เลือกตั้งและการเมือง

เผยจดหมายจาก 'ตะวัน-แบม' ยันอดอาหารต่อ-ไม่รับยา

โดย weerawit_c

28 ม.ค. 2566

302 views

วานนี้ (27 ม.ค.) จากกรณีการ อดอาหารและน้ำ ประท้วง ของ 2 เยาวชนผู้ต้องหาคดี ม. 112 น.ส.ทานตะวัน ตัวตุลานนท์ หรือ ตะวัน และ น.ส.อรวรรณ ภู่พงษ์ หรือ แบม เพื่อเรียกร้องให้มีการปฏิรูปกระบวนการยุติธรรม ปล่อยนักโทษทางการเมือง และยกเลิก ม.112 ม.116 จนเกิดการเคลื่อนไหวแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ ของมวลชนที่สนับสนุนแนวทางการปฏิรูปสถาบัน อย่างต่อเนื่องและมีแนวโน้มจะขยายวงกว้างไปเรื่อยๆ นั้น



มีรายงานข่าวถึงอาการของ น.ส.ทานตะวัน และน.ส.อรวรรณ ซึ่งพักรักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาลธรรมศาสตร์เฉลิมพระเกียรติ จ.ปทุมธานี ว่า ล่าสุดทั้งคู่ได้เขียนจดหมายด้วยลายมือฝากผ่านนายกฤษฎางค์ นุตจรัส หรือ ทนายด่าง ที่เดินทางเข้าเยี่ยมเพื่อให้นำไปเผยแพร่ต่อ



โดย น.ส.ทานตะวัน เขียนว่า "ฝากถึง พี่ทราย พี่ด่าง ตอนนี้น้ำตาล ตะวัน ตกมาก และน้ำตาลพี่แบม ก็คงตกลงแม้ตอนนี้น้ำตาลพี่แบมยังอยู่ในเกณฑ์ปกติ พวกหนูจะไม่กินอะไรเลย และไม่รับยาอะไรเลย ไม่เลยสักอย่าง และหลังจากนี้อาการคงแย่ลงเรื่อยๆ แต่สิ่งที่กังวล คือ ติดเสาร์-อาทิตย์ และไม่รู้ว่า อาการจะเป็นยังไงต่อไป อยากให้พี่ทราย พี่ด่าง คอยติดต่อทางโรงพยาบาล ถึงอาการแต่ละวันในวันเสาร์-อาทิตย์ และคอยอัปเดต ให้ภายนอกรับรู้



"พวกมันท้าทายเรา และตอนนี้พวกเราจะท้าทายมันกลับ"



ส่วนจดหมายของ น.ส.อรวรรณ มีข้อความว่า “หนูอยู่ได้เพราะใจล้วนๆ กว่าจะผ่านไปได้แต่ละวัน แต่ละวันพวกเราผ่านไปได้เพราะใจ ผ่านไปได้เพราะทุกคน”



ทั้งนี้มีการเผยแพร่เอกสารชี้แจงจากทนายความศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน ถีงอาการล่าสุดนางสาวทานตะวัน ตัวตุลานนท์ หรือตะวัน และนางสาวอรวรรณ ภู่พงษ์ หรือ แบม ซึ่งอยู่ระหว่างการอดอาหารและน้ำ เพื่อเรียกร้องสิทธิการประกันตัวให้ผู้ต้องขังคดีการเมืองโดยพักรักษาตัวอยู่ที่ รพ.ธรรมศาสตร์



เอกสารดังกล่าว มีเนื้อหาโดยสรุปว่า วานนี้ (27 ม.ค.) เมื่อเวลาราว 11.30 น. ทนายความพร้อมด้วยพ่อแม่ของตะวันและแบมได้เข้าเยี่ยมเยาวชนทั้ง 2 ซึ่งนอนหันหน้าเข้ากอดกัน มีการเจาะเลือดเพื่อตรวจค่าต่างๆ ทุกวัน โดยค่าน้ำตาลของแบม อยู่ที่ 86 ส่วนของตะวันอยู่ที่ 67



แบมมีเข็มคาอยู่ที่มือ เนื่องจากต้องได้รับยาลดกรด เพื่อบรรเทาอาการทรมานจากการปวดท้อง โดยตั้งแต่มาถึง รพ.ธรรมศาสตร์ ตะวันได้รับ 1 ครั้ง แบมได้รับยาลดกรด 2 ครั้ง โดยครั้งที่ 2 มีเหตุจากการหายใจไม่ออก อาการล่าสุด ทั้งคู่ปวดท้องตลอดเวลาและเหนื่อยแม้นอนเฉยๆ



ทนายความระบุว่า ตะวันใบหน้าซูบซีด ตอบลงจนโครงหน้าเปลี่ยน ริมฝีปากแตก แห้ง เป็นขุย ทั้งคู่มีรอยม่วงช้ำรอบฝ่ามือ และข้อพับแขนจากการเจาะเลือด ดวงตาไม่มีประกายเหมือนวันก่อนๆ



ตะวันและแบมระบุว่า รู้สึกปลอดภัยเมื่ออยู่ที่ รพ.ธรรมศาสตร์ เมื่อเห็นภาพข่าวที่มีผู้ร่วมกิจกรรมยืนหยุดขังเมื่อ 26 มกราคมซึ่งมีจำนวนมากก็รู้สึกดีใจ และจะยังคงไม่กินอาหารและน้ำ รวมถึงยกระดับโดยการโดยจะให้แพทย์ถอดเข็มที่ให้ยาลดกรดออกไป นอกจากนี้ยังระบุว่า จะพยายามอดทนแม้ไม่ทราบว่าอะไรจะเกิดขึ้น



รับชมทางยูทูบที่ :  https://youtu.be/AXFbMLwimLY

คุณอาจสนใจ

Related News