เลือกตั้งและการเมือง

นายกฯ ป้อง 'อุ๊งอิ๊ง' ปม ธปท. ชี้เป็นการสะท้อนความเห็นปชช. ยันไม่เคยกดดัน

โดย panwilai_c

5 พ.ค. 2567

41 views

ยังมีประเด็นต่อเนื่องจากกรณีที่นางสาว แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย แสดงความเห็นถึงธนาคารแห่งประเทศไทย ในอีเวนท์ใหญ่ของพรรคเพื่อไทย จนเกิดสียงวิพากษ์วิจารณ์ตามมาอย่างหนัก โดย เมื่อเช้านี้นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ช่วยปกป้องความเห็นดังกล่าวของนางสาสแพรทองธาร ว่าเป็นการสะท้อนความเห็นประชาชน และยืนยันไม่เคยกดดันแบงก์ชาติ



นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์กรณีที่ นางสาวแพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย แสดงวิสัยทัศน์ถึงธนาคารแห่งประเทศไทย ว่าเป็นอุปสรรคต่อการพัฒนาเศรษฐกิจ บนเวที "10 เดือนที่ไม่รอ ทำต่อให้เต็ม 10" ที่พรรคเพื่อไทยจัดขึ้น เมื่อวันที่ 3 พฤษภาคมที่ผ่านมา ว่า ความเห็นดังกล่าวเป็นการสะท้อนความเห็นของประชาชน เพราะปัญหาภาวะดอกเบี้ยสูง เป็นประเด็นสำคัญ และเป็นรายจ่ายที่ทำให้ประชาชนเดือดร้อน



ส่วนกรณีที่มองว่ารัฐบาลพยายามกดดันผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทยนั้น นายกรัฐมนตรี ยืนยันว่า ไม่เคยบีบบังคับ และยืนยันว่า รัฐบาลจะพยายามพูดคุยกับแบงค์ชาติต่อไป เพียงแต่ผู้ว่าแบงค์ชาติแนะนำมาว่า การประสานงานระหว่างรัฐบาล กับ แบงค์ชาติควรกระทำผ่านสำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ หรือ สคร.ที่เป็นหน่วยงานของกระทรวงการคลัง



ด้าน นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกฯและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ก็แสดงความเห็นต่อเรื่องนี้ผ่านเฟซบุ๊ค ว่า "แบงค์ชาติ" ไม่ใช่องค์กร หรือสถาบันที่ "ประชาชน" จะกล่าวถึงหรือ "วิพากษ์ วิจารณ์ " "แตะต้อง" ไม่ได้



สิ่งที่ นางสาวแพทองธาร ได้กล่าวบนเวที เป็นการแสดงความห่วงใยอย่างจริงใจ กรณีที่ที่แบงค์ชาติยังยืนยันที่จะตรึงอัตราดอกเบี้ย แต่แปลกใจว่าทำไมจึงถูกวิพากษ์ วิจารณ์ แบบมุ่งโจมตีด้วยอคติอย่างไร้เหตุผล ทั้งที่เป็นการแสดงความเห็นเพื่อสะท้อนถึง ความเดือดร้อนของประชาชน



โดยย้ำว่า แบงก์ชาติไม่ใช่สถาบันที่อยู่เหนือการเมือง ไม่ใช่องค์กรที่ห้ามวิพากษ์วิจารณ์ และ การเสนอความเห็นต่อแบงค์ชาติ ก็ไม่ใช่การแทรกแซง



ขณะที่ น.ส.รัชดา ธนาดิเรก อดีต ส.ส.กทม. พรรคประชาธิปัตย์ โพสต์เฟซบุ๊กแชร์บทความของกองทุนการเงินระหว่างประเทศ หรือ IMF หัวข้อ "การเสริมสร้างความเป็นอิสระของธนาคารกลาง เพื่อปกป้องเศรษฐกิจโลก" และระบุข้อความว่า "บทความจาก IMF เรื่องความสำคัญของความเป็นอิสระของธนาคารกลาง เพื่อไทยควรหาโอกาสอ่าน จะได้มีทัศนคติที่ถูกต้องในการบริหารประเทศ ปลอดอคติ จากความเขลา ต่อธนาคารแห่งประเทศไทย

คุณอาจสนใจ

Related News