เลือกตั้งและการเมือง

‘โรม’ สวน ‘ชัยวุฒิ’ หลังบอกยกเลิกเกณฑ์ทหาร ว่าชังชาติ

โดย attayuth_b

17 เม.ย. 2566

73 views

นายรังสิมันต์ โรม โฆษกพรรคก้าวไกล กล่าวถึงกรณีที่ นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม และรองหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ วิจารณ์นโยบายยกเลิกการบังคับเกณฑ์ทหารว่า เป็นการรณรงค์ให้เกิดความชังชาติ ลืมรากเหง้าความเป็นไทย ว่า นายชัยวุฒิ เป็นคนที่ไม่ค่อยดูในรายละเอียด ไม่ค่อยเข้าใจอะไร ดีแต่ฟังวาทกรรมมา และคิดว่าวาทกรรมนี้พูดแล้วจะได้ใจกองเชียร์ พูดไปเรื่อยๆ เป็นการสะกดจิตตัวเอง ถ้าอยากเป็นรัฐมนตรีอีกรอบ ก็ไม่ควรสะกดจิตตัวเองบ่อย ๆ

พร้อมระบุว่า ร่างกฎหมายการรับราชการทหารที่ของพรรคอนาคตใหม่เคยเสนอ เขียนไว้ชัดเจนว่าให้เปลี่ยนเป็นการสมัครใจ แต่หากอยู่ในสภาวะสงคราม ก็สามารถอนุญาตให้เกณฑ์ทหารได้ แต่ไม่ใช่เกณฑ์กันตลอดในช่วงเวลาปกติ

การเปลี่ยนเป็นระบบเกณฑ์ทหารแบบสมัครใจ ไม่เกี่ยวข้องกับความรักชาติมากขึ้นหรือน้อยลง ตรงกันข้าม การเอาทหารไปเกณฑ์แบบนี้แล้วบอกว่านี่คือน้องเล็กของกองทัพ แต่สิ่งที่คุณปฏิบัติกับทหารเกณฑ์ ละเมิดสิทธิมนุษยชนตั้งเยอะ มีการทุจริตคอรัปชั่นตั้งเยอะ นี่คือความรักชาติหรือ การทำแบบนี้เป็นอันตรายกับเพื่อนร่วมชาติ เป็นการปู้ยี่ปู้ยำชาติ

ทั้งนี้ เมื่อวาน นายชัยวุฒิ ได้กลับบ้านเกิด จังหวัด สิงห์บุรี และไปกราบสักการะอนุสาวรีย์วีรบุรุษค่ายบางระจัน และไปพบกับผู้แทนชาวบ้านค่ายบางระจัน ซึ่งช่วงหนึ่งได้พูดไปถึงเรื่องความชังชาติ ซึ่งรวมถึงเรื่องการรณรงค์ให้คนไม่ไปเกณฑ์ทหาร

ส.ส.รังสิมันต์ ยังฝากถึงน้องม่อนภู เด็กชายที่ส่งข้อความมาถึงตนและพรรคก้าวไกล ให้ช่วยผลักดันยกเลิกการบังคับเกณฑ์ทหาร โดยน้องม่อนภูได้พบกับ นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล ระหว่างการลงพื้นที่ จ.เชียงใหม่ เมื่อ 14 เม.ย. ที่ผ่านมา

ส.ส.รังสิมันต์ กล่าวว่า "ผมเองต้องบอกกับน้องม่อนภูว่า ผมก็เชื่อแบบเดียวกับที่น้องม่อนภูเชื่อ ผมอยากเห็นในสิ่งที่น้องม่อนภูอยากเห็น"


รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/fOhA-OgwDCk

คุณอาจสนใจ

Related News