เลือกตั้งและการเมือง

โฆษก รบ.แซะ ฝ่ายค้านอาจรู้สึกเสียทรงหลังรู้ผลการลงมติ ซัด ส.ส.ก้าวไกล ไร้วุฒิภาวะวางดอกไม้จันทน์ในสภา

โดย weerawit_c

24 ก.ค. 2565

32 views

วานนี้ (23 ก.ค.) หลังลงมติอภิปรายไม่ไว้วางใจพรรคฝ่ายค้าน อย่างพรรคเพื่อไทย ที่นำโดยนายแพทย์ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย , นางสาวศิริกัญญา ตันสกุล รองหัวหน้าพรรคก้าวไกล ,พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง เลขาธิการพรรึประชาชาติ พร้อมด้วยส.ส.ของทั้ง 3 พรรค ร่วมกันมาให้กำลังใจ และพบปะกับกลุ่มราษฎร ที่มาจัดกิจกรรม "แคมป์ปิ้งฟังสภา จับตาอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาลประยุทธ์" หน้าสภาก่อนที่ทางกลุ่มจะยุติกิจกรรม



โดยนายแพทย์ชลน่าน กล่าวว่า ผลโหวตชัดเจนว่าเสียงไว้วางใจในสภากับเสียงไว้วางใจจากประชาชน ตรงข้ามกันอย่างชัดเจน แต่ผลโหวตนี้ตนถือว่าเป็นชนะของภาคประชาชน เพราะฝั่งรัฐบาลโหวตตอกย้ำในสิ่งที่เลวร้ายที่สุดในระบบรัฐสภา ที่ประชาชนเป็นเจ้าของอำนาจอธิปไตยที่แท้จริง หมายความว่าฝั่งรัฐบาลทำลาย และจะพ่ายแพ้ฝ่ายประชาชนในที่สุด



และที่สำคัญกล้วยที่ประชาชนได้นำมาถือกันในวันนี้เป็นอาหารชั้นเลิศมีประโยชน์กับประชาชนมาก แต่เมื่อไปกินในสภากลับเป็นยาพิษสำหรับประชาชน ประชาชนจะไม่กินกล้วยในสภา เหมือนกับตัวแทนที่อ้างว่าเป็นตัวแทนของประชาชน แล้วไปกินกล้วยในสภา โปรดรู้ไว้ว่าวิธีการแบบนั้นยิ่งทำให้ประชาชนชนะ ถ้ายิ่งทำมันยิ่งเสื่อม



แต่อยากฝากไว้ว่าความเสื่อมนี้มันไม่ชอบในระบอบประชาธิปไตย แล้วจะอำนาจอื่นมายึด ต้องป้องกันตรงนี้ ฉะนั้นคนกินกล้วยในสภาต้องถูกทำลายด้วยฝีมือของประชาชน พร้อมหรือไม่สำหรับการเลือกตั้งอย่างให้ได้มีโอกาสเกิดมากินกล้วยได้อีก เราต้องช่วยกันต้องได้อำนาจรัฐแบบเบ็ดเสร็จเด็ดขาด เพื่อคืนความสุขและโอกาสให้กับประชาชน ขอให้เลือกฝ่ายประชาธิปไตยแบบแลนสไลด์



รวมไปถึง ส.ส.พรรค ก.ก. แต่งชุดดำทั้งพรรคมาร่วมโหวต โดยหลังการโหวตเสร็จสิ้น และปิดประชุม บรรดานายกรัฐมนตรีและส.ส.ต่างทยอยเดินออกจากห้องประชุม มีเพียง ส.ส.จากพรรค ก.ก. บางส่วน นำโดย นางอมรัตน์ โชคปมิตต์กุล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรค ก.ก. เดินถือดอกไม้จันทน์ ไปวางไว้ที่นั่งของนายกฯ



ด้านนายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ได้เผยถึงกรณีดังกล่าวว่า พรรคฝ่ายค้านอาจจะรู้สึกเสียทรงที่ผลการลงมติของ ส.ส.ทั้งสภาให้ความไว้วางใจนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีทุกท่านมากกว่า แม้จะได้งัดข้อมูลหลักฐานต่างๆ มาอภิปราย แต่เห็นได้ว่าส่วนใหญ่เป็นข้อมูลเก่าที่กล่าวอ้างแบบเลื่อนลอย บางเรื่องบิดเบือนและมโนเอาเอง แต่สิ่งสำคัญที่สุดเป็นเพราะรัฐมนตรีทุกท่านสามารถชี้แจงอธิบายข้อเท็จจริงให้สภาและสังคมเข้าใจได้



จึงพยายามยกผลโหวตนอกสภามาสร้างความชอบธรรมให้กับตัวเอง และอ้างว่า เป็นเสียงของประชาชน ทั้งๆ ที่สังคมรู้กันอยู่แล้วว่าคนกลุ่มนี้อาจมีความเชื่อมโยงกับพรรคฝ่ายค้าน หรือหากเป็นการจัดกิจกรรมที่บริสุทธิ์ใจจริงก็แสดงให้เห็นถึงความไม่มั่นใจในความสามารถของฝ่ายค้านว่าจะล้มรัฐบาลได้



หลังการลงมติในสภาเสร็จเรียบร้อยแล้ว เราจึงเห็น ส.ส.ฝ่ายค้าน แสดงอาการอยู่ไม่เป็นสุข ต้องรีบออกมาชี้แจงแก้ตัวกันพัลวันว่าได้คาดการณ์ผลไว้อยู่แล้ว ซึ่งแตกต่างจากช่วงก่อนและระหว่างการอภิปรายที่ดูดุดัน ขึงขัง และก้าวร้าวแบบหน้ามือเป็นหลังมือ รวมถึงการแต่งชุดดำวางดอกไม้จันทน์บริเวณที่นั่งนายกรัฐมนตรีของ ส.ส.พรรคก้าวไกล ซึ่งเป็นพฤติกรรมที่แปลกประหลาด ขาดวุฒิภาวะ และน่าประณามอย่างยิ่ง เพราะสภาเป็นสถานที่อันทรงเกียรติและศักดิ์สิทธิ์



รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/0y-PB6K5etc

คุณอาจสนใจ

Related News