เลือกตั้งและการเมือง

'สมคิด' ลงพื้นที่อุบลฯ เปิดนโยบาย 'สร้างอนาคตไทย' พักหนี้ทั้งต้น-ดอก 5 ปี แย้มมีทีเด็ดบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ

โดย thichaphat_d

6 พ.ย. 2565

93 views

เมื่อวันที่ 5 พ.ย.65 ที่มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ ประธานพรรคสร้างอนาคตไทย กล่าวเปิดนโยบายพรรคสร้างอนาคตไทย ตอนหนึ่งว่า ทุกคำพูดของตนมาจากใจ ถ้าพูดคำไหนไม่เคยลืม พยายามทำให้ดีที่สุดในสิ่งที่ได้มีการสัญญาไว้ ไม่ว่าจะยุคสมัยไหนก็ตาม ตอนทำพิธีบายศรีสู่ขวัญ ผู้หลักผู้ใหญ่อวยพรตนว่า ขอให้ตนมีสุขภาพแข็งแรง คิดสิ่งใดขอให้สมความปรารถนา


ทราบหรือไม่ว่า 3 ปีมานี้เหมือนฟ้าดินเมตตาตน ทำให้สุขภาพฟื้นคืนมา ตอนอยู่ในตำแหน่งจะแย่อยู่แล้ว แต่เราอดทนทำให้กับประชาชน พอ 3 ปีผ่านไปตนสามารถยืนพูดอยู่ได้เกินหนึ่งชั่วโมง ฟ้าดินย่อมมีเหตุผลแน่นอน สิ่งที่ตนอธิษฐานตอนทำพิธีบายศรีสู่ขวัญ ตนไม่ได้บอกว่าจะเป็นนายกฯ ไม่ต้องขอ แต่ขอให้ประชาชน โดยเฉพาะชาวอีสานพ้นทุกข์ ขอให้ฟ้าดินช่วยให้ประชาชนมีกินมีใช้อยู่อย่างสุขสบาย


นายสมคิด กล่าวว่า ตอนพรรคไทยรักไทยถูกยุบ ตนเป็นหนึ่งในนั้นที่ถูกแบน 5 ปี แต่จะไม่บอกว่าเป็นความผิดหรือถูก แต่ในใจรู้สึกว่า 6 ปีเต็มในรัฐบาลสมัยนั้น เราทำทุกอย่างไม่ได้เพื่อคนใดคนหนึ่ง แต่ทำเพื่อหัวใจของเรา ไม่เป็นไร พรรคมันถูกยุบไปแล้ว แต่สมคิดยังอยู่ แล้วสมคิดทำอะไร ไม่เคยท้อแท้


นายสมคิด กล่าวว่า การกลับมาครั้งนี้สิ่งแรกเลย นโยบายใด ๆ ที่ในอดีตตนเป็นคนกำกับดูแลและสร้างมันข้นมาจะสานต่อและทำให้ดีขึ้นกว่าเดิมอีก ประชาชนมีหนี้สินทั้งนั้น เราเคยพักหนี้เกษตรกร แต่สิ่งที่จะทำต่อนั้น คือ เราจะพักหนี้ทั้งต้น ทั้งดอก 5 ปี และมีมากกว่านั้น สมองของตนเหมือนสมองอิคคิวซัง ที่คิดอยู่เรื่อย ๆ อย่างไรก็ตาม การพักดอกต้องเติมเงินใหม่ ต้องมีสินเชื่อใหม่ ที่จะต้องไม่เอาไปหักดอกและต้น เราจะเติมเงินกองทุนหมู่บ้านให้เต็ม นโยบายที่เคยทำงานอย่างโอทอปเราจะสานต่อ เอาการท่องเที่ยวเข้าไปในหมู่บ้าน


ขณะเดียวกัน บัตรสวัสดิการแห่งรัฐที่เราคิดขึ้นมา เรามีแล้ว แต่ยังไม่บอกวันนี้ เอาไว้เป็นของขวัญปีใหม่ให้ประชาชน ตนไม่ได้อยู่พรรคพลังประชารัฐและไม่เคยอยู่พรรคพลังประชารัฐ แต่สามารถคิดสิ่งที่ดีกว่าเดิมได้ ส่วนใครคิดแข่งก็ดี ประชาชนจะได้ประโยชน์ วันนี้คนอีสานเกษตรกรทั่วประเทศไม่มีเงินแล้ว เราจะใช้นโยบายปุ๋ยคนละครึ่ง เกษตรกรครึ่ง รัฐบาลครึ่ง และอีกหน่อยจะประกาศอุตสาหกรรมเกษตรสีเขียวที่นี่ เกษตรแปรรูป ที่จะทำให้คนอีสานอยู่ได้


"วันนี้นักการเมืองไหนอย่าไปพูดว่าประชาธิปไตยหรือเผด็จการ เราทุกคนอยู่บนประชาธิปไตยทั้งนั้น อยู่ที่นโยบาย ถามประชาชนเชื่อพรรคไหน ถ้าเชื่อสมคิด มั่นใจพรรค เลือกสร้างอนาคตไทยพรรคเดียว ให้รู้ว่าพรรคที่ไม่ซื้อหัวละ 50 จะอยู่ไม่ได้ เราจะสู้ด้วยความซื่อสัตย์สุจริต ต่อสู้อุดมการณ์ของเรา เราไม่สร้างแลนด์สไลด์ แต่เราจะสร้างสึนามิเลย มา จ.อุบลราชธานีไม่ได้มาพูดเล่น ๆ แต่ต้องการให้เสียงของตนไปทั้งอีสานเลย อย่าดูถูกคนอีสาน อย่าคิดว่าเงินซื้อได้ วันนี้ตนจะต่อรองกับเขา ระหว่างเงิน 500 1,000 กับอนาคตลูกหลานของคุณจะเลือกอะไร" นายสมคิด กล่าว


นายสมคิด กล่าวว่า พรรคสร้างอนาคตไทยถูกปรามาสว่าเป็นพรรคเล็ก กำลังไม่มี แต่รู้หรือไม่ว่า นพ.ประเวศ วะสี ราษฎรอาวุโส บอกพวกตนว่า พยายามทำในสิ่งที่ประชาชนต้องการและมวลชนจะยืนอยู่ข้างหลังตน ซึ่งตนเชื่อคำนั้น


https://youtu.be/SwvH3Z_ji40

คุณอาจสนใจ

Related News