เลือกตั้งและการเมือง

'ครูมานิตย์' ไล่ส่ง 'ปานปรีย์' ไม่มีคุณสมบัตินักการเมือง ลั่นไม่เสียดาย ไม่ใช่คีย์แมนเพื่อไทย

โดย passamon_a

1 พ.ค. 2567

108 views

ครูมานิตย์ จวกยับ ชี้ ปานปรีย์ ไม่ใช่คีย์แมนสำคัญ ลาออกไม่กระทบพรรค ลั่นไม่เสียดาย คนไม่มีน้ำอดน้ำทนก็ต้องอัปเปหิตัวเอง บอกเกิดมาไม่มีคุณสมบัตินักการเมือง ขออย่าลืมมาอยู่ตรงนี้ได้เพราะผู้แทนฯ ระบุ เศรษฐา ให้เกียรติมากแล้ว ได้เป็นรองนายกฯ-รมว.กต. ตำแหน่งใหญ่โต


เมื่อวันที่ 30 เม.ย.67 นายครูมานิตย์ สังข์พุ่ม สส. จังหวัดสุรินทร์ พรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกรณีที่ นายปานปรีย์ พหิทธานุกร ลาออกจากตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ หลังถูกปรับออกจากตำแหน่งรองนายกรัฐมนตรี จะส่งผลกระทบต่อพรรคเพื่อไทย ว่า ไม่ได้กระทบ เพราะโดยส่วนตัวนายปานปรีย์อาจจะเก่งเรื่องวิชาการ แต่ไม่มีคุณสมบัติการเป็นนักการเมือง ความอดทนอดกลั้นไม่มี "บางฤดูเข้าไปอยู่ในพรรคก็หายไป ตอนที่มีพรรคไทยรักษาชาติเขาก็ไปเดินอยู่ในพรรคไทยรักษาชาติ พอเขาจะมีการจัดตั้งทีมให้ออกไปช่วยงานการเมือง ก็หายไปอีก"


ตนมองว่า นายเศรษฐาให้เกียรติมาก ที่ให้เป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ และเป็นรองนายกรัฐมนตรี ซึ่งครั้งนี้ตนก็ทราบว่า นายกรัฐมนตรีได้พูดคุยแล้วให้รับหน้าที่อยู่ที่กระทรวงเดียว เพราะอยากให้คนอื่นมาทำบ้าง หลายเรื่องต้องมีความผูกพันกับพื้นที่ ซึ่งนายปานปรีย์ไม่เคยรู้จักพื้นที่อยู่แล้ว และการที่นายปานปรีย์ได้มารับผิดชอบกระทรวงการต่างประเทศ ถือว่าเป็นตำแหน่งใหญ่โตแล้ว เวลาไปเมืองนอกก็เทียบเท่าเป็นบุคคลสำคัญของประเทศไทย


นอกจากนี้ยังมีการส่งหนังสือลาออกให้สื่อมวลชนก่อน ส่งให้นายกรัฐมนตรี ซึ่งตนมองว่าไม่แฟร์ทางการเมือง แล้วพิสูจน์ให้เห็นว่าคนแบบนี้ขาดน้ำอดน้ำทน อยู่กับการเมืองลำบากอยู่ไม่ได้ และในที่สุดก็ต้องอัปเปหิตัวเองออกมา


ส่วนในอนาคตนายปานปรีย์จะยังทำงานร่วมกับพรรคเพื่อไทยได้หรือไม่นั้น ตนไม่ได้ดูถูกดูแคลนเขา เขาเกิดมาไม่ได้มีคุณสมบัติของการเป็นนักการเมือง การเป็นนักบริหาร ceo เป็นได้ แต่ทางการเมืองนอกจากเป็นนักบริหารแล้ว ต้องมีความเป็นนักการเมืองด้วย เพราะเป็นงานที่หนัก ต้องมีการบริหารพื้นที่บริหาร สส. บริหารราชการแผ่นดิน เรื่องทุกข์สุขปากท้องชาวบ้านมีเยอะ และเรื่องนี้ยืนยันว่าไม่กระทบต่อพรรคเพื่อไทย เพราะนายปานปรีย์ไม่ใช่คีย์แมนคนสำคัญของพรรค คนที่เก่งสามารถบริหารกระทรวงการต่างประเทศได้มีอีกเยอะ


ผู้สื่อข่าวถามว่า การพูดแบบนี้เป็นการตัดบัวไม่ให้เหลือใยใช่หรือไม่ นายครูมานิตย์ กล่าวว่า ตนไม่ได้บอกว่าตัดบัวไม่เหลือใย ขนาดตนอยู่การเมืองมานานแทบจะไม่มีโอกาสคุยกับนายปานปรีย์ ทั้งที่คนที่เป็นผู้บริหารต้องมีความผูกพันกับนักการเมือง พร้อมยกตัวอย่าง นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ที่วันนี้มีนักการเมืองมาหาจำนวนมาก ซึ่งถือเป็นเรื่องปกติ


ส่วนนายปานปรีย์ ลาออกจะกระทบอะไรกับพรรคเพื่อไทยหรือไม่ ยืนยันว่าไม่มีผลกระทบ นายปานปรีย์ก็ไม่ได้ช่วยอะไรมากมาย หลายคนบอกว่าเสียดายนายปานปรีย์ แต่ถามว่าพรรคเพื่อไทยเสียดายตนไม่รู้ แต่ส่วนตัวตนไม่เสียดาย และคิดว่าผู้แทนคนอื่นเค้าคิดเหมือนตน "อย่าลืมว่าคุณมาอยู่ตรงนี้ได้เพราะพวกผม มาจากผู้แทนจึงสามารถจัดตั้งรัฐบาลได้ การไปเป็นรัฐมนตรีไปเป็นเสนาบดี แต่ไม่มาสัมผัสกับผู้แทนจึงไม่ได้ให้ความสำคัญ" พร้อมกล่าวว่า การที่ปรับตำแหน่งนายปานปรีย์ นายกฯพิจารณาหลายมิติแล้ว


รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/8yLI7DiNeLQ

คุณอาจสนใจ

Related News