เลือกตั้งและการเมือง

'เพชร กรุณพล' ถูกจำคุก 6 เดือน แต่ให้รอลงโทษ 2 ปี ปมหมิ่นประมาท 'ต้อม ยุทธเลิศ'

โดย weerawit_c

2 ธ.ค. 2566

555 views

วานนี้  (1 ธ.ค.66)  ที่ศาลอาญากรุงเทพใต้  ศาลนัดอ่านคำพิพากษาคดีหมายเลขดำที่ อ 2065/2564 มีนายยุทธเลิศ ลิปปภาค หรือต้อม ผู้กำกับภาพยนตร์ชื่อดัง เป็นโจทก์ ยื่นฟ้อง นายกรุณพล เทียนสุวรรณ หรือเพรช สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล เป็นจำเลย ในความผิดฐานหมิ่นประมาท กรณีเมื่อวันที่ 22 พ.ย.2564 นายกรุณพล โพสต์ข้อความกล่าวหานายยุทธเลิศ เรื่องเงินบริจาคสร้างภาพยนตร์ หลังมีกรณีทะเลาะวิวาทกับ น.ส.รักชนก ศรีนอก หรือไอซ์ รักชนก บนเรือ ย่านคลองสาน


ศาลพิพากษาว่า จำเลยมีความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 328 จำคุกกระทงละ 6 เดือน ปรับกระทงละ 20,000 บาท รวม 2 กระทง เป็นจำคุก 12 เดือน ปรับ 40,000 บาท  แต่จำเลยให้การรับสารภาพลดโทษให้กระทงละกึ่งหนึ่ง จำคุกกระทงละ 3 เดือน ปรับกระทงละ 10,000 บาท รวม 2 กระทง เป็นจำคุก 6 เดือน ปรับ 20,000 บาท ไม่ปรากฏว่าจำเลยเคยต้องโทษจำคุกมาก่อน ให้รอการลงโทษกำหนด 2 ปี และให้จำเลยลบข้อความหมิ่นประมาทโจทก์ตามฟ้อง และลงโฆษณาคำพิพากษา แต่บางส่วนพอได้ใจความในแอพพลิเคชั่นเฟซบุ๊กและทวิตเตอร์ของจำเลย เป็นเวลา 7 วัน


โดยให้จำเลยเป็นผู้ชำระค่าโฆษณา  หากจำเลยไม่ชำระค่าปรับ ให้จัดการตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 29 , 30 กับให้จำเลยชำระค่าเสียหาย 150,000 บาท แก่โจทก์ พร้อมดอกเบี้ยอัตราร้อยละ 5 ต่อปี ของต้นเงินดังกล่าว นับแต่วันถัดจากวันฟ้อง (ฟ้องวันที่ 14 ธ.ค. 2564) เป็นต้นไป จนกว่าจะชำระเสร็จแก่โจทก์ คำขออื่นจากนี้ให้ยก


หลังคำพิพากษา นายยุทธเลิศได้โพสต์ภาพในแอพพลิเคชั่นอินสตราแกรม ผ่านแอคเคาท์ baddirector.nmg พร้อมข้อความ ระบุว่า “ศาลพิพากษาวันนี้ครับ ถือเป็นข่าวดีของผม แน่นอนนี่คือข่าวร้ายของพวกปากดีทั้งหลาย ประเทศนี้ไม่ได้ขับเคลื่อนด้วยการด่านะครับไอ่สัส! ส่วนค่าเสียหายที่ได้ติดปลายนวมมา ผมจะพา FC ไปเลี้ยงที่ร้านเยี่ยมใต้ของคุณเต้นเค้าครับ”


