เลือกตั้งและการเมือง

'วิษณุ' ชี้ 313 เสียง 8 พรรคร่วมตั้งรบ. มั่นคงยิ่งกว่าเรือเหล็ก

โดย panwilai_c

18 พ.ค. 2566

478 views

ความเคลื่อนไหวจจากฝั่งรัฐบาลรักษาการ วันนี้นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายกฎหมายก็ออกมาแสดงความเห็นว่า หากการเสนอชื่อนายกรัฐมนตรีไม่ผ่านการรับรองในครั้งแรกก็ยังสามารถเสนอชื่อคนเดิมได้ ทางด้านพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี วันนี้ก็ยังคงเดินทางเข้าไปปฏิบัติงานในทำเนียบรัฐบาลตามปกติท่ามกลางการจับตาถึงอนาคตทางการเมือง



พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เดินทางเข้าปฏิบัติหน้าที่​ ช่วงเช้าที่ผ่านมา เพื่อต้อนรับนายคเณศ ประสาท ธกาล (H.E. Mr. Ganesh Prasad Dhakal) เอกอัครราชทูตสหพันธ์สาธารณรัฐประชาธิปไตยเนปาลประจำประเทศไทย ในโอกาสเข้าอำลาเนื่องจากพ้นจากหน้าที่



พลเอกประยุทธ์​ ไม่ได้ให้สัมภาษณ์ใดๆต่ออนาคตทางการเมืองหลังจากนี้ แม้ว่าก่อนหน้านี้นายธนกร​ วัง​บุญ​คง​ชนะ​ รัฐมนตรี​ประจำ​สำนัก​นายก​รัฐมนตรี​ ออกมาให้สัมภาษ​ณ์ ว่า​คาดว่า พลเอกประยุทธ์ ​อาจจะวางมือทางการเมืองก็ตาม



ทางด้านนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายกฎหมาย ก็เปิดเผยถึงการจับมือจัดตั้งรัฐบาลของ 8 พรรคการเมืองขณะนี้ ว่า เสียงขนาดนี้ มีความมั่นคงถาวรยิ่งกว่าเรือเหล็กแล้ว



ส่วนการเสนอชื่อนายพิธา ในการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี นายวิษณุ บอกว่า หากเสนอชื่อรอบแรกแล้วไม่ผ่าน ยังสามารถเสนอชื่อเดิมได้ต่อเนื่อง เพราะไม่มีกรอบระยะเวลากำกับไว้



และหากเสนอชื่อจากพรรคอันดับหนึ่งแล้วยังไม่ผ่าน ก็เสนอชื่อแคนดิเดตจากพรรคอันดับ 2 ได้ เพราะเงื่อนไข ในการโหวต มีเพียงเงื่อนไขเดียว คือก็ต้อง ได้เสียง ข้างมาก 376 เสียงขึ้นไป



ส่วนนายกรัฐมนตรีคนนอก จะทำได้ยาก เพราะต้องใช้เสียงถึง 2 ใน 3 ของรัฐสภา คือ 500 เสียงเห็นชอบก่อนเพื่อ เปิดทางให้สามารถเสนอชื่อนายกฯคนนอกก่อน จึงจะสามารถเสนอได้

คุณอาจสนใจ

Related News