เลือกตั้งและการเมือง

เลขากฤษฎีกา ยัน 'ชาญ' ต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่ นายก อบจ. หลังถูกป.ป.ช.ชี้มูล ป้องกันยุ่งเหยิงคดี

โดย panwilai_c

2 ก.ค. 2567

46 views

ประเด็นร้อนต่อเนื่องจากการเลือกตั้งนายก อบจ.ปทุมธานี คือ "ชาญ พวงเพ็ชร" จากพรรคเพื่อไทยชนะการเลือกตั้ง จะต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่ชั่วคราวหรือไม่ เนื่องจากพบว่ามีคดีทุจริตในช่วงที่เป็นนายก อบจ.ก่อนหน้านี้ และศาลประทับรับฟ้องแล้ว ซึ่งในความเห็นของกฤษฎีกา บอกชัดว่า คุณชาญจะต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่



นายปกรณ์ นิลประพันธ์ เลขาคณะกรรมการกฤษฎีกา กล่าวถึงกรณี นายชาญ พวงเพ็ชร ชนะการเลือกตั้งนายก อบจ.ปทุมธานี แต่มีคดีเดิม ที่คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ หรือ ป.ป.ช. มีมติชี้มูลความผิดเกี่ยวกับคดีจัดซื้อถุงยังชีพ เมื่อปี 2555 ขณะนายชาญเป็นนายก อบจ.ปทุมธานี และ ปัจจุบัน ศาลศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบ ภาค 1 มีคำสั่งประทับรับฟ้องไว้แล้ว จึงมีประเด็นว่าจะต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่หลังการเข้ารับตำแหน่งใหม่หรือไม่ เพราะอาจมองว่า เป็นการดำรงตำแหน่งคนละครั้งกัน



นายปกรณ์ อธิบายชัดเจนว่า ตามหลักกฎหมาย นายชาญจะต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่ โดยอ้างถึงคำวินิจฉัยของคณะกรรมการกฤษฎีกาที่เคยวินิจฉัยเรื่องนี้ไว้ และบอกว่า วัตถุประสงค์ ที่ให้หยุดปฏิบัติหน้าที่ เนื่องจาก ป.ป.ช.มีคำสั่งชี้มูล ซึ่งถึงแม้ระหว่างนั้นเขาพ้นตำแหน่งไปแล้วและถูกเลือกตั้งให้กลับเข้ามาใหม่ เขาต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่เพราะป้องกันไม่ให้เกิดการยุ่งเหยิงกับกรณีที่ผ่านมา เพราะหากเข้าไปดำรงตำแหน่งใหม่อาจจะไปยุ่งเหยิงกับคดีที่ผ่านมา และป้องกันไม่ให้เกิดความเสียหายกับสิ่งที่อาจเกิดขึ้น



ทั้งนี้ ผู้ที่ชี้ขาดเรื่องนี้ คือ กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น (สถ.) ที่มีอำนาจหน้าที่ในการดูแล เรื่องของการเข้าสู่ตำแหน่งหรือการดำรงตำแหน่งและการปฎิบัติหน้าที่ของผู้บริหารท้องถิ่น ซึ่งกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น จะมีคำสั่งในการดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องต่อไป



ซึ่งการต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่นี้ ไม่ต้องขอคำสั่งศาลใหม่ เพราะเป็นผลทางกฎหมาย ส่วนผู้ที่ทำหน้าที่แทนคาดว่าจะเป็นปลัดจังหวัด



รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/USu6lBFLakA

คุณอาจสนใจ

Related News