เลือกตั้งและการเมือง

'สมชัย' ชี้เป้า เวทีหาเสียงอีสานส่อทุจริต ถามแค่ปราศรัยทำไมต้องเก็บบัตรประชาชน

โดย panisa_p

2 พ.ค. 2566

153 views

นายสมชัย ศรีสุทธิยากร แกนนำพรรคเสรีรวมไทยและอดีต กกต. กล่าวถึงกรณีที่ตนเองโพสต์เฟซบุ๊กชี้เป้าว่ามีพรรคการเมืองซื้อเสียงในภาคอีสาน ว่า เรื่องนี้ ตนได้มาจากการที่มีการโพสต์กันในกลุ่มไลน์แล้วมีคนแคปภาพมาเผยแพร่ในทวิตเตอร์และเฟซบุ๊ก ซึ่งเหตุการณ์ดังกล่าวเป็นการปราศรัยของพรรคการเมืองพรรคหนึ่งของชายผู้สูงอายุ โดยมีการเก็บบัตรประชาชนเพื่อสแกนเข้าคอมพิวเตอร์ ซึ่งเขาใช้คำว่าเป็นการลงทะเบียนเพื่อเข้าฟังการปราศรัย



"มันดูขัดกับสิ่งที่เป็นปรากฏการณ์ตามธรรมชาติ ปกติแล้วการฟังปราศรัยก็เป็นธรรมชาติ ใครจะมาก็ฟัง แต่อันนี้เหมือนกับว่าถ้าคุณจะฟัง ต้องรวบรวมบัตรประชาชนมาให้ทีมงานเขาสแกนบัตรฯ ซึ่งจะไปใช้ประโยชน์อะไรภายภาคหน้า เราไม่สามารถทราบได้ ผมคิดว่า กกต.จังหวัดควรเข้าไปตรวจสอบ" นายสมชัยกล่าว



นายสมชัย กล่าวต่อว่า จากการตรวจสอบเบื้องต้นทราบว่าเหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นที่เวทีปราศรัยวัดป่ากุลเชฏโฐ ตำบลโคกกลาง อำเภอรื้ออำนาจ ซึ่งเป็นเขตเลือกตั้งที่ 2 ของจังหวัดอำนาจเจริญ ดังนั้นเป็นหน้าที่ของ กกต. ต้องไปตรวจสอบ โดยเฉพาะอย่างยิ่งมีภาพชัดเจน เป็นภาพผู้หญิงที่เข้าไปเก็บบัตรประชาชน กกต. ต้องสอบถามว่าเก็บไปเพื่อทำอะไร วัตถุประสงค์ดังกล่าวที่จำเป็นจะต้องมีการสแกนบัตรจำนวนมาก ต้องการนำไปใช้ประโยชน์ในเรื่องอะไร



"คนจะเอาบัตรประชาชนให้คนอื่นเป็นสิ่งที่เป็นไปไม่ได้เลย ถ้าพูดตามตรง อยู่ดีๆ ถ้าจะมาฟังปราศรัย แล้วต้องนำบัตรประชาชนให้เป็นปึกแบบนี้ เราเองเราเป็นคนธรรมดาสามัญเราก็จะไม่ให้บัตรประชาชน" นายสมชัยกล่าว



เมื่อถามว่ากรณีนี้ยังไม่สามารถมองแล้วเป็นการซื้อเสียงเป็นเพียงแค่พฤติกรรมต้องสงสัยใช่หรือไม่ นายสมชัย ตั้งข้อสังสัยว่า อาจจะนำไปสู่การจ่ายเงินภายหลังการเลือกตั้งหรือไม่ หรืออาจจะเป็นการจ่ายค่าเดินทาง ซึ่งการจ่ายค่าเดินทางก็ถือว่าเป็นการซื้อเสียงอยู่ดี ตนชี้เป้าขนาดนี้แล้ว หากยังไม่ดำเนินการ ก็แสดงว่า กกต.ก็มีความประหลาด



ส่วนระบบลงทะเบียน จะสามารถพัฒนาไปถึงการซื้อเสียงได้หรือไม่ นายสมชัยกล่าวว่า ตนเข้าใจว่าเป็นระบบบันทึก สแกนชื่อกับหมายเลขบัตรประชาชนไว้ เพื่อเป็นหลักฐานว่าได้มาฟังการปราศรัยแล้ว และอาจมีระบบในการโอนเงินให้ภายหลัง ต้นไม่อยากกล่าวหาว่าเป็นการทำผิดกฎหมายเลือกตั้งแต่ถือว่าเป็นเหตุการณ์ที่ผิดปกติที่เกิดขึ้น ซึ่งเรื่องนี้เป็นความปรากฏไม่จำเป็นต้องมีคนร้อง กกต. สามารถตรวจสอบได้ทันที



รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/u3Jz3ynK7S8

คุณอาจสนใจ

Related News