เลือกตั้งและการเมือง

‘วิษณุ’ เผย ทูต 18 ประเทศ คุย ‘พิธา’ ปมยุบก้าวไกล เป็นเรื่องธรรมดา ชี้หน้าที่ทูตคือสร้างสัมพันธ์

โดย JitrarutP

6 ส.ค. 2567

128 views

เป็นเรื่องธรรมดา! “วิษณุ”  มอง ทูต 18 ประเทศ คุย “พิธา” ปมยุบพรรคก้าวไกล เป็นเรื่องปกติของหน้าที่ทูตที่ต้องสร้างความสัมพันธ์

นายวิษณุ เครืองาม ที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงท่าทีทูต 18 ประเทศ ที่แสดงความเห็นต่อการพิจารณาคดีพรรคก้าวไกลของศาลรัฐธรรมนูญ ถือเป็นการก้าวล่วงกิจการภายในประเทศหรือไม่ ว่า ไม่หรอก หน้าที่ของทูตขณะนี้คือพยายามสร้างความสัมพันธ์ และหาข่าว ซึ่งเป็นธรรมดา ตนก็เคยถูกทูตหลายประเทศเชิญไปคุย ขนาดลาออกมาแล้วก็ยังถูกเชิญ ซึ่งก็ไม่ได้มีปัญหาอะไร คุยกันเรื่องปัญหาการบ้านการเมืองด้วยซ้ำไป คุยกันธรรมดา ไม่มีอะไรที่เป็นเรื่องเป็นราว เป็นจริงเป็นจัง ตนยังบอกด้วยว่า คุยกันไปมา ถ้าทูตนำไปรายงานให้ประเทศท่าน ท่านอาจจะถูกเขาด่าก็ได้นะ เพราะมันไม่จริงไม่ถูก



เมื่อถามว่า แต่การชี้แจงกับทูต ควรเป็นการชี้แจงจากรัฐบาลหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า นั่นเป็นอีกระดับหนึ่ง ที่เรียกกันว่าล็อบบี้ ซึ่งถือเป็นระดับล่างลงมา ซึ่งทูตของไทยถ้าไปอยู่ต่างประเทศก็ต้องหาข่าวทุกอย่าง สร้างความสัมพันธ์ ของบางอย่างทูตได้จากหนังสือพิมพ์ จากสื่อมวลชน บางอย่างก็ได้มาจากการคบค้าสมาคม เข้าวงการเมือง เข้าเมืองสังคม ซึ่งเป็นเรื่องธรรมดา



เมื่อถามว่า การที่ทูตต่างประเทศ แสดงความเป็นห่วงเรื่องการยุบพรรคก้าวไกล ถ้าผลการตัดสินเป็นลบ มองว่าจะกระทบต่อภาพลักษณ์รัฐบาลหรือไม่ ในเรื่องกระบวนการยุติธรรมหรือระบอบประชาธิปไตยของไทย นายวิษณุ กล่าวว่า ก็ไม่เห็นจะเกี่ยวอะไร จะเกี่ยวกับรัฐบาลก็เฉพาะตัดสินคดีของ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี เท่านั้น

คุณอาจสนใจ

Related News