เลือกตั้งและการเมือง

'วิษณุ' ยัน ศาลวินิจฉัยปมจำนวนราษฎร 3 มี.ค. ไม่กระทบไทม์ไลน์เลือกตั้ง กางเอกสารโผล่วันยุบสภา 15 มี.ค.

โดย weerawit_c

25 ก.พ. 2566

192 views

วานนี้ (24 ก.พ.) ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายกฎหมาย กล่าวถึงกรณีที่ศาลรัฐธรรมนูญนัดวินิจฉัย การใช้จำนวนราษฎรรวมผู้ไม่มีสัญชาติไทยในการคำนวณจำนวน ส.ส. และการแบ่งเขต ในวันที่ 3 มีนาคมนี้ ว่า หากศาล เห็นว่าการใช้จำนวนราษฎรดังกล่าวไม่มีปัญหาข้อกฎหมาย กระบวนการต่างๆในการจัดการเลือกตั้งก็จะง่ายขึ้น แต่หากศาลเห็นว่ามีปัญหา เขตเลือกตั้งก็จะเปลี่ยน



กกต. ต้องใช้เวลาเพิ่มอีกประมาณ 11วัน เพื่อให้พรรคต่างๆ สามารถทำไพรมารี่ได้ก่อนวันรับสมัคร ซึ่งขั้นตอนการทำไพรมารี่โหวตตามกฎหมาย มีประมาณ10 ขั้นตอน แต่หากย่นเวลาการรับฟังความเห็นประชาชน ก็จะใช้เวลาน้อยลง ยืนยันว่าทั้งหมดอยู่ในกรอบเวลาที่ กกต.วางไว้อยู่แล้ว



ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ระหว่างให้สัมภาษณ์ นายวิษณุ ได้ให้เจ้าหน้าที่นำขั้นตอนและไทม์ไลน์ การจัดเลือกตั้ง ของ กกต. มากางอ่าน เพื่อยืนยันถึงการใช้เวลาทำไพรมารี่โหวต ประมาณ10 ขั้นตอน แต่ในเอกสารดังกล่าว มีการระบุถึงวันยุบสภา ที่กำหนดไว้ ในวัน 15 มี.ค. ตามที่เป็นกระแสข่าวมาตลอดสัปดาห์ด้วย



รวมถึงกำหนดวันเลือกตั้งวันที่ 7 พ.ค. ซึ่งเป็นไทม์ไลน์ สมมุติฐานที่วางไว้ ซึ่งผู้สื่อข่าวพยายามถามว่าจะเป็นต้องเป็นวันที่ 15 มี.ค. ซึ่งเป็นวันธงชัย หรือ ไม่ นายวิษณุ ตอบว่า วันธงชัย ต้องไปถาม สมเด็จธงชัย



ทั้งนี้ ภายหลังการให้สัมภาษณ์ นายวิษณุ พูดกับผู้สื่อข่าว ว่าตนอยากให้ยุบสภาโดยเร็ว วันนี้หรือวันพรุ่งนี้ จะได้ไปๆ ซึ่งผู้สื่อข่าวก็ตอบกลับว่า ยุบสภาแล้วก็ต้องรักษาการต่อไป


https://youtu.be/WoC7L-aXOMo

คุณอาจสนใจ

Related News