เลือกตั้งและการเมือง

'ชัชชาติ' สัญจรเขตปทุมวัน ร่วมทานอาหาร 5 ตัวแทน พนง.เขตดีเด่น - ห่วง 'ฝีดาษลิง' แม้ยังไม่พบการระบาดใน กทม.

โดย weerawit_c

24 ก.ค. 2565

24 views

วันนี้ 24 ก.ค. 2565 เวลา 9.45 น. ที่สำนักงานเขตปทุมวัน นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ประชุมผู้ว่าสัญจร เขตปทุมวัน โดยมีนางมาศวัลย์ ปิ่นสุวรรณ ผอ.เขต และ ฝ่ายที่เกี่ยวข้องเข้าร่วม เพื่อรับฟังปัญหาในพื้นที่ ซึ่งเขตปทุมวันถือเป็นเขตสำคัญ เพราะมีชุมชนอยู่จำนวนมาก มีปัญหาหลายเรื่อง อย่างปัญหาล่าสุดที่เกิดขึ้น คือกรณี ไฟไหม้ที่บ่อนไก่



โดยภายหลังการประชุมเสร็จสิ้น วันนี้ ผู้ว่ากทม. ได้ระบประทานอาหานร่วมกับ พนักงานเขตปทุมวัน 5 คน คือ มาจากฝ่ายรักษาความสะอาดและสวนสาธารณะ 4 คน ประกอบด้วย นายมนตรี สิงโต ลูกจ้างชั่วคราว ตำแหน่งพนักงานประจำรถสูบสิ่งปฏิกูล / นางยุภา สรหงส์ ลูกจ้างประจำ ตำแหน่งพนักงานสวนสาธารณะ / นายอำเพียร ฟองฝั้น ลูกจ้างประจำ ตำแหน่งพนักงานขับเครื่องจักรกลขนาดเบาเก็บขยะมูลฝอย / นางกัญญา ทัพเนตร ลูกจ้างประจำ ตำแหน่งพนักงานทั่วไป (กวาดถนน) / และฝ่ายโยธา 1 คน ได้แก่ นายนพพร กฐินทอง ลูกจ้างประจำ ตำแหน่งหัวหน้าชุดกลุ่มงานระบายน้ำ



เมนูวันนี้เป็นเมนูข้าวมันไก่ จากร้านเจ็กเม๊ง และก๋วยเตี๋ยวหมูตุ๋น เนื้อตุ๋น จากร้านรสดีเด็ด ซึ่งถือเป็นของดีในเขตปทุมวัน ซึ่งก่อนเริ่มรับประทานอาหาร ผู้ว่าฯชัชชาติ ได้สอบถามสารทุกข์สุขดิบ เงินเดือน และลักษณะการทำงาน โดยพนักงานกทม. ตอบว่า ตอนนี้เงินเดือนยังไม่พอใช้ เนื่องจากต้องเลี้ยงดูลูก



จากนั้นผู้ว่าฯชัชชาติ ได้เดินเท้าไปยังชุมชนบ้านครัวใต้



ขณะเดียวกันยังบอกถึงสถานการณ์โรคฝีดาษลิง ว่า มีความเป็นห่วงเรื่องหลัง WHO ประกาศให้เป็นโรคติดต่อระหว่างประเทศ โดยในวันพรุ่งนี้จะมีการหารือกัน ซึ่งขณะนี้ยังไม่พบข้อมูลการแพร่ระบาดในพื้นที่กรุงเทพมหานคร แต่ก็กังวลว่ากรณีชาวไนจีเรียที่พบการติดเชื้อ ไม่แน่ใจว่าเข้ามาในกรุงเทพหรือไม่ อยู่ระหว่างการตรวจสอบข้อมูลเพิ่มเติม เพราะใน กทม.ก็มีแหล่งการรวมกลุ่มในลักษณะนี้ โดยจะต้องตรวจตราอย่างใกล้ชิด



ส่วนสถานการณ์โควิด ยังทรงตัว ทั้งนี้จะต้องมีการบูรณาการ ภาคประชาสังคม กทม.และหน่วยงานอื่น โดยจะตั้งคณะทำงานเพื่อให้เกิดการประสานงานในหน่วยงานนอก กทม.ได้ดีขึ้นด้วย และทุกอย่างเป็นไปตามแผน



ด้าน นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข แถลงผลการประชุมร่วมกับผู้บริหารกระทรวงสาธารณสุข และอธิบดีกรมต่างๆที่เกี่ยวข้องกับการป้องกันโรคระบาด



โดยสรุปผลการประชุมว่า วันนี้ที่ประชุม ของกระทรวงสาธารณสุข ได้สรุปการติดตามไทม์ไลน์ผู้ติดเชื้อฝีดาษลิงชาวไนจีเรีย ที่ขณะนี้หนีไปกัมพูชาเรียบร้อยแล้ว ผลสอบสวนโรคเชิงรุก ผู้ใกล้ชิดกับผู้ติดเชื้อ ในช่วง 1 เดือน ยืนยันไม่พบผู้ติดเชื้อจากชายคนดังกล่าวเพิ่มเติม ล่าสุดได้ประสานไปด่านควบคุมโรคทั่วประเทศ ว่าขอให้ระมัดระวัง ผู้เดินทางเข้าประเทศมากขึ้นให้มากขึ้น พร้อมสั่งให้เตรียมความพร้อมวัคซีน ซึ่งขณะนี้กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ที่เก็บวัคซีนไว้ 40 ปี ยืนยันว่าวัคซีนยังใช้ได้ดี ถ้าจำเป็นต้องนำมาใช้



ส่วนการรักษาพยาบาล กรมการแพทย์ก็ยืนยันว่ามียารักษาตามอาการได้ หรือถ้ามีความจำเป็นรองรับผู้ป่วย กระทรวงสาธารณสุขก็เตรียมพร้อมสถานพยาบาลไว้รองรับแล้ว



จากนี้จะยกระดับศูนย์ปฏิบัติการฉุกเฉิน ด้านสาธารณสุข หรือ( EOC) จากระดับกรมควบคุมโรค มาเป็นศูนย์ปฏิบัติการฉุกเฉิน ด้านสาธารณสุข หรือ( EOC) ระดับกระทรวงฯ โดยมอบหมายให้ปลัดกระทรวงสาธารณสุข ควบคุมดูแลภาพรวมทั่วประเทศ



พร้อมย้ำว่า ประชาชนไม่ต้องตื่นตระหนก การแพร่เชื้อฝีดาษลิง ยังไม่มากเท่าการระบาดโควิด19 ขอให้ใช้มาตรการล้างมือ ใส่หน้ากาก และเว้นระยะห่าง จะช่วยป้องกันได้ เพราะฝีดาษลิงลักษณะการระบาดเกิดจากการสัมผัส ถ้าใส่หน้ากาก ล้างมือบ่อยๆ ช่วยป้องกัน


รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/5WCxjYeyUP4

คุณอาจสนใจ

Related News