เลือกตั้งและการเมือง

'ทวี' เผยรัฐบาลเสียใจ 'บุ้ง' เสียชีวิต นายกฯสั่งสอบทุกอย่างตรงไปตรงมา

โดย panwilai_c

14 พ.ค. 2567

78 views

"รมว.ยุติธรรม" เผย รัฐบาลแสดงความเสียใจ ต่อการเสียชีวิตของ บุ้ง นายกฯสั่งการให้ทำทุกอย่างตรงไปตรงมา ยินดีให้ผู้ปกครอง-ทนายความร่วมตรวจสอบกับ คกก.ชันสูตรศพ กำหนดรู้ผลการเสียชีวิตไม่เกิน 7 วัน เตรียมเข้าเยี่ยม "ตะวัน" ด้วยตนเอง



พันตำรวจเอกทวี สอดส่อง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ให้สัมภาษณ์ ถึงการเสียชีวิตของ น.ส.เนติพร หรือ บุ้ง ทะลุวัง ว่า ได้รับรายงานจากกรมราชทัณฑ์ ว่าได้มีการนำตัวบุ้ง ส่งโรงพยาบาลธรรมศาสตร์เฉลิมพระเกียรติ และได้ทราบว่ามีการวินิจฉัยว่าเสียชีวิตในเวลาต่อมา จึงได้ขอให้ทางโรงพยาบาลธรรมศาสตร์และกรมราชทัณฑ์ สื่อสารข้อมูลเบื้องต้นออกไป ซึ่งโดยหลักการการเสียชีวิตของผู้ที่อยู่ระหว่างการควบคุมของราชทัณฑ์หรือเป็นการควบคุมของเจ้าพนักงาน ถือเป็นการเสียชีวิตแบบผิดธรรมชาติ ดังนั้นหลักการจะต้องมีการชันสูตรพลิกศพ



การชันสูตรพลิกศพจะประกอบด้วยแพทย์จากนิติเวช ซึ่งกรณีดังกล่าวเป็นแพทย์จากโรงพยาบาลธรรมศาสตร์ กับเจ้าพนักงานสอบสวน และเนื่องจากเรื่องนี้เป็นการเสียชีวิต โดยการควบคุมของเจ้าพนักงานก็จะต้องมีพนักงานอัยการ พนักงานฝ่ายปกครองและผู้เกี่ยวข้องมาร่วมชันสูตรพลิกศพ โดยมีหลักการว่าจะต้องทำให้เสร็จภายใน7วัน



พันตำรวจเอกทวี ระบุว่า ในฐานะรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรมและรัฐบาลทุกคนขอแสดงความเสียใจกับการเสียชีวิต และประการที่สองอยากให้กระบวนการ การชันสูตรพลิกศพ ซึ่งถือเป็นสหวิชาชีพ และเป็นคนกลาง ได้เข้าทำ หน้าที่ เชื่อกันว่าจะเป็นไปอย่างตรงไปตรงมา และจะลดความรู้สึก ที่ไม่สบายใจของแต่ละฝ่ายลงได้



พันตำรวจเอกทวี กล่าวด้วยว่า เรื่องนี้ได้รายงานให้นายเศรษฐาทวีสินนายกรัฐมนตรีทราบตั้งแต่ ช่วงแรกที่นำตัวบุ้งไปยังโรงพยาบาลราชทัณฑ์ ซึ่งนายกรัฐมนตรี ได้กำชับว่าให้รักษาให้ดีที่สุดและช่วยเหลือให้ดีที่สุด และภายหลังจากทราบว่าเสียชีวิต ได้มีการรายงานอีกครั้ง นายกรัฐมนตรีก็บอกว่า ต้องทำทุกอย่างตรงไปตรงมา



พันตำรวจเอกทวี กล่าวว่าจากรายงานเบื้องต้น ผู้เสียชีวิตได้อยู่ในโรงพยาบาลราชทัณฑ์ และอยู่ร่วมกับ น.ส.ทานตะวัน ตัวตุลานนท์ หรือ ตะวัน เพื่อให้มีความรู้สึกว่าจะได้ดูแลซึ่งกันและกัน แต่เมื่อเกิดเหตุการณ์ดังกล่าวขึ้นก็ต้องขอแสดงความเสียใจ



เมื่อถามถึงอาการของน.ส.ทานตะวัน พันตำรวจเอกทวีกล่าวว่า เดี๋ยวตนจะเข้าไปเยี่ยม เพราะตอนนี้ได้รับแต่รายงาน ปกติแล้วส่วนตัวถ้าไม่เห็นด้วยตา ก็ไม่อยากจะพูดอะไร



เมื่อถามย้ำว่านางสาวทานตะวันยังอดอาหารอยู่หรือไม่ พลตำรวจเอกทวี กล่าวว่า อันนี้ไม่ได้ดูรายละเอียด เพราะรายละเอียดต่างๆมีแพทย์ และผู้ที่เกี่ยวข้องต่างๆ ที่ดูแลและจะมีการบันทึก รายงานไว้แต่ละวันของผู้ต้องขังที่อยู่ในโรงพยาบาล



เมื่อถามว่าต้องระมัดระวังไม่ให้เหตุการณ์ลักษณะนี้เกิดขึ้นอีกใช่หรือไม่ รมว. ยุติธรรมกล่าวว่า มีโอกาสได้พูดคุยกับผู้อำนวยการโรงพยาบาลธรรมศาสตร์และแพทย์ ว่าบุ้งมีการเข้า-ออก ระหว่างโรงพยาบาลราชทัณฑ์และโรงพยาบาลธรรมศาสตร์ ซึ่งทั้งสองโรงพยาบาลได้ทำตามวิชาชีพแล้ว



รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/W_Xc5i5eM1Q

คุณอาจสนใจ

Related News