เลือกตั้งและการเมือง

‘ภูมิธรรม’ ขอโทษ ‘เลขาฯกฤษฎีกา’ ทำถูกทัวร์ลง

โดย attayuth_b

24 พ.ย. 2566

31 views

ควันหลงเรื่องที่เลขาธิการกฤษฎีกา ออกมาพูดวันก่อน ทำนองตัดพ้อว่าโดนด่าฟรีเรื่องการออก พ.ร.บ.กู้เงิน ของรัฐบาลเพื่อมาทำโครงการดิจิทัลวอลเล็ต ทั้งที่เรื่องยังมาไม่ถึง วันนี้ รองนายกฯภูมิธรรม ออกมาขอโทษเลขาฯกฤษฎีกา ที่ทำให้ทัวร์ไปลง

นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ให้สัมภาษณ์กรณีที่นายปกรณ์ นิลประพันธ์ เลขาธิการคณะกรรมการกฤษฎีกา ออกมาระบุว่ายังไม่ได้รับหนังสือเรื่องการออก พ.ร.บ. เงินกู้ 5 แสนล้าน สำหรับโครงการดิจิทัลวอลเล็ต จนถูกด่าฟรีว่าทำงานช้า ว่า ต้องขอโทษกฤษฎีกา ที่การให้สัมภาษณ์ของตนทำให้เกิดความไม่เข้าใจ และทำให้กระทบการทำงานของคณะกรรมการกฤษฎีกา

ซึ่งตนเพียงแต่พูดว่าในการประชุมคณะกรรมการดิจิทัลชุดใหญ่ กฤษฎีกาได้นั่งอยู่ในที่ประชุมด้วย และอาสาไปดูข้อกฎหมายว่ามีอะไรที่ผิดหรือไม่ผิด ซึ่งที่ประชุมก็เห็นด้วยกับการให้กฤษฎีกาไปดูสิ่งที่ตนให้สัมภาษณ์หมายความว่าให้กฤษฎีกาไปดู และรับทราบแล้ว แต่ตนไม่ได้หมายความไปถึงเรื่องเอกสารรายละเอียด ก็เลยต้องขอโทษที่ทำให้ทัวร์ไปลงท่าน

เมื่อถามว่ามั่นใจใช่หรือไม่ว่าที่สุดแล้วผลที่ออกมาหลังจากผ่านกฤษฎีกาทุกคนจะสบายใจ นายภูมิธรรม กล่าวว่า ต้องยืนยันข้อเท็จจริงและข้อกฎหมายส่วนผลจะออกมาเป็นอย่างไรหลังผลออกมาจริงๆแล้วจึงจะมาพิจารณากัน ฉะนั้นหากต้องการให้หมดข้อสงสัยก็ต้องส่งให้กฤษฎีกาดู เมื่อมีการตีความชัดเจนแล้วทุกคนจะสบายใจ เพราะอย่างน้อยที่ปรึกษากฎหมายของรัฐบาลได้พิจารณาและมีมติออกมา ทุกคนก็ต้องรับผิดชอบและรับทราบสิ่งที่เกิดขึ้นจะทำให้เกิดความสะบายใจกันทุกฝ่าย

เมื่อถามย้ำว่ากระบวนการยกร่าง พ.ร.บ.เงินกู้ จะเป็นหน้าที่ของกระทรวงการคลังใช่หรือไม่ นายภูมิธรรม กล่าวว่า ทางปฏิบัติเขาดำเนินการอยู่ อย่าเพิ่งไปถึงรายละเอียด แต่ขั้นตอนตอนนี้เราอยากให้รู้ว่ามันไปได้และทุกคนสบายใจว่าสิ่งที่รัฐบาลเลือกทำไม่ผิดวัตถุประสงค์และดำเนินการได้ตามสิ่งที่เราจะทำให้ประสบความสำเร็จ เพราะเป็นหัวใจสำคัญในการกระตุ้นเศรษฐกิจ



รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/5zgYQq1xIG0

คุณอาจสนใจ

Related News