ด้านนายกรุณพล เทียนสุวรรณ สส.บัญชีรายชื่อพรรคก้าวไกล ให้สัมภาษณ์ภายหลังการเข้าฟังคำพิพากษา และให้ความเห็นเกี่ยวกับโพสต์ของนายยุทธเลิศ ว่า  “โถ พ่อคุณ ได้ 50,000 บาทเนี่ยนะ คงกินได้ไม่กี่จาน” พร้อมกล่าวต่อว่า  ตนเข้าฟังคำพิพากษาและรับสารภาพ เนื่องจาก “ผมว่าเขาจริง” แต่ที่รับสารภาพ เพราะคดีของ น.ส.รักชนก ศรีนอก สส.กทม.พรรคก้าวไกล จบแล้ว ตนเองได้รับโทษจับ ปรับ และรอลงอาญา 2 ปี ซึ่งตนไม่เคยต้องโทษมาก่อน และในกรณีนี้เป็นคดีลหุโทษ โดยการรอลงอาญานั้น ก็ไม่มีผลต่อตำแหน่ง สส. ตนจึงคุยกับทนายว่า รับสารภาพไปเถอะ เราเองก็ไม่ใช่คนที่ด่าใครบ่อยๆ ตลอดทั้งชีวิต โดนนายยุทธเลิศฟ้องหมิ่นประมาทคนแรก และน่าจะเป็นคนเดียว จึงคิดว่า มีโทษหมิ่นประมาทก็ไม่เป็นไร


“เราไม่อยากไปอะไรต่อ ไม่อยากไปขึ้นศาล ไปเจอกับเขาแล้ว เพราะเราเห็นว่า คนแบบเขาไม่มีค่าให้เราไปแลกด้วย เรารับสารภาพ เพราะไม่มีเวลาแลกกับคนแบบนี้ เอาเวลาไปทำงานดีกว่า เสียเวลา เรื่องเกิดตั้งแต่ตอนที่เป็นคนธรรมดา ไม่ได้เป็น สส. แต่ในเมื่อเราเป็น สส. เราทำ เราก็รับ เพราะเราเป็นตัวแทนประชาชนแล้ว” นายกรุณพล กล่าวทิ้งท้าย


นอกจากนี้ นายกรุณพล  ยังโพสต์เฟซบุ๊ก ข้อความว่า  “วันนี้ขึ้นศาล คดีที่ถูก "ยุทธเลิศ" ฟ้องหมิ่น ศาลถามว่าได้พิมพ์ว่าเค้าจริงมั้ย เราก็รับสารภาพว่าทำจริง ศาลจึงพิพากษาว่า แม้ต้อมจะทำร้ายไอซ์จริง และมีคำพิพากษาให้ต้อมถูกปรับไปแล้ว เราก็ไม่มีสิทธิ์ที่จะใช้ถ้อยคำดังที่พิมพ์ต่อว่าต้อมได้ เพราะไม่เกี่ยวกับเรา จึงพิพากษาให้จำคุก 6 เดือน รอลงอาญา 2 ปี ปรับ 20,000 บาท และให้โพสต์ใน IG และ FB 7 วัน ส่วนที่เรียกค่าเสียหาย 5 ล้าน ศาลให้แค่ 2 แสนนะ คราวก่อนวางประกันที่ศาลไว้ 50,000 ตอนแรกบอกเราว่าไม่เอา แต่สุดท้ายก็รับไป ยังเหลืออีกแสนห้า ทางนี้ก็อุทธรณ์ ถ้าสุดท้ายศาลยืนยันยอดนี้ก็ไม่มีปัญหา กล้าทำเราก็กล้ารับ”


ทั้งนี้  เรื่องคดีระหว่างนายกรุณพลและนายยุทธเลิศ  สืบเนื่องมาจากกรณีนางสาวรักชนก ศรีนอก สส.กทม. พรรคก้าวไกล  ที่เคยมีปัญหาเป็นคดีความกับนายยุทธเลิศ  ซึ่งนายกรุณพล ได้ทวิตเดือด แสดงความเห็นถึงเรื่องดังกล่าวด้วย ทำนองว่าเกลียดคนทำร้ายผู้หญิง  มีการทวิตข้อความด้วยว่า หยาบตั้งแต่กำเนิดหรือเพิ่งหยาบตอนมีชื่อเสียงกันแน่ จนคนรีทวิตเป็นจำนวนมาก


ชมผ่าน YouTube ได้ที่นี่ : https://youtu.be/sFKGu8RKxCI

คุณอาจสนใจ

Related News