เลือกตั้งและการเมือง

ยุติรัฐรวมศูนย์ 'พิธา' กาง Roadmap นโยบาย "จังหวัดก้าวหน้า" ของรัฐบาลก้าวไกล

โดย passamon_a

27 พ.ย. 2565

128 views

ยุติรัฐรวมศูนย์ 'พิธา' กาง Roadmap นโยบาย "จังหวัดก้าวหน้า" ของรัฐบาลก้าวไกล


เมื่อวันที่ 26 พ.ย.65 พรรคก้าวไกล แถลงเปิดนโยบายกระจายอำนาจ ที่จะปลดล็อกทุกข้อจำกัด ให้ทุกจังหวัดไทยก้าวหน้า มีอำนาจจัดการตนเอง ยุติรัฐรวมศูนย์ โดยนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานคณะก้าวหน้า ซึ่งจะเป็นนโยบายจังหวัดก้าวหน้า ภายใต้ #ต้องก้าวไกล #ทุกจังหวัดไทยก้าวหน้า


นายธนาธร เปิดเผยว่า ขณะนี้ คณะก้าวหน้าทำงานร่วมกับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นกว่า 60 แห่ง และก็มีองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นเข้ามาขอร่วมทำงานกับคณะก้าวหน้า ในทุกวัน


นายธนาธร ฉายให้เห็นถึงผลงานของคณะก้าวหน้า ตลอด 4 ปีนี้ เช่น นโยบายผลิตน้ำประปาดื่มได้, จัดตั้งกองทุนขยะรีไซเคิลเพื่อการฌาปนกิจ, ระบบร้องเรียนอัจฉริยะ, ห้องปลอดภัย Safe Room ภายในศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก ที่ออกแบบมาหลังจากเกิดเหตุโศกนาฏกรรมที่ผ่านมา โดยบานประตู จะเป็นเหล็ก สามารถกันพัง กันไฟได้ และมีกระจกนิรภัยเทมเปอร์ใส หนา 8 มิลลิเมตร และการพัฒนาแหล่งท่องเที่ยว เช่น ปงผาง Escape tour, อาจสามารถสะออน มหกรรมงานอาร์ตของคนอาจสามารถ เป็นต้น


จากนั้น นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล ได้แถลงว่า นายธนาธร ทำงานเปรียบเหมือน คนรีดไขมันให้ท้องถิ่น ส่วนตนเอง ทำหน้าที่จัดกระดูก ปรับโครงสร้างของรัฐไทย เพื่อที่จะสามารถปลดล็อกศักยภาพของท้องถิ่นได้


นายพิธา ย้ำถึงเหตุผลที่ต้องกระจายอำนาจ เพราะไม่เช่นนั้น กรุงเทพฯ จะกลายเป็นเมืองโตเดี่ยว หัวโต แต่ตัวรีบ ไม่สามารถทำให้ต่างจังหวัด เข้มแข็งจากฐานรากได้ ตอกย้ำด้วยคำว่า ประเทศไทยคือกรุงเทพฯ เรามีความจำเป็นต้องระเบิดออกจาก กทม.


นายพิธา ชี้ให้เห็นถึงตัวเลขงบปี 66 ว่า อำนาจการตัดสินใจงบประมาณ 84% กว่า 3.1 ล้านล้านบาท อยู่กับส่วนกลางที่กรุงเทพฯ ขณะที่ท้องถิ่นตัดสินใจเพียง 16% เพียง 0.6 ล้านล้านบาท ไม่มีบริการที่เร็ว บริการที่ดี และบริการที่ถูก ปัญหาชั่วคราวกลายเป็นปัญหาชั่วโคตร ดังนั้นเรากระชับอำนาจ แบบเดิมเหมือนที่ทำมากว่าร้อยปี ไม่ได้


นายพิธา ย้ำว่า หากมีการกระจายอำนาย ประเทศไทยจะได้อะไร 1.ระเบิดศักยภาพทางเศรษฐกิจ 2.ลดความเหลื่อมล้ำ 3.ลดโอกาสในการคอร์รัปชั่น 4.บริการสาธารณะรวดเร็วถูกและดีขึ้น


นายพิธา ยังกาง Roadmap นโยบาย "จังหวัดก้าวหน้า" ของพรรคก้าวไกล โดยเมื่อตนได้เข้าทำเนียบรัฐบาล เป็นรัฐบาลก้าวไกล 100 วันแรก จะยกเลิกคำสั่ง คสช. 8/2560 คืนอำนาจการคัดเลือกบุคลากรให้กับท้องถิ่น เพื่อปลดแอกปลดล็อก ให้ท้องถิ่นกลับมา ในปีแรก เราจะทำประชามติ ถามประชาชน ว่าเห็นด้วยกับการกระจายอำนาจหรือไม่ เลือกตั้งนายกจังหวัดและยกเลิกราชการส่วนภูมิภาค และใน 4 ปี ต้องเติมทรัพยากร ให้ผู้บริหารท้องถิ่น ตั้งใจจะเปลี่ยนงบประมาณด้วยการรีดไขมันจากงบประมาณที่ไม่จำเป็นไปเสริมให้กับท้องถิ่นปีละ 2 แสนล้านบาท


ชมผ่าน YouTube ได้ที่นี่ : https://youtu.be/4th_U-z5m3Q

คุณอาจสนใจ

Related News