เลือกตั้งและการเมือง

นายกฯ เผย "บิ๊กตู่" เมตตาร่วมงานศพแม่ พูดคุยอย่างมิตรภาพที่ดี ปัดแสดงความเห็นยุบก้าวไกล

โดย nutda_t

5 ส.ค. 2567

75 views

นายเศรษฐา ทวี​สิน ​นายก​รัฐมนตรี​ ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีการพบกับ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา องคมนตรี ไปร่วมงานสวดอภิธรรม ของคุณแม่ เมื่อวานนี้ ว่า ท่านก็เมตตามางานศพคุณแม่  ระหว่างเดินมาก็ให้กำลังใจ บอกว่าเป็นกำลังใจให้นะ แล้วก็ถามว่าไปไหนมาบ้าง ตนจึงบอกว่า เมื่อวานไปนราธิวาสมา ท่านก็บอกว่า "โอ้โห ทำงานหนักเลย" และระหว่างที่เดินผ่าน สส.พรรครวมไทยสร้างชาติ พลเอกประยุทธ์ ก็กล่าวว่า "ให้ช่วยนายกดีๆ นะ" ก่อนจะแซวว่าคนนั้นคนนี้ดื้อไหม ตนจึงบอกว่า ไม่มีใครดื้อครับ ทุกคนทำงานไม่มีเวลาดื้อหรอก ปัญหาของพี่น้องประชาชนเยอะ "ท่านก็หัวเราะ"

นายกรัฐมนตรี ยังกล่าวต่อด้วยว่า ตอนที่ท่านเดินผ่าน ข้าราชการ2-3 คน เช่น นายจตุพร บุรุษพัฒน์​ ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ท่านก็บอกว่าคนนี้ช่วยเหลือได้ดีนะ ตอนจึงตอบกลับว่า “ใช่ครับ เป็นกำลังสำคัญ”

นายกรัฐมนตรี กล่าวอีกว่าการพูดคุยกับพลเอกประยุทธ์ เป็นการพูดคุยกันอย่างมีมิตรภาพที่ดี ซึ่งระหว่างที่นั่งอยู่ ก็มีท่านอนันต์ ปัญญารชุน อดีตนายกรัฐมนตรี​ นั่งอยู่ด้วย ก็มีการพูดคุยกันด้วยดี และพลเอกประยุทธ์ ยังบอกด้วยว่า “ขอให้อดทนและท่านเป็นกำลังใจให้ และท่านก็ฝากผมไว้กับพรรครวมไทยสร้างชาติ บอกให้ช่วยเหลือกันและกัน"

เมื่อถามว่านี่เป็นการเจอกันครั้งที่ 2 หลังจากที่เข้าไปพบที่ทำเนียบใช่หรือไม่ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ไม่ใช่ ที่ผ่านมาก็มีการเจอกันหลายครั้ง กว่า 10 หนแล้ว เจอกันระหว่างงานพระราชพิธี ก็มีการพูดคุยกันเยอะในหลายๆเรื่อง แต่ไม่ได้ปรากฏเป็นภาพออกไป

เมื่อถามว่าจะมีการปรึกษา หรือพูดคุยกันเรื่องบ้านเรื่องเมืองเป็นพิเศษหรือไม่ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ถ้ามีความจำเป็น ก็คงต้องไปคุย อย่างที่เคยบอกว่าอดีตนายกรัฐมนตรีทุกท่าน ตนก็รับฟัง อย่างเมื่อวานนี้ ก็ได้พูดคุยกับอดีตนายกท่านอนันต์ ปัญญารชุน แต่ส่วนใหญ่ก็เป็นเรื่องส่วนตัวมากกว่า

เมื่อถามว่าที่บอกพรรครวมไทยสร้างชาติ ไม่ดื้อ และพรรคพลังประชารัฐ ดื้อหรือไม่ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ท่านก็ไม่ดื้อครับ อย่างที่บอก ก็เป็นเรื่องของภายในเขา ตนไม่เคยต้องไปถาม ร้อยเอกธรรมนัส พรหมเผ่า เพราะก็มุ่งมั่นทำงานอยู่แล้ว ยึดเรื่องของประชาชนเป็นหลักดีกว่า

เมื่อถามว่ามีกระแสข่าวว่า นายพีระพันธ์ สาลีรัฐ​วิภาค​ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรี​ว่าการกระทรวงพลังงาน ในฐานะหัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ ได้มีการเสนอปรับ ครม. ในสัดส่วนของพรรคเข้ามาที่นายกรัฐมนตรี แล้วใช่หรือไม่ นายกรัฐมนตรี​ กล่าวว่า ตนก็อ่านจากหนังสือพิมพ์เมื่อเช้า แต่เรื่องยังไม่ถึงมือตน ในเดือนสิงหาคม มีเรื่องที่เกี่ยวข้องกับระบบตุลาการเยอะไปหมด ก็ต้องให้เกียรติตรงนั้นก่อนดีกว่า แน่นอนว่าถ้าพรรคร่วมเสนอมา เราก็ต้องมีการพิจารณา แต่ไม่ใช่เร็วๆนี้ เพราะมีเรื่องของศาลรัฐธรรมนูญ ที่ต้องให้เกียรติเขาตรงนั้นก่อน

เมื่อถามถึงกรณีการยุบพรรคก้าวไกล นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ไม่เกี่ยวข้องกับตน ส่วนที่หลายฝ่ายกังวลเรื่องของความมั่นคงนั้น ตนเชื่อว่าฝ่ายความมั่นคงดูแลสถานการณ์ดีอยู่แล้ว

คุณอาจสนใจ

Related News