เลือกตั้งและการเมือง

'สุทิน' กั๊กตอบ ยังคุมกลาโหมต่อหรือไม่ - 'เสรีพิศุทธ์' ยันถอนตัวร่วมรัฐบาลเพื่อไทย

โดย passamon_a

28 ส.ค. 2567

71 views

เมื่อวันที่ 27 ส.ค.67 ที่ศาลาว่าการกลาโหม นายสุทิน คลังแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ให้สัมภาษณ์ถึงการปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) ได้ส่งเอกสารประวัติไปแล้วหรือไม่


โดย นายสุทิน กล่าวติดตลกกับสื่อมวลชนว่า "คุยเรื่องแก้ปัญหาชาวบ้านดีกว่ามั้ง ใครจะเป็นอะไรเอาไว้ก่อน ประเดี๋ยวชาวบ้านจะบอกว่าโอ๊ยจะตายอยู่แล้ว มาคุยเรื่องคนนั้นจะเป็นนั่นเป็นนี่" ก่อนย้ำว่า ครม.ก็เดินไปอยู่ เชื่อว่าตรวจประวัติละเอียดกว่าทุกครั้ง ทำให้ช้านิดหนึ่ง แต่มีการยืนยันและพูดคุยกันเมื่อเช้าว่าน่าจะภายในเดือน ก.ย. ก็น่าจะมีการแถลงนโยบายได้


ส่วนจะทันกับโผการโยกย้ายตำแหน่งในกระทรวงกลาโหม ในวันที่ 15 ก.ย.หรือไม่ นายสุทิน ยอมรับว่าน่าเป็นห่วงอยู่ เพราะโผการโยกย้ายต้องไม่เกินวันที่ 15 ก.ย.นี้ แล้วถ้าตามไทม์ไลน์ของรัฐบาลต้องภายในเดือน ก.ย. ดังนั้นต้องปรับอยู่ กลาโหมจะต้องทำไปตามไทม์ไลน์ของตัวเองให้จบภายใน 15 ก.ย. ถ้าตนยังอยู่ช่วงนั้น ก็ทำช่วงนั้น


เมื่อถามว่าจะเร่งรัดเหล่าทัพให้รีบส่งรายชื่อหรือไม่ นายสุทิน กล่าวว่า เร่งอยู่แล้ว ตอนนี้เร่ง ปลัดท่านก็เร่ง ผบ.สูงสุดท่านก็เร่ง คุยกันไว้คร่าว ๆ ต้นเดือนจะมีการประชุมนอกรอบ 1-2 ครั้ง ไม่เกินวันที่ 5-10 ก.ย. ต้องให้จบ


เมื่อถามว่าต้องให้รอ ครม.ชุดใหม่หรือไม่ นายสุทิน กล่าวว่า น่าจะรอไม่ได้ จริง ๆ โดยมารยาท เราก็อยากรอให้ชุดใหม่มาทำ แต่โดยเงื่อนเวลามันไม่ได้ เมื่อไม่ได้มันก็จำเป็นต้องทำ


เมื่อถามว่าเหล่าทัพกำลังมีปัญหาในตัวผู้นำ ทั้ง ทร. และ ทอ. จะสะเด็ดน้ำอย่างไร นายสุทิน กล่าวว่า มันก็เป็นแบบนี้ทุกปี คำว่ามีปัญหาไม่ได้ตั้งไม่ได้ มันอยู่ที่ปัญหาการคิด คนทุกคนดี แต่จะเอาดีที่สุด เอาใครดีก็ยังคิดไม่จบแค่นั้นเอง แต่ถึงเวลา มีเดดไลน์ ถ้ามันหมดก็ต้องตัดสินใจ ตัดสินใจได้อยู่แล้ว


นายสุทิน ย้ำถึงการตรวจสอบคุณสมบัติรัฐมนตรีว่า เขาไม่ได้บอกว่าต้องใช้เวลาเท่าไหร่ ไม่ได้มีการพูดคุยกันเรื่องนี้ นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี รักษาการแทนนายกรัฐมนตรี ก็ได้บอกคร่าว ๆ ว่าเราพยายามที่จะให้ได้รัฐบาลชุดใหม่ ไม่เกินเดือน ก.ย.เท่านั้นเอง ให้เร็วที่สุด ทุกคนอยากเร็วที่สุด


ผู้สื่อข่าวถามว่าตัวนายสุทินเป็นอะไรก็ได้ที่ทำประโยชน์ให้ประเทศชาติใช่หรือไม่ นายสุทิน ตอบว่า เป็นอะไรก็ได้ที่ทำประโยชน์ และก็ทำได้เยอะ "ผมว่าผมทำได้เยอะ หลายหน้าที่ ไปรับรางวัลสันติภาพมาก็ทำเรื่องสันติภาพได้ ผลักดันสันติภาพก็คือช่วยกองทัพ ก็ไม่มีปัญหา"


เมื่อถามย้ำว่าอยากอยู่กลาโหมมากกว่าใช่หรือไม่ นายสุทิน กล่าวว่า อยู่ไหนก็ได้ แต่ก็ต้องยอมรับว่าติดใจกลาโหมอยู่ ก่อนหัวเราะและกล่าวว่า แต่บุญจะถึงหรือไม่ก็อีกเรื่องหนึ่ง


นอกจากนี้ ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย เปิดเผยว่า ได้ตัดสินใจถอนตัวจากการร่วมรัฐบาล ที่มีพรรคเพื่อไทยเป็นแกนนำรัฐบาล โดยจะมีการแถลงอย่างเป็นทางการ ในวันที่ 30 สิงหาคมนี้


โดยก่อนหน้านี้ มีรายงานแจ้งว่า ที่ประชุมพรรคเสรีรวมไทยได้หารือถึงประเด็นการร่วมรัฐบาล และเห็นว่าพรรคแกนนำไม่ได้ให้ความสำคัญกับพรรคเสรีรวมไทยเท่าที่ควร จนกลายเป็นประเด็นที่ตัดสินใจ โดยจะมีการแถลงเหตุผลชัดเจนอีกครั้ง ในวันที่ 30 สิงหาคม


รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/b6W8rdS7L1o

คุณอาจสนใจ

Related News