เลือกตั้งและการเมือง

ชะตา 'ทักษิณ' หลังกลับไทย 'วิษณุ' ชี้ ขอพระราชทานอภัยโทษได้ทันที

โดย panwilai_c

27 ก.ค. 2566

152 views

ท่าทีของ อ.วิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายกฎหมาย ในฐานะรักษาการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม วันนี้พูดถึงการที่คุณทักษิณ จะเดินทางกลับมา ยืนยันว่า เมื่อกลับมารับโทษแล้ว เป็นสิทธิของคุณทักษิณที่จะขอพระราชทานอภัยโทษ เพียงแต่มีเงื่อนไขว่าต้องอยู่ระหว่างการลงโทษ จึงจะสามารถยื่นเรื่องขอพระราชทานอภัยโทษ ได้



อ. วิษณุ เครืองาม กล่าวถึงขั้นตอนการรับตัวนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี บอกว่า ตอนนี้ เร็วเกินไปหากจะบอกว่าต้องเตรียมการอย่างไรบ้าง แต่ทางเจ้าหน้าที่ได้มีการเตรียมการไว้แล้ว ตั้งแต่ช่วงที่คุณทักษิณประกาศก่อนหน้านี้ ว่าจะกลับมาในช่วงวันเกิด



ส่วนจะได้เห็น นายทักษิณ มาปรากฏตัวต่อสื่อมวลชนหรือไม่​ นายวิษณุกล่าวว่า​ ตนไม่ทราบ ขอเวลาผมตั้งเนื้อตั้งตัวนิดนึง ผมยังไม่รู้



เมื่อถามว่า การเดินทางกลับมาอย่างนี้ จะสามารถขอพระราชทานอภัยโทษได้หรือไม่ อ.วิษณุ ระบุว่า ก็เป็นสิทธิของผู้ต้องขังทุกคน แต่มีเงื่อนไขว่าต้องอยู่ระหว่างการลงโทษ เมื่อรับโทษแล้ว ก็สามารถยื่นเรื่องได้ตั้งแต่วันที่รับโทษ



ซึ่งขั้นตอนการขอพระราชทานอภัยโทษ นั้น เมื่อกลับมาและเข้าสู่ระบบ แล้วก็สามารถเขียนฎีกา ขอพระราชทานอภัยโทษ ได้เลย แต่หากยื่นขอไปแล้ว ไม่มีการโปรดเกล้าฯลงมา ก็จะไม่สามารถยื่นอีกได้ภายใน 2 ปี



เมื่อนายทักษิณ เดินทางเข้าประเทศไทยแล้ว ตามขั้นตอน จะเดินทางไปศาลเพื่อรับหมายขัง แต่ไม่ต้องฟังรอคำพิพากษาเนื่องจากศาลได้ตัดสินไปแล้วถือว่าจบไปแล้ว



ส่วนคดีของคุณทักษิณ ที่พบว่าต้องคำพิพากษาไปแล้ว​ 3 คดี รวมโทษจำคุกเป็น 10 ปี และบางคดีหมดอายุความไปแล้ว แต่ก็ยคดีที่ยังไม่ได้ยื่นฟ้อง และที่นายทักษิณ หลบหนีออกนอกประเทศ ก็ถือว่ามีอีกข้อหาหนึ่งแต่ยังไม่ดำเนินการฟ้อง ก็จะฟ้องเมื่อได้ตัวมา



ส่วนที่มีการบอกว่า นายทักษิณ อายุ 74 ปีจะมีสิทธิพิเศษมากกว่านักโทษทั่วไปหรือไม่ อ.วิษณุ ยอมรับว่า มีสิทธิตามเงื่อนไข หาก 1. เป็นกลุ่มที่มีอายุ 70 ปีขึ้นไป 2.กลุ่มผู้ที่ป่วย ส่วนการเข้ารักษาตัวโรงพยาบาลกรมราชทัณฑ์ได้หรือไม่ อ.วิษณุบอกว่า อายุ 20 ปี ก็สามารถเข้าไปรักษาตัวได้



อ.วิษณุ ยังพูดถึง ส่วนการเปิดให้ครอบครัวเข้าเยี่ยม ว่า ครอบครัวสามารถเข้าเยี่ยมได้ทันทีเมื่อเข้าสู่เรือนจำตั้งแต่วันแรก รวมถึงสามารถไปรับพร้อมกับทางเจ้าหน้าที่กรมราชทัณฑ์ที่สนามบินได้ด้วย



รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/inIcK2obdtI

คุณอาจสนใจ

Related News