เลือกตั้งและการเมือง

ครูปลื้ม 'บิ๊กตู่' นำพานไหว้ขอบคุณ เผยภูมิใจ มีส่วนหล่อหลอมให้เป็นนายกฯ ที่ดี

โดย panwilai_c

16 ม.ค. 2566

31 views

วันนี้ 16 มกราคม เป็นวันครูแห่งชาติ โรงเรียนต่างๆทั่วประเทศจะหยุดให้ครูได้ทำกิจกรรมกัน ซึ่งที่ส่วนกลางก็จะมีการจัดกรรมที่ คุรุสภา กระทรวงศึกษาธิการ



โดยที่ หอประชุมคุรุสภา เช้าวันนี้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธานในพิธีงานวันครู ครั้งที่ 67 จัดขึ้นภายใต้แนวคิด "พลังครู คือ หัวใจของการพลิกโฉมคุณภาพการศึกษา" ซึ่งในปีนี้ นายกรัฐมนตรี ได้มอบคำขวัญวันครู ว่า "ครูดี ศิษย์ดี มีอนาคต" มีการมอบรางวัลผู้มีคุณูปการต่อการศึกษาของชาติ และ รางวัลคุรุสภา ให้กับครู ผู้ทำคุณประโยชน์ มีพิธีบูชาบูรพาจารย์ และพิธีคารวะครูอาวุโส



และทุกปีก็จะมีคุณครู ของท่านนายกฯ มาร่วมงานด้วย โดยปีนี้เป็น ครูสอนวิชาคณิตศาสตร์ เคยสอนท่านนายกฯ ตอนชั้นปีที่ 1 โรงเรียนนายร้อยพระจุลจอมเกล้า คือ พล.อ.เกษม นภาสวัสดิ์ โดยท่านนายกฯ ได้นำพานธูปเทียนแพ เข้าไปกราบคารวะ เนื่องในวันครูแห่งชาติ



มีการเปิดวิดีทัศน์ที่ พล.อ.เกษม นภาสวัสดิ์ พูดถึง ลูกศิษย์ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ด้วย พล.อ.เกษม บอกว่า "พล.อ.ประยุทธ์ เป็นคนที่มีความโดดเด่นในรุ่น พูดจาเสียงดังฟังชัด มีลักษณะทหารที่ดี มีระเบียบวินัย ตามที่นักเรียนนายร้อยต้องการ โดยเฉพาะการฝึกให้สุภาพบุรุษ เป็นผู้นำที่ดี ทั้งคุณธรรม จริยธรรม มีความซื่อสัตย์ รับผิดชอบต่อหน้าที่ ซึ่งตนเชื่อว่า พล.อ.ประยุทธ์ จะทำหน้าที่ในตำแหน่งนายกรัฐมนตรี อย่างเต็มที่ ให้สำเร็จและบรรลุเป้าหมาย โดยไม่ทิ้งความซื่อสัตย์ สุจริต และรู้สึกภูมิใจ ที่มีส่วนเล็กๆ หล่อหลอม พล.อ.ประยุทธ์ ที่ปฏิบัติตามที่ได้ตั้งปณิธานไว้ ภูมิใจที่ท่านทำได้"



และบอกด้วยว่าท่านนายกฯ เป็นคนมีมันสมองใช้ได้ มีลักษณะผู้นำที่ดี ถือเป็นภารกิจที่หนักสำหรับผู้บริหารสูงสุดของประเทศ ตนเห็นใจจริงๆ ทำได้ขนาดนี้จะไม่ให้ภูมิใจได้อย่างไร



ขณะที่ ท่านนายกฯ ก็ขึ้นกล่าว เนื่องในวันครู ขอให้ครูช่วยกันสร้างคนให้ทันต่อการเปลี่ยนแปลงของโลก อย่างการเรียนก็ขอให้ สอนแบบ Active learning ไม่ใช่สอนแบบ Passive learning ที่ใช้แต่ตำราอย่างเดียว แต่ต้องสอนให้เด็กคิดเป็น



"ผมเองก็ถูกสอนมาแบบเดิมๆเหมือนกัน ก็เลยต้องพัฒนาตัวเอง เรียนรู้ อ่านหนังสือ ฟังจากผู้รู้ พัฒนาตัวเองตามลำดับ และต้องขอขอบพระคุณครูทั้งหมดที่ได้สอนจนกระทั่ง ได้มายืนอยู่ทุกวันนี้ สำคัญที่สุดคือ ครูสอนให้ผมเป็นคนดี และ สุจริต"



ท่านนายกฯยังพูดไปถึงเรื่องการออกข้อสอบด้วย บอกทุกวันนี้ ออกข้อสอบแบบฝนเป็นวงกลม ทำให้เด็กเขียนข้อความไม่ค่อยถนัดกัน การเขียนหนังสือให้สละสลวย ค่อนข้างจะอ่อนลง ต่างจากสมัยก่อนที่ตนเขียนตอบข้อสอบกันเป็นหน้าๆ ดังนั้นก็ขอให้ครูออกข้อสอบที่เป็นความรู้ไปในตัวด้วย ให้เด็กอ่านแล้วเข้าใจ ไม่ใช่เอายากไว้ก่อน



ช่วงหนึ่งของการกล่าว ท่านนายกฯพูดไปเรื่องเลือกตั้งด้วย บอกว่า "ผมอาจจะพูดเยอะนิดนึง เพราะวันนี้สถานการณ์กำลังมีปัญหาโดยเฉพาะการเดินหน้าประเทศ และการเลือกตั้งต่างๆ ผมขอให้ทุกคน คิดและใคร่ครวญให้ดีแล้วกัน ว่าทำยังไงให้ประเทศชาติมันอยู่ได้ ทำยังไงให้มีเสถียรภาพทางการคลัง ที่เข้มแข็งได้เหมือนทุกวันนี้"



ดังนั้นวันข้างหน้าขอให้จับมือเดินกันไปแบบนี้ และบอกว่า การช่วยเหลือแบบให้เปล่ามากๆ จำไว้นะว่ามันเป็นไปไม่ได้ ซึ่งเหมือนพูดถึงนโยบายพรรคการเมืองต่างๆ โดยย้ำว่าที่พูดเพราะเป็นห่วง พูดในนามนายกฯ เพราะประคับประคองมา 8 ปี


รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/JqxhErPXknM

คุณอาจสนใจ

Related News