เลือกตั้งและการเมือง

ตร.เตรียมความพร้อมรับมือเอเปค ยืนยันตรวจสอบเข้มงวด หลังมีกระแสข่าวม็อบคู่ขนาน

โดย passamon_a

13 พ.ย. 2565

146 views

เมื่อวันที่ 12 พ.ย.65 พลตำรวจตรีจิรสันต์ แก้วแสงเอก รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล เป็นประธานการประชุมซักซ้อมความพร้อมในการอารักขาและอำนวยความสะดวกในการประชุมเอเปค 2022


พร้อมระบุถึงแนวทางปฏิบัติหลังมีประกาศสำนักนายกรัฐมนตรี เผยแพร่ลงในราชกิจจานุเบกษา ให้พื้นที่และอาณาบริเวณโดยรอบศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ และโรงแรม ซึ่งเป็นสถานที่พำนักผู้แทนประเทศที่จะเข้าร่วมการประชุมเอเปค 19 แห่ง เป็นสถานที่ควบคุม ห้ามชุมนุม หรือกีดขวางทางเข้าออก หรือรบกวนการปฏิบัติงาน หรือการใช้บริการสถานที่ มีผลตั้งแต่วันที่ 14-19 พฤศจิกายนนี้ ว่า


แม้จะประกาศเป็นพื้นที่ควบคุม แต่ตำรวจก็จะปิดการจราจรตลอด 24 ชั่วโมง เพียง 2 เส้นทาง คือ ถนนรัชดาภิเษกตั้งแต่แยกอโศกถึงแยกพระราม 4 และซอยดวงพิทักษ์ ตั้งแต่ถนนสุขุมวิทถึงถนนพระราม 4 ซึ่งหากประชาชนที่พักอาศัยอยู่ในเส้นทางดังกล่าว ขอให้ลงทะเบียนเข้าพื้นที่กับตำรวจ สน.ทองหล่อ และ สน.ลุมพินี ซึ่งปัจจุบันมีผู้ลงทะเบียนแล้วกว่า 2 หมื่นคน


ส่วนที่เหลือ เป็นการปิดการจราจรเฉพาะช่วงเวลา 18.00-06.00 ของวันรุ่งขึ้น ได้แก่ ถนนเพลินจิต ตั้งแต่ใต้ทางด่วนเพลินจิตถึงแยกราชประสงค์, ซอยร่วมฤดี และซอยต้นสน ปิดการจราจร 2 ฝั่ง, ส่วนถนนวิทยุ และถนนราชดำริ ตั้งแต่แยกราชประสงค์ถึงแยกราชดำริ ปิดถนน 1 ฝั่งและปรับการจราจรเป็นเดินรถทางเดียว ซึ่งในแต่ละจุดก็จะมีจุดตรวจมั่นคง สำหรับตรวจบัตรประชาชนและการพกพาอาวุธหรือสิ่งของผิดกฎหมายเข้าพื้นที่ควบคุม


ดังนั้นจึงขอให้ประชาชนที่มีความจำเป็นต้องสัญจรผ่านพื้นที่ควบคุม พกบัตรประจำตัวประชาชนให้พร้อมเพื่อใช้ในการยืนยันตัวตน โดยเฉพาะผู้ที่สัญจรทางเท้า บางจุดอาจขอความร่วมมือให้เดินฝั่งตรงข้ามสถานที่ควบคุมแทน


ส่วนกรณีรถบรรทุกขนส่ง โดยเฉพาะรถบรรทุกสารหรือวัตถุอันตราย ตำรวจจะขอความร่วมมือไปยังผู้ประกอบการให้หลีกเลี่ยงการใช้เส้นทางระหว่างช่วงเวลาที่มีการประชุม ซึ่งจะเป็นช่วงเวลากลางวันเท่านั้น


ส่วนการดูแลความเรียบร้อยในการชุมนุมทางการเมือง หลังมีมวลชนหลายกลุ่มประกาศจะเคลื่อนไหวคู่ขนานไปกับการประชุมเอเปค ก็ยืนยันว่าตลอดช่วงการประชุม พื้นที่ควบคุมทั้งหมดจะถูกตรวจสอบอย่างเข้มงวด และมีการพิจารณากฎหมายที่เกี่ยวข้องเอาไว้ล่วงหน้าแล้ว โดยหากมีการฝ่าฝืนประกาศก็จะมีการดำเนินคดีอย่างเฉียบขาด เพื่อป้องกันไม่ให้กระทบต่อการประชุมและภาพลักษณ์ของประเทศ



ชมผ่าน YouTube ได้ที่นี่ : https://youtu.be/3AsPgySNdBc


คุณอาจสนใจ

Related News