่า ต้องการยื่นประกันหรือไม่ ทั้งคดีป่วนขบวนเสด็จ รวมถึงคดีอื่นๆ ที่ถูกถอนประกัน แต่ก็ได้รับคำตอบว่าจะไม่ยื่นประกัน ซึ่งตัวของตะวันเองมองว่าไม่มีประโยชน์อะไร และสั่งห้ามทนายความว่าไม่ต้องยื่นประกันอีก และหากถามว่าจะทำอย่างไรต่อไปในฐานะทนายความ มองว่า ถึงทางตันแล้ว แต่อย่างไรก็ตามก็คงส่งทีมทนายความเข้าไปพูดคุยทุกวัน


ขณะเดียวกัน ตนได้มีโอกาสได้เล่าให้ทั้งคู่ฟัง ถึงข่าวล่าสุดของนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ที่จะได้รับการพักโทษเร็วๆนี้ ซึ่งทั้งคู่ก็ได้ถามกลับมาว่า นายทักษิณ โดนคดี ม.112 ด้วยไม่ใช่หรือ ที่ว่าอัยการมีการอายัดตัว ซึ่งทั้งคู่มองว่าเป็นเรื่องที่ไม่ยุติธรรม ว่าทำไมถึงไม่มีการนำตัวไปฝากขังแบบที่ตัวเองโดน ซึ่งโดนในข้อหา ม.116 ที่อัตราโทษน้อยกว่าเยอะ ซึ่งทนายกฤษฎางค์ บอกว่า ตัวเองก็ตอบทั้งคู่ไม่ได้


https://youtu.be/6A4ESZP6H8w

คุณอาจสนใจ