เลือกตั้งและการเมือง

วงสัมมนา สว. รุมค้าน 'แจกเงินดิจิทัล' หวั่นหายนะ แนะเทียบผลลัพธ์-ความเสี่ยง

โดย panwilai_c

27 ต.ค. 2566

101 views

วันนี้ (27 ต.ค. 66) วุฒิสภามีการจัดสัมมนาเกี่ยวกับเรื่องนโยบายประชานิยม และแน่นอน นโยบายแจกเงินดิจิทัลของรัฐบาลเป็นหัวข้อหลักที่มีการพูดถึง ซึ่งในวงเสวนาก็ล้วนแสดงความไม่เห็นด้วย



คณะกรรมการพัฒนาการเมืองและการมีส่วนร่วมของประชาชน วุฒิสภา จัดสัมมนาเรื่องปักหมุดประชานิยมอย่างไรให้การเมืองไทยพัฒนา



ผู้ร่วมสัมมนามีทั้ง สว. และ นักวิชาการ ซึ่งมีความเห็นไปในทิศทางเดียวกัน คือกังวลกับการขับเคลื่อน โครงการแจกเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เนื่องจาก ยังไม่มีความชัดเจนเรื่องที่มาที่ไปของเงิน และแนวทางการแจกเงิน รวมทั้งการใช้งบประมาณ กว่า 560,000 ล้านบาท เทียบได้กับ การใช้งบลงทุนของ 1 ปีงบประมาณ ทำให้ต้องพักโครงการอื่นๆ จะมีความคุ้มค่าและความเสี่ยงหรือไม่ หากการกระตุ้นเศรษฐกิจไม่ประสบความสำเร็จ



สว.ที่แสดงความเห็นอย่างดุเดือด ก็มีเช่น สว.สมชาย แสวงการ ระบุว่า ตนเองเห็นด้วยกับการกระตุ้นเศรษฐกิจเพราะประเทศไทยติดกับดัก ประเทศที่กำลังพัฒนานานมาก แต่การทุ่มเม็ดเงิน 560,000 ล้านบาท ในโครงการดิจิทัลวอลเล็ต เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ โดยเชื่อว่าจะทำให้ เกิดพายุหมุนทางเศรษฐกิจ แต่ถ้าหากไม่เกิดอาจจะทำให้เกิดหายนะในอนาคตได้ จึงต้องระมัดระวัง



สว.สมชาย สนับสนุนให้แจกเฉพาะคนที่อยู่ในบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ซึ่งเป็นกลุ่มเปราะบาง เดือนละ 1 พันบาท และเริ่มตั้งแต่ 1 มกราคม 2567 เลย และเห็นด้วยกับการนำนโยบายคนละครึ่งมาใช้



นายสมชาย ย้ำว่า รัฐบาลนี้คิด 2 เรื่อง คือเรื่องกระตุ้นเศรษฐกิจและสร้างเศรษฐกิจดิจิทัล มองว่ากันทำ 2 เรื่องด้วยกระสุนนัดเดียวแทนที่จะได้นก 2 ตัว และนกบินไปหมดเลย สุดท้ายไม่ได้อะไรเลย



ขณะที่ สว.จเด็จ อินสว่าง บรรยายพิเศษในหัวข้อ "นโยบายประชานิยม : กระจกสะท้อนการเมืองไทย" ตอนหนึ่ง ว่า ตั้งแต่มีการเปลี่ยนแปลงการปกครองปี 2475 ตลอด 90 ปี การเมืองไทยยังไม่พัฒนา หรือพัฒนาน้อยมาก ยังมีการใช้กระแสและใช้กระสุนในการสร้างสรรค์ทางการเมืองตลอดเวลา



ประชานิยม คือ โครงการที่ทำให้ประชาชนรัก ซึ่งมีมานานแล้ว เพราะใครๆ ก็อยากให้ประชาชนรัก แต่ทุกคนต้องช่วยกันคิดว่าประชานิยม ที่เป็นเรื่องของการลด แลก แจก แถม ก่อให้เกิดผลเสียอย่างไร ถ้าการเมืองบิดเบี้ยว มีการทุจริต มีการลด แลก แจก แถม ก็จะไม่มีทางพัฒนาการเมืองไปได้ ก็จะอยู่ในวงจรอุบาทไปเรื่อยๆ โดยท่านนายกฯ เข้าไปตอบว่า "ไม่เปลี่ยนครับ"



รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/60qNTiFxHY0

คุณอาจสนใจ

Related News