เลือกตั้งและการเมือง

‘บิ๊กตู่’ ปิดหลักสูตร วปอ.รุ่น 64 นักศึกษาร้องเพลง ‘จับมือไว้แล้วไปด้วยกัน’ ให้กำลังใจ

โดย nicharee_m

10 ก.ย. 2565

9 views

พล.อ.ประยุทธ์ ปิดหลักสูตร นศ.วปอ.รุ่น 64 ย้ำความมั่นคงไม่ใช่แค่ทหารอย่างเดียว ลั่นคำพูดมาจากใจ ด้าน นศ. ร้องเพลง ‘จับมือไว้แล้วไปด้วยกัน’ พร้อมให้กำลังใจ

เมื่อวานนี้ (9 ก.ย.) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เป็นประธานในพิธีปิดหลักสูตรของนักศึกษาวิทยาลัยป้องกันราชอาณาจักร รุ่นที่ 64 ที่สถาบันวิชาการป้องกันประเทศ โดยมี พลเอกชัยชาญ ช้างมงคล ระญมนตรีช่วยว่าการกระทรวงกลาโหม และ พลเอกนเรนทร์ สิริภูบาล รองผู้บัญชาการสูงสุด และตัวแทนเหล่าทัพร่วมพิธี

โดยพล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า วิทยาลัยป้องกันราชอาณาจักร (วปอ.) เป็นสถาบันการศึกษาขั้นสูงสุดของกระทรวงกลาโหม และเป็นหลักสูตรให้กับข้าราชการทั้งทหาร พลเรือน พนักงานรัฐวิสาหกิจ ผู้บริหารภาคเอกชน นักการเมืองและบุคคลทั่วไป ได้มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการรักษาความมั่นคงของชาติ การสำเร็จการศึกษาจากนี้จึงเป็นเกียรติและมีความสำคัญอย่างยิ่ง จึงขอได้นำความรู้และประสบการณ์ไปใช้ในการปฎิบัติหน้าที่ให้เกิดประโยชน์ โดยยึดมั่นในอุดมการณ์ รอบรู้ เข้าใจ ร่วมมือ และการประสานงาน

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ตนได้ติดตามการแถลงยุทธศาสตร์ และขอชื่นชมกับทุกคน รัฐบาลมีหน้าที่ในการส่งเสริมสนับสนุน ภาคเอกชน ประชาชนก็ต้องรวมไปด้วยกัน นั่นคือการแก้ไขปัญหาความเหลื่อมล้ำ เราต้องทำให้ได้ ทั้งนี้ ผลการศึกษาที่เสนอมาตนได้อ่านในรายละเอียดแล้ว เป็นสิ่งที่รัฐบาลพยายามดำเนินการมาตลอดอย่างต่อเนื่อง

วันนี้ความมั่นคงไม่ใช่แค่การทหารอย่างเดียว แต่มีหลายอย่างที่เกี่ยวข้อง เพราะฉะนั้นต้องบูรณาการความร่วมมือกันและกัน อีกทั้งความมั่นคง ไม่ใช่แค่ความสงบเรียบร้อย แต่ต้องดูไปถึงเรื่องความรักสามัคคีของคนในชาติ ไม่ว่าจะทำอะไรต้องนึกถึงความมั่นคงเสมอเป็นสิ่งที่เราคาดหวัง มุ่งหวังให้ประเทศเราเดินไปข้างหน้า เราต้องนำศักยภาพของเราไปแข่งกับประเทศอื่นให้ได้ รวมถึงต้องแก้ปัญหาความเหลื่อมล้ำต้อง ช่วยกันรัฐบาลทำแต่ฝ่ายเดียวคงไม่ได้ ภาคธุรกิจต้องช่วยขับเคลื่อนด้วยทำอย่างไรให้นึกถึงผู้มีรายได้น้อย ต้องทำให้ได้ ถ้าเราคิดพยายาม แต่เราทำไม่ได้ มันอันตรายที่จะทำให้เกิดความไม่เข้าใจซึ่งกันและกัน ตนขอฝากไว้ด้วย หลักการสุดท้ายจุดมุ่งหมายเดียวกันคือเราไปด้วยกัน เราต้องคิดเผื่ออนาคต วันนี้ปัญหาเยอะเราต้องแก้ปัญหา และเดินหน้าเพื่ออนาคตเพื่อลูกหลานของเรา มีภาระอันยิ่งใหญ่ของพวกเราต้องดูแลประเทศชาติของเรา และสถาบันกษัตริย์ต้องได้รับการพิทักษ์รักษาและปกป้อง

ทั้งนี้ นักศึกษา วปอ.รุ่น 64 ได้มอบช่อดอกไม้ พร้อมกับร้องเพลง “บ้านเกิดเมืองนอน” และ “จับมือไว้แล้วไปด้วยกัน” เพื่อเป็นกำลังใจให้กับพล.อ.ประยุทธ์ด้วย

โดย พล.อ.ประยุทธ์ เผยว่า ตนขอบคุณในบทเพลงที่ร้อง ตนซาบซึ้งใจทุกคนเปิดเพลงอะไรก็ตาม หรือพูดต้องออกมาจากใจ ไม่ว่าคำพูดหรือร้องเพลงใดก็ตาม ต้องออกมาจากใจ ด้วยใจเจตนาที่บริสุทธิ์ มุ่งหวังและคาดหวังทำให้สำเร็จ เพราะเป็นคำมั่นสัญญาระหว่างเรา ทุกอย่างคือ คำมั่นสัญญาที่ผมให้ไว้ในแผ่นดินนี้ อย่างไรก็ตาม ผู้จัดงานได้แจ้งงดสื่อมวลชนเข้าติดตามทำข่าว

ด้าน น.ส.ทิพานัน ศิริชนะ รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี รักษาราชการแทนนายกรัฐมนตรี ให้ความสำคัญกับการส่งเสริมผ้าไหมไทย เพื่อสร้างรายได้ให้กับพี่น้องเกษตรกรผู้ปลูกหม่อนเลี้ยงไหม เกิดการหมุนเวียนเศรษฐกิจในชุมชน ต่อยอดสู่การค้าต่างประเทศ จึงร่วมเป็นพรีเซ็นเตอร์แบบไม่คิดค่าใช้จ่ายให้กับกรมหม่อนไหม กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เพื่อสนับสนุนการแปรรูปผ้าไหมไทย

ซึ่งครั้งนี้ได้นำลายผ้าขาวม้ามาพัฒนาดัดแปลงเป็นลายเนคไท ที่ช่วยสร้างมูลค่าเพิ่ม รวมทั้งเป็น ‘ซอฟต์พาวเวอร์’ ที่มีความงดงามเป็นเอกลักษณ์ จากเดิมที่ผ้าไหมไทยได้รับความนิยมจากทั่วโลกอยู่แล้ว จะยิ่งส่งเสริมให้เป็นที่รู้จักเพิ่มขึ้น และนำมาใส่ได้ทุกโอกาสมากขึ้น


https://youtu.be/0n3jPJbtvUc

คุณอาจสนใจ

Related News