เลือกตั้งและการเมือง

ศาล รธน. นัดถกคำร้องสถานะ 'พิธา' 19 ก.ค. นี้ ลุ้นรับคำร้อง สั่งหยุดปฏิบัติหน้าที่ ส.ส.

โดย parichat_p

17 ก.ค. 2566

54 views

ศาล รธน.นัดถกคำร้องสถานะ "พิธา 19 ก.ค. ลุ้นหากศาลรับไว้วินิจฉัย ต้องลุ้นสั่งหยุดปฏิบัติหน้าที่ ส.ส.ด้วยหรือไม่ ซึ่งเป็นวันเดียวกับที่จะมีการโหวตนายกฯรอบสอง


ในวันที่ 19 ก.ค.66 เวลา 9.30 น. วันและเวลาเดียวกับที่จะมีการประชุมรัฐสภาเพื่อเลือกนายกฯรอบสอง / คณะตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ จะมีการประชุม โดยมีวาระการประชุมที่สำคัญ คือ เรื่องเสนอเพื่อพิจารณา คำร้องที่ คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ขอให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 82 ว่า สมาชิกภาพของส.ส.ของ นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ สิ้นสุดลงตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 101 (6) ประกอบมาตรา 98 (3) หรือไม่ โดยอยู่ระเบียบวาระที่ 4 เรื่องพิจารณาที่ 23/2566


ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่าโดยในกระบวนการพิจารณาคุณสมบัติ ส.ส. ของคณะตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ หากศาลฯ มีคำสั่งรับคำร้องไว้พิจารณาวินิจฉัยแล้ว ก็จะพิจารณาข้อมูลข้อเท็จจริงตามคำร้อง และหากปรากฏเหตุอันควรสงสัยว่า ผู้ถูกร้องมีกรณีตามที่ถูกร้องจริง ก็จะมีคำสั่งให้ผู้ถูกร้องหยุดปฏิบัติหน้าที่ ส.ส.ไว้ จนกว่าศาลจะมีคำวินิจฉัย และให้ผู้ถูกร้องยื่นคำชี้แจงแก้ข้อกล่าวหาภายใน 15 วัน รวมทั้งอาจสั่งให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องจัดส่งเอกสารเพื่อใช้ประกอบการพิจารณาวินิจฉัยด้วย


ทั้งนี้ ในวันที่ 19 ก.ค. เป็นวันเดียวกับที่ นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานรัฐสภานัดโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี เป็นครั้งที่ 2 / โดยพรรคร่วมรัฐบาล 8 พรรคกำลังพิจารณาถึงการเสนอชื่อ นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรรคและแคนดิเดตนายกฯ จากพรรคก้าวไกล ให้ที่ประชุมรัฐบาลโหวตลงมติอีกครั้ง



รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/2zf1n7PRh9I

คุณอาจสนใจ

Related News