เศรษฐกิจ

ศึกเคลม 'บัตรคนจน'! 'ธนกร' ย้ำบิ๊กตู่เป็นคนคิด - 'ทศพล' ซัดกลับ ชี้เป็นนโยบาย พปชร. ตั้งแต่ปี 62

โดย nattachat_c

19 ม.ค. 2566

18 views

จากกรณี พปชร.เปิดนโยบายเพิ่มเงินในบัตรสวัสดิการแห่งรัฐเป็น 700 บาท โดยมีภาพ 'บิ๊กป้อม' ชูนิ้ว 7 นิ้ว และประกาศให้นโยบายเพิ่มเงินในบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ เป็นนโยบายแรกที่จะทำถ้าเป็นนายกฯ


วานนี้ 18 ม.ค. 66 'ธนกร' ย้ำ 'บิ๊กตู่' คนริเริ่ม 'โครงการบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ' ชี้เป็นการยกระดับประสิทธิภาพการจัดสรรสวัสดิการของไทยในรอบหลายสิบปี มั่นใจหากกลับมาเป็นนายกฯ อีกสมัย ทุกนโยบายจะถูกต่อยอดและพัฒนาให้ดีขึ้นกว่าเดิม บนพื้นฐานที่ประชาชนต้องได้ประโยชน์สูงสุด


นายธนกร วังบุญคงชนะ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีที่มีสื่อมวลชนสอบถามถึงการที่พรรคพลังประชารัฐ เปิดนโยบายเพิ่มเงินบัตรสวัสดิการ 700 ต่อเดือน ซึ่งเกทับพรรคเพื่อไทย กรณีนโยบายค่าแรง 600 บาทว่า โครงการลงทะเบียนเพื่อสวัสดิการแห่งรัฐ เริ่มดำเนินการครั้งแรกเมี่อปี 2559 จนถึงปัจจุบัน ซึ่ง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นผู้ให้แนวคิดเพื่อยกระดับประสิทธิภาพการจัดสรรสวัสดิการของประเทศไทยในรอบหลายสิบปี


โดยให้เงินช่วยเหลือของภาครัฐตรงไปยังกลุ่มเป้าหมาย จนสามารถระบุตัวตนผู้มีรายได้น้อยได้อย่างแท้จริง ซึ่งผู้รับสิทธิโครงการสวัสดิการแห่งรัฐ ปี 2559 จำนวนทั้งสิ้น 7.7 ล้านราย


ล่าสุดข้อมูลผู้มีบัตรสวัสดิการแห่งรัฐปัจจุบัน (ณ วันที่ 1 ม.ค. 66) มีจำนวน 13.22 ล้านราย สำหรับโครงการลงทะเบียนเพื่อสวัสดิการแห่งรัฐ ปี 2565 ซึ่งได้ปรับรูปแบบให้ใช้บัตรประจำตัวประชาชนแทน คาดว่าจะมีเม็ดเงินเข้าสู่ระบบเศรษฐกิจประมาณ 7.5 หมื่นล้านบาท


“ที่ผ่านมา รัฐบาลในอดีตไม่สามารถจัดสวัสดิการสังคม หรือให้เงินช่วยเหลือของภาครัฐได้อย่างตรงกลุ่มเป้าหมาย เนื่องจากข้อมูลผู้มีรายได้ในระดับรายบุคคลกระจายอยู่ตามหน่วยงานหลายแห่ง ทั้งนี้ โครงการบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ถือเป็นครั้งแรกที่มีการออกแบบโครงการฯ ในระดับประเทศ สามารถจัดสวัสดิการรัฐให้เข้าถึงประชาชนผู้มีรายได้น้อยได้แบบรายบุคคล อีกทั้งยังเก็บตกกลุ่มเปราะบางของสังคม ทั้ ที่เคยถูกละเลยในอดีต ให้เข้าถึงสวัสดิการรัฐที่จำเป็น ซึ่งช่วยกระจายรายได้สู่ชุมชนและเศรษฐกิจฐานราก


ดังนั้น พูดได้ว่าการช่วยเหลือของรัฐในยุค พล.อ.ประยุทธ์ ช่วยแก้ไขปัญหาความยากจนในสังคมไทย และส่งต่อคุณภาพชีวิตที่ดีสำหรับพี่น้องประชาชนผู้มีรายได้น้อยได้อย่างยั่งยืน และหากการเลือกตั้งสมัยหน้า ท่านนายกฯ ได้กลับมาบริหารประเทศอีกครั้ง ผมเชื่อว่าทุกนโยบายจะถูกนำมาคิดเพื่อต่อยอดและพัฒนาให้ดีขึ้นกว่าในปัจจุบันอย่างแน่นอน เพราะท่านนายกฯ ลุยงานหนักทุกวัน ย่อมทราบถึงข้อดีในทุกนโยบาย สิ่งที่ดีท่านนายกฯ ก็พร้อมสานต่อและเพิ่มเติมให้โดนใจประชาชนมากขึ้น ส่วนสิ่งที่ต้องปรับปรุงก็พร้อมที่จะอุดช่องโหว่เหล่านี้ บนพื้นฐานที่ประชาชนต้องได้ประโยชน์สูงสุด"

-------------

นายทศพล เพ็งส้ม ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำนายกฯ ปฏิบัติหน้าที่ประจำกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม กล่าวตอบโต้นายธนกร ว่า นายธนกรน่าจะมีความจำที่ไม่ดี ถึงลืมไปว่า พล.อ.ประยุทธ์ เป็นนายกฯที่มาจากการเสนอชื่อของพปชร. และโครงการบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ คือ 1 ในนโยบายที่ พปชร.ใช้ในการหาเสียงเมื่อปี 2562


จึงไม่มั่นใจว่า ที่นายธนกรออกมาเคลมผลงานว่าเป็นของใครนั้น ต้องการอะไรกันแน่ สิ่งสำคัญที่ประชาชนอยากรู้คงไม่ใช่ใครเป็นคนคิดนโยบายดังกล่าวออกมา แต่ประชาชนอยากรู้ว่านโยบายที่จะเกิดขึ้น พวกเขาจะได้รับประโยชน์อะไรบ้างต่างหาก และจะสามารถทำให้คุณภาพชีวิตของคนไทยอยู่ดี กินดี ได้หรือไม่


“นโยบายที่ออกมาของพปชร. มีประโยชน์ของประชาชนเป็นเป้าหมาย พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้าพรรค มองว่าค่าครองชีพที่ปรับตัวสูงขึ้นในปัจจุบันจำนวนเงิน 200-300 บาทต่อเดือน น่าจะไม่เพียงพอกับค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้น พรรคจึงเล็งเห็นว่า ต้องทำให้พี่น้องประชาชน มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นในทุกด้าน” นายทศพลกล่าว

-------------

รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/NgG33Mlj_cE

คุณอาจสนใจ

Related